Chapter 43

8.8K 298 17
                                    

Maagang nagising si Dale dahil 2days na lang event na sa school nila. Their competition with other Universities. Kaya nagising siya ng maaga para magpasama sa driver niya para mamili ng mga damit at kung ano ano pa.

Ayaw kasi pumayag ng daddy niya na siya lang mag isa ang pupunta ng mall para mamili kaya napilitan na siyang isama ang driver niya.

Namili na siya ng mga damit na susuotin niya, pati na rin ilang groceries niya para sa condo. Naubos na kse ang stocks niya.

Naglalakad siya ng may mapansing babae na may kalong kalong na bata. May hila hila pa itong malaking maleta saka shoulder bag na mukhang mabigat dahil sa itsura nitong nahihirapan.

Naawa naman siya sa babae, kaya nilapitan niya ito at nag offer na tulungan.

''Hi Miss, do you need help?'' Panimula niya.

Ngumiti naman ito at medyo naaalangan pa na nakatingin sa kanya. ''Is it okay?''

Inabot niya ang malaking maleta na hawak ng babae. Binigay naman ito sa kanya. ''I'm Patricia Sandoval, thank you Miss huh?'' Sabi pa ng babae.

''You're welcome, Dale Evangelista is my name. Ohhhh! You're baby is so cute..'' Nakatitig sa batang tulog na tulog na sabi ni Dale.

''Yes. Napagod siguro sa byahe, kagagaling lang kasi namin ng States, we're here in the Phillipines kasi yung lolo niya gusto siyang makita..''

''You're a Filipino pala? Akala ko mahihirapan pa akong makipag English sayo. Hehe!'' Pabiro namang sabi ni Dale habang nakatingin pa rin sa baby.

''Ilang taon na nga pala siya?''

''Kirby is  1year and 8months, he just look like a baby, ang takaw kasi matulog.. Saka napaka healthy kaya nahihirapan akong buhatin..''

''Cutiiieee... Maybe i can help to find where you're going?''

''Talaga Miss Evangelista?''

"Kanina pa kasi lobat ang phone ko. Di naman ako makapagcharge para matawagan si Daddy, ang bigat pa ni Kirby at di ko maiwan..''

''Just call me Dale, where are you heading?''

''Here.'' At inabot ni Patricia ang hawak na papel kay Dale. Napangiti naman at parang nagulat pa si Dale sa nabasa.

''How are you related to Romeo Buenaventura? I dont know what to say because you're lucky kasi i barely know him! He's my parents old friend..'' Nakangiti na sab ni Dale at amuse na amuse pa sa nalaman.

''Really???? That's great! I'm his son Angelo's wife.. Di kasi alam ni Angelo na pinauwi kami dito ni Daddy.. Thanks God! You're a blessing Dale!'' Bakas sa mukha nito ang saya dahil sa nalaman.

''Ma'm tumawag po si sir Manolo. Umuwi na daw po tayo.'' Biglang singit naman ng driver ni Dale na kabababa lang ng telepono.

''Mang Gener, alam mo ba kung saan ang bahay ni Tito Romeo? Kailangan muna natin silang ihatid dun..''

Tumango naman ang kayang driver kaya natuwa si Patricia at paulit ulit na nagpasalamat kay Dale.

Hinatid na nila ang mag ina sa mismong bahay ng mga Buenaventura.

Tuwang tuwa naman ang mag asawang Buenaventura ng makita si Dale at kasama pa nito si Patricia pati ang apo nila. Kanina pa pala nila hinihintay ang tawag ni Patricia para masundo.

''Dale, thankyou for bringing them here. Nag aalala na talaga kami kanina pa sa kanila. Halikayo at pumasok muna tayo sa bahay para makapag kwentuhan.'' Yaya ng Tito Romeo niya.

The Richman's Hidden DaughterTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon