CHAPTER 10

517 25 13
                                    

Sa pagkakatanda ko, ten years old ako nang makaranas ng kababuyan sa Uncle namin ni Kuya na tatawagin ko nalang sa pangalang Tangina. Dahil maagang namatay ang parents namin. Kailangan ni Kuya na mag sumikap para mapangalagaan ang mga kayamanang naiwan ng mga ito. Kung hindi ako nagkakamali, fifteen noon si Kuya.

Dahil busy siya at hindi niya ako kayang matutukan o maalagaan. Dinala ako ng kapatid ni Mommy sa bahay nila. Doon ay kasama niyang ang kanyang asawa. Wala silang anak dahilan parang ituring nila akong kanila.

Akala ko magiging masaya ako sa poder nila pero mali pala.

Ang gagong asawa ni Auntie ay isa palang demonyo.

Sa tuwing lasing ito at uuwi sa bahay ay papasok yan sa kwarto ko tapos maghuhubad ng pantalon. Pilit niyang ipasusubo sa akin ang kanyang pagkalalaki. Kapag tumatanggi ako ay binubugbog niya ako. Yung katawan kong sobrang liit pa ay halos ibalibag niya kapag nagpupumiglas ako.

Madalas nga nagtataka ako, bakit niya ipanasusubo yun sa akin. Anong dahilan? At para saan? At bakit ako?

Saka, lalaki siya? Bakit niya ito ginagawa?

Dahil bata pa at walang muwang sa kademonyohan ng Gagong 'yon ay wala akong choice kung hindi sumunod. Sawa na din kasi ako mabugbog.

Sa tuwing tatangkain kong magsumbong kay Auntie. Palaging naman itong hindi naniniwala.

Tulog mantika kasi kaya hindi niya alam ang kababuyan ng kanyang asawa. Hindi naman ako makapagsumbong kay Kuya dahil wala pa akong cellphone noon. Nagkakaroon lang ako ng pagkakataon na makausap siya kapag dinadalaw niya ako. Eh, nung mga time na yun sobrang busy niya kaya parang tila nakalimutan niya na ako.

Natigil lang ang kababuyan ni Uncle ng tuluyan akong dalawin ni Kuya. Doon ako nagsumbong sa kanya. Awa naman ng diyos at naniniwala siya kaya agad niya akong kinuha sa poder nila Uncle.

Ipapakulong sana namin ang taong 'yon kaya lang mabilis nakatakas. Nabalitaan nalang ni Kuya nasa ibang bansa na siya. Si Auntie naman, inaway-away ni Kuya at sinabihang huwag na magpapakita sa amin.

Iyon na ang huling beses na nakita ko sila.

Pagtapos nun, ipinatingin ako ni Kuya sa Doctor at sa kasamaang palad, nagkaroon ng epekto sa akin ang karanasan ko kay Uncle.

Hindi ako makatulog ng maayos sa gabi dahil napapanaginipan ko ang pangyayaring yun. Kaya madalas umiinom ako ng pills. Dahil din dun, mas lalo akong naging tahimik na tipong minsan hindi na talaga ako umi-imik.

Hanggang sa kinatagalan na nag edad ako ng ganito. Dala-dala ko pa din ang karanasang yun.

Karanasang gusto ko na sanang kalimutan.

"Yes, Kuya. Naiintindihan ko." Sabi ko habang nanatiling hawak ang cellphone ko.

"Gagawan ko ng paraan para hindi na siya ulit makalapit sayo. Mag iingat ka."

Tumango lang ako kahit hindi naman niya ako nakikita ngayon.

Dahil nga sa pangyayari na muli kong nakita si Uncle ay agad ko itong isinumbong kay Kuya.

"Sige po." Magalang kong sagot bago pinatay na ang tawag.

Ibinaba ko sa gilid ang cellphone ko tapos bumaling ng tingin kay Mazda na nakatayo sa gilid ng kama ko kung saan ako ay naka-indian seat ng upo.

"Okay ka na ba?" Tanong nito bago umupo sa upuang nasa tabi ng kama ko.

"Ayos lang ako." Sagot ko bago sumulyap sa wall clock na nandito sa kwarto ko.

Nakita kong alas nwebe na pala ng umaga at hindi na ako nakapasok sa school dahil ayon dito kay Mazda nawalan daw ako ng malay kagabi pa.

Ang natatandaan ko lang, yung eksenang nasa harapan ko si Uncle na saktong biglang dating si Zodiac. Pagtapos nun, hindi ko na maalala.

Expedallion Crusader: MASERATITahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon