Her hips gently sway while her hands reach out to the sky like she is sending her prayers to the heavens above. She turned and stopped in front of him and her golden eyes were like the rays of the golden sun staring straight to him. While he stood like one of the stone. He was motionless as he stared back at her.
Rake expelled a sigh and he pushed himself up from lying in bed. Natural na sa kaniya ang hindi makatulog ng maaaga kahit noon pa man sa Manila. But not like that. Hindi iyung hindi siya makatulog dahil sa may gumugulong sa kaniyang isipan. At isang babae.
Since he saw her bathing on that stair like waterfall ay hindi na nawala sa kaniyang isipan si Liwayway. It was like she had planted herself inside his mind.
"Hindi kaya...namaligno siya?" ang bulong niya sa sarili. Hindi ba ganun ang nangyayari sa mga nagpupunta sa mga masusukal na lugar? Ano nga ba ang dapat niyang ginawa? Nagtabi-tabi po? Nagpausok? O nagbaligtad ng suot na t-shirt?
Hindi kaya...nagcast ng spell sa kaniya ang mga espiritu? Para hindi ituloy ang project niya at si Liwayway ang kaniyang nakikita?
He vigorously shook his head, "no...oh no, hindi iyun totoo," ang giit niya sa kaniyang sarili. Inalis niya ang pagkakalingkis ng kumot sa kaniyang bewang para tuluyan na siyang tumayo.
He doesn't believe on spells and magic and...in voodoo, though iginagalang niya ang paniniwala ng mga Agba ay hindi siya naniniwala sa pagsamba sa mga bato, maraming dios, at mga espiritu. Though he is a sinner ay mayroon siyang relehiyon at iisa lang ang pinaniniwalaan niyang diyos.
Naglakad siya patungo sa sliding door and he slid it open before stepping outside the veranda. The cold air of Buenavista greeted him and he filled his lungs with fresh cool air.
Madilim na sa paligid at walang ingay na maririnig maliban sa ibon, kuliglig, at palaka. Ni walang isang tao na makikitang gumagala sa paligid katulad ng sa siyudad o sa kahit ibang lalawigan na kaniyang napuntahan. Talagang, napag-iwanan na nang husto ang Buenavista at ginagawa ng mga pinuno nito ang lahat upang mapaunlad ang kalagayan ng lalawigan.
His chin tilted up and his eyes through the darkness gazed upon the direction of the mountain. Ang bundok na may dalawang tuktok, ang Agdungdung-aw nga Angin at ang Nabalitokan a Langit. It was so dark at hindi mo mababakas na may bundok sa direksiyon na kaniyang tinitingnan. Ngunit sa ilang araw na niyang pananatili sa lugar na iyun ay alam na alam na niya kung nasaan ang bundok mula sa kaniyang kinarororoonan. Nakakubli sa kadiliman katulad ng mga nananahan dito.
Walang anuman kahit gatuldok na liwanag siyang makita sa bundok. At ipinapakita lamang nito sa kaniya ang malaking pangangailangan ng komunidad ng mga ito ng pailaw lalo na sa gabi. At sa pagkausap nga niya sa mga magulang ni Isagani ay nalaman niya na ang hinaing ng mga Agba ay ang kawalan ng liwanag sa lugar. He can't imagine ang hirap lalo na ng mga kabataan na Agba na nag-aaral.
Umiling ang kaniyang ulo, "no, hindi niya iaatras ang kaniyang mga plano nang dahil lang sa ginugulo siya ni Liwayway sa aking isipan."
It was the opposite, he became more determined to push and pursue with his plans lalo na sa improvement ng kabundukan. Siya ang magpapaliwanag ng kabundukan na iyun. No one can ever change his mind. Kahit pa ang gumugulong imahe ni Liwayway sa isipan niya.
***
Hinanap ni Liwayway ang bestida na matagal nang nakatago sa lalagyan na mula pa sa kaniyang ina. Inilabas niya ang lahat ng laman ng kayo a baul para kadagiti kawes para hanapin ang isang bestida na matagal na niyang itinago dahil wala na siyang balak pang isuot iyun. Itinabi na nga lang niya ang damit na iyun dahil sa para iyun sa kaniyang ina.
BINABASA MO ANG
Breaking Mr. Rake (complete)
RomanceDriven with his willingness to prove that he's not just a "rake of a man" and also to prove his family that he too just like his older brother Ace can handle and manage a business. He eagerly packed up and left the city to visit the property above t...