CHAPTER 1

675 38 12
                                    

"Bakit hindi ka yata masyadong umiinom ngayon?" tanong kay Rake ng kaniyang kaibigan na si Pancho. They were inside the bar that they frequented. They were patrons and members of the said exclusive bar.

Tiningnan niya ang hawak niyang bote ng beer at saka niya inilapit ang bibig nito sa kaniyang bibig at saka siya tumungga ng malamig at mapait na likido.

"Sunday naman ngayon, weekend...puwedeng magpuyat." Ang giit pa nito sa kaniya bago ito lumagok ng beer mula sa sariling hawak nitong bote. Mabilis pang nagtaas-baba ang mga kilay nito at isang pilyong ngiti ang isinagot nito sa kaniya habang nakasampay ang kaliwang braso nito sa ibabaw ng backrest ng malambot na sofa habang nakadekuwatro naman ang mga binti nito.

Nagtaas ang dalawang kilay ni Rake at saka umiling ang kaniyang ulo. "Nah...I can't get wasted tonight, may emergency roll call si dad bukas sa office niya, at kung hindi iyun ginanap sa bahay kaninang lunch, ibig sabihin seryosong business ito." Ang sagot niya sa kaibigan at saka niya isinadal ang kaniyang likod sa leather backrest ng sofa.

"Mahirap na baka makita nilang may hang-over ako...or worst malate ako ng dating and my dad doesn't tolerate tardiness."

Pancho snorted. "But your dad can tolerate ang pagiging playboy mo." Ang sagot nito sa kaniya.

Nagtaas ang dalawa niyang kilay bago siya ngumiti, "well hindi na kayang mabago iyun Pancho...and besides...wala naman na akong magagawa kung...palay na ang lumalapit...I mean I couldn't help it, even if I wanted too." Ang giit pa niya sa kaibigan bago siya muling humigop ng beer mula sa hawak na bote at inalog niya pa iyun to check kung mayroon pa rin itong laman.

He replaced the empty bottle on top of the round table at hindi na siya kumuha pa ng isang bote. It was his second beer at ang dating unlimited na beer at tequila shots ay nauwi na nga lang muna sa dalawang bote niya ng beer.

He's serious na hindi siya malate bukas sa meeting nila with dad. His older brother Ace had shown that he is an effective CEO at ayaw niyang mapahiya sa kaniyang daddy lalo pa at ipinaubaya na sa kanila nito ang pamamahala ng kumpaniya. Gayunpaman bilang patriarch ng DuPont ay may boses pa rin ito sa kanilang kumpaniya na kapartner nila ang mga O' Shea.

Tinaasan siya ng dalawang kilay ni Pancho. "Mukhang seryoso ka nga." Sabi nito sa kaniya at tiningnan ng mga mata nito ang kaniyang mga kamay na wala nang hawak na bote ng beer.

"I have to, kapag ganitong nagpupunta si dad sa office ibig sabihin na seryoso ang pagmi-meetingan namin...and I don't want to fuck up." Ang giit niya.

"Pffft, jabee ka ba?" ang natatawang tanong sa kaniya ni Pancho na ikinaatras ng kaniyang ulo.

"Anong jabee?" ang kunot noo niyang tanong sa kaibigan.

"Jabee, bida-bida," ang natatawang sagot nito sa kaniya na mas lalong nagpakunot ng kaniyang ulo.

Umili siya at nagbuntong hininga. "Ewan ko sa iyo." Ang sagot niya at saka niya tiningnan ang oras mula sa suot niyang stainless steel na relo. And he saw that it was already ten in the evening. It is still early for him. Perhaps still too early for him pero, kailangan niyang umuwi at pilitin na matulog nang maaga para sa maagang meeting niya with his dad and with his two siblings.

He was about to stand up and leave pero mayroon kumuha ng kaniyang atensiyon. His eyes travelled until they reached the bar counter. And seated on one of the bar stools is a woman that was boldly eyeing him.

She wearing a silver colored halter dress na may mababang neckline that shows an ample amount of her bosom and deep cleavage. And because she was seated nahila ang skirt ng dress nito and it gave him an extensive amount of her long shapely and well-tanned legs.

Breaking Mr. Rake (complete)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon