Wala na si Liwayway? She left Nabalitokan a Langit? Ang tanong ng kaniyang isipan. at naalala niya ang kaniyang sinabi rito noong huli siyang dumalaw sa Nabalitokan a Langit. And his own words rang in ears. For that someone who doesn't want me here, then she can leave... or stay out of my way and out of my sight, for I will not be push and I will not leave my property.
"Umalis na siya? Sa...saan siya nagpunta?" ang kaniyang tanong and he felt the pinched of guilt inside his chest.
Umiling ang ulo ni Isagani at malungkot itong ngumiti. At hindi na ito nagsalita pa. But still, he wanted to know. He wanted to know why she left. Kung siya ang dahilan nang dahil sa kaniyang presensiya sa Nabalitokan a Langit, bakit pumayag si Isagani? Bakit pumayag si Isagani na umalis si Liway when she is his wife?
"Pero bakit...bakit siya umalis? Hindi ba...asawa mo na siya?" Ang kaniyang tanong. Tumikom ang mga labi ni Isagani at sandali itong umiwas ng mga mata sa kaniya at tumanaw ito sa kaniyan likuran na tila ba mayroon itong tinatanaw. At saka nito sinalubong na muli ang kaniyang mga mata at nabasa niya ang kalungkutan sa mga mata nito.
"Hindi kami ikinasal." Ang sagot sa kaniya ni Isagani. Natigilan siya at sandali siyang natulala. Walang anumang salitang lumabas sa kaniyang mga labi.
Hindi sila ikinasal? Hindi asawa ni Isagani si Liway? Ang tanong ng kaniyang isipan and just for a second he felt his heart skipped a bit. He felt a sudden rush of joy inside his chest. Ngunit panandalian lamang ito dahil sa wala sa Nabalitokan si Liwayway.
"Pero ikaw ang pinuno?" Ang tanong niya kay Isagani at tumango ang ulo nito. At inilahad nito sa kaniya ang tungkol sa huling bilin ni apong Pilo kay Liwayway na kahit na anuman ang mangyari ay si Isagani ang hahalili sa namayapang matandang mangudadaulo.
So talagang hindi sila ikinasal? "Pero...I am so sorry, nabigla lang ako, all this time, inisip ko na ikinasal kayo ni Liwayway...bakit...bakit hindi natuloy?" Ang usisa niya. He wanted to know.
Muli niyang nasaksihan ang pagguhit ng malungkot na ngiti sa mga labi ni Isagani at diretsong tiningnan nito ang kaniyang mga mata. "Ang makasal kay Liway ay isa sa...matagal ko nang ninanais...mahal ko si Liway noon pa man...ang kaniyang kalungkutan ay aking kapighatian at ang kaniyangkaligayahan ay aking kaluwalhatian...ngunit..." sandali itong huminto at tumikom ang mga labi na may malungkot na ngiti. "Binawi niya ang aming kasunduan...at hindi na namin kailangan na maikasal para maging pinuno ako ng Agba."
"Hindi...hindi niya kayang maikasal sa lalaking...hindi niya mahal dahil...mayroon nang nagmamay-ari ng kaniyang puso...ngunit...nakakalungkot lang dahil sa...napakahangal ng lalaking iyun para sayangin ang pag-ibig ni Liway, dahil kung ako? Kung ako ang lalaking iyun? Kung ako ang lalaking iibigin ni Liway? Handa akong talikuran ang lahat para makasama siya." Ang mariin na sambit ni Isagani na hindi inaalis ang mga mata sa kaniya. And he knew that he was the one Isagani was reffering as hangal of a fool. And he was and he is a fool.
Sandali siyang yumuko at tiningnan niya ang mga paa ni Isagani at saka siya tumango. Muli niyang itinaas ang kaniyang mga tingin at sinalubong niyang muli ang mga tingin sa kaniya ni Isagani.
"Tatanggapin ko siya ginoong DuPont, kahit pa...binali niya ang kasunduan ay taos puso ko siyang tatanggapin, noon pa man ay tinanggap ko na siya, at hanggang sa mga sandali na ito ay kaya ko siyang tanggapin ganun ko siya kamahal...kahit pa ibinigay na niya ang kaniyang puso at katawan sa lalaking iniibig niya. Nakahanda akong ibigin siya." Ang mariin na sabi ni Isagani sa kaniya at hindi niya napigilan na makaramdam ng paghanga at pagrespeto kay Isagani. Tama nga ang pagkakaluklok dito ni apong Pilo. Isagani is going to be a wise and just leader of the Agba. Si isagani na bukal ang kalooban na tanggapin si Liwayway nang walang pagdududa at hindi tinignan ang pagkakamali nito.
BINABASA MO ANG
Breaking Mr. Rake (complete)
RomanceDriven with his willingness to prove that he's not just a "rake of a man" and also to prove his family that he too just like his older brother Ace can handle and manage a business. He eagerly packed up and left the city to visit the property above t...