CHAPTER 15

225 27 10
                                    

"Lola!" ang masayang bati ni Rake sa kaniyang lola nang pagpasok niya sa kanilang bahay ay ang kaniyang lola Olivia ang bumati sa kaniya. And as always she was dresses sexily but classy for her age. At masasabi ni Rake na napakaganda pa rin ng kaniyang lola Olivia. She looks younger than her age dahil na rin sa masaya ang buhay nito.

"Rake my handsome apo." Ang bati nito sa kaniya before she turned her cheek to him para gawaran niya ng halik.

"Sa akin mo lang ba sinabi iyan lola? O sa aming tatlo?" ang kaniyang kunot noo na tanong.

"Sa iyo lang...ngayong oras," ang pilya nitong sagot sa kaniya and he answered her with a kiss on both her soft and fragrant cheeks.

"I didn't know you arrived already," ang kaniyang sagot at saka niya inakbayan ang balikat nito.

"And what? Ano naman ang gagawin mo kung alam mong dumating na ako from my vacation?" ang tanong ni lola Olivia sa kaniya and her arm embraced his waist.

"I should have brought some flowers." Ang sagot niya.

"Pfft...and what am I going to do with those flowers? Gawin kong pang-orasyon?" ang sagot nito sa kaniya after snorting. "Kung lalaki na lang ang ibigay mo sa akin eh mas matutuwa pa ako."

"Ha ha ha ha!" ang malakas niyang tawa.

"Mama!" ang narinig niyang saway ng kaniyang mommy na tinaasan lang ng kilay ng kaniyang lola.

"And rake...you should have brought some flowers...kung ayaw ni mama Olivia nakalimutan mo na yata ako at si Autumn?" ang tanong sa kaniya ng kaniyang mommy na may halong pagtatampo.

He gave his mom a sweet smile at saka bumitiw ang kaniyang braso mula sa pagkaka-akbay niya sa kaniyang lola Olivia para naman batiin ng halik sa pisngi ang kaniyang mommy na kasamang pagyakap.

"Hello mommy," ang sagot niya pagkatapos niyang halikan ang magkabila nitong mga pisngi. At narinig niya ang buntong-hininga nito.

"How's you trip?" ang tanong nito sa kaniya. At isang pilit na ngiti at pagkibit ng mga balikat ang kaniyang isinagot nang marinig niya ang sigawan ng kaniyang mga pamangkin na anak ng kaniyang kuya na si Ace.

"Tito Rake!" ang masayang bati nito sa kaniya at nagtakbuhan ang mga ito palapit na kaniya namang masayang binati. He loves his nieces and nephews and also ang mommy ng mga ito.

"Kailan ka kasi mag-aanak Rake nang may sasalubong din sa iyo sa tuwing pag-uwi mo." Ang narinig niyang sabi ng kaniyang sister-in-law na si Autumn.

Tumayo siya nang tuwid at binati siya ni Autumn na may malapad na ngiti sa mga labi nito habang nakakrus ang mga bisig sa dibdib.

He lifted his eyebrows and gave his beautiful sister-in-law Autumn a warm smile before he walked towards her and greeted her with a brotherly hug.

"Kung may anak ka na, hindi mo na kailangan na hiramin ang mga pamangkin mo para i-treat." Ang narinig pa niyang sabi nito bago niya ito pinakawalan sa kaniyang mga bisig.

"Ugh wala pang nakapagpatibok ng puso ko eh...katulad nang kay Ace." Ang kaniyang sagot.

"Iba kasi ang tumitibok sa iyo." Ang narinig niyang sabat ng kaniyang kuya na tumayo sa tabi ng asawang si Autumn para akbayan.

Mahina siyang natawa at pinaningkitan niya ng mga abong mata ang kaniyang kuya na si Ace. "As if naman hindi mo gawain noon."

"Yeah...but I am a changed man, ikaw kailan?" ang sagot nito sa kaniya at tanging pagkibit ng mga balikat ang kaniyang isinagot.

"I don't know...I am willing to wait...and while waiting..."

"Magpapatalsik ka muna sa kung saan-saan sa EDSA, baka mas marami pa ang semilya mong ikinalat kaysa sa sasakyan na dumaraan sa EDSA." Ang sabat naman ni Corbin na may hawak na mga bungkos ng bulaklak.

Breaking Mr. Rake (complete)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon