Chapter 34

3.2K 90 3
                                    

#LMASecrets


*knock*


*knock*


"Hey, Andria?" tawag ni Josh habang kumakatok sa pintuan ng apartment niya. Mag lilimang minuto na din itong kumakatok. "this is strange.." napahawak ito sa may door knob at nagulat ito ng malamang bukas pala ang pinto, kaya naisipan na nitong pumasok.

Kahit matagal-tagal na din silang magkaibigan ni Andria at siya yung tumulong sa kanyang maghanap ng matitirhan ay never pa itong naka pasok si Josh sa loob ng apartment niya. 

Saturday nga pala ngayon kaya wala silang trabaho and as what they usually do on weekends, aayain sana ni Josh ito para mamasyal. "Why so dark?" at hinanap nito ang switch ng ilaw. It's 7am and the sun is up ngunit dahil sa nakasiradong curtains ay nanatiling dark yung place. 

As soon as the lights illuminated the place,sobrang gulat naman ito sa kanyang nakita.


Yung buong room kasi halos mapuno na ng newspaper. Lumapit ito sa may pintuan, "Business Tycoon -- Tony Gonzalez" pagbasa nito. Lumapit siya sa mga walls and it also had the same content. May iba namang naka frame na posters and magazine articles which is all about Tony. Nilibot ni Josh yung buong apartment and as soon as she arrived at her bedroom, she almost dropped her jaw ng makita yung huge sign na "TONY". The name was made of different pictures, news and magazine articles at posters.

"I can't believe this" napahawak ito sa kanyang ulo. 

"Josh?" napatingin ito sa may pintuan at nakita niya si Andria na nakasports attire at mukhang kakagaling lang mag jogging. 

"Andria,what's this?" 

"Josh, hindi ka dapat pumasok." cold na wika nito habang inilalagay niya sa lamesa yung binili niyang bread at newpaper.

"Andria, ano toh? ba-bakit ganito itong kwarto mo?" tanong niya.

"This is none of your business" kinuha ni Andria yung newspaper at dinala niya sa kanyang bedroom. Sinundan lang din siya ni Josh.

Napatingin naman ito sa kanya habang may kinucut itong article. "should I be worried?" tanong nito sa kanya. Mukhang wala kasi ito sa sarili.

"Don't be" she pinned the article at her corkboard. Binasa naman ni Josh yung ibang mga nakadikit na posters doon.


"New Found Love -- Top 2 most wealthiest Businesswoman spotted dating"


"Tony Gonzalez and her new girl"



"Sorry ladies but the wealthiest Tom is now TAKEN"


"Andria" napatingin si Josh sa kanya.

"I know Josh, I'm so late already" at napaupo ito sa bed niya. "wala akong ibang magagawa ngayon kundi subaybayan na lamang yung buhay niya na wala ako."

"Andria you don't have to. You also deserve to be happy" nagkneel down ito at hinawakan ang mga kamay niya. "Hindi ibig sabihin na nagkamali ka noon ay masamang tao kana ngayon"

"But it was all my fault. And It's so damn breaking the shit out of me! Sa mga panahong alam kong kinakailangan niya ako pero look anong ginawa ko, pumunta ako ng probinsya at doon nagtago. Oo pinuntahan ko nga siya sa states but hindi ko naman ito nagawang ibag laban. I ran away and hide myself in Thailand and here in Australia. Nung times na alam kong kinakailangan niya ng emotional support nung namatay ang parents niya, Wala din ako doon." nagsimula na itong umiyak.

"And nung may banta yung buhay niya dahil kay Pam, wala din ako doon para protectahan siya. Instead, this girl...." she showed Josh an article tungkol sa isang babaeng sumalo ng bala para mailigtas ito, "...this girl did and now she has my girl already"

Niyakap ni Josh ito, "I'm so damn late Josh, too late" hindi alam nito yung sasabihin niya. Naubusan siya ng comforting words para sa kaibigan.


Maya-maya ay nakatulog si Andria dahil sa kakaiyak. Dahan-dahang binuhat niya ito at pinahiga ng maayos. Napaupo ito sa kanyang tabi at tahimik na pinagmamasdan itong natutulog.

"Andria..." she gently stroked her hair. "You don't deserve this. Kahit nagkamali ka once pero hindi mo ito deserve na umiyak at magsisi habang buhay. If I could only take away the pain and replace her in your heart." mahinang bulong nito.

"Don't worry cause from now on, I will do everything just for you to forget her. I won't stay at the safe side anymore. I'm gonna take this risk. I will make you feel special again, I will help you recover. 4 years is way to long already, it's time for you to move on" at hinalikan niya ito sa noo.

===

*Unedited Version

Love Me Again (TiAom)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon