Starting Again

301 3 1
                                    

If someone wants to be a part of your life, they'll make an effort to be in it. So don't bother reserving a space in your heart for someone who doesn't make an effort to stay.

3 weeks passed. 3 damn hell weeks passed.

Classes already started, at wala pa rin ako sa sarili ko.

"Edz, tara na lunch" Aya ni Rayna sakin. Tumango naman ako sa kanya at niligpit ang gamit ko. Nagbalik naman sila sa pag-uusap ni Miracle ng kahit ano.

When people walk away from you, let them go. Your destiny never tied to anyone who leaves you. And it doesn't mean they are bad people, it just mean that their part in your history is over.

Even I hate Keanu for leaving me, I'm still wanting him, I'm still missing him and craving for his sweet words and actions. Yung kahit gabi gabi parang mababaliw na ako, yung gabi gabi hinihintay ko siya sa bahay baka bumalik siya.

Hindi na pala summer, bakit naman siya babalik diba? He pushed me away.

The mind forgets but the heart always remember. I were happy before, I will be happy after.

"Hoy!"

"Oh?" Bored na bored kong tiningnan si Rayna. Inirapan naman niya ako.

"Free ka later? Meron akong ipapa-meet" Sabay kawag pa ni Miracle ng kilay niya. I shook my head.

It's still Keanu

"Hay nako! Pag bumagsak ka sa prelim! Papatayin kita" Pagbabanta ni Miracle sakin. Inirapan ko naman siya. Ang OA lang.

Pagpasok namin ng cafeteria, kitang kita kaagad ang isang Benjamin Domingo na nakangisi, habang pinapalibutan ng mga babae. Ang lakas ng sayad ng isang to.

Benjamin was there for me when Keanu wasn't. Siya yung nag comfort sakin, nandiyan siya sa oras na nagmumukhang baliw na ako sa kaibigan niya.

"Elianna!" Tawag nito sakin. Inirapan ko naman siya at lumakad sa pwesto niya. Kasama ko si Rayna at Miracle.

"Lunch" Aya niya sa amin. Walang pasabi sabi, umupo namna yung dalawa kong kaibigan at kumain na. I smiled at them at umupo na din sa tabi ni Benjamin.

Cry. Forgive. Learn. Move on. Let your tears water the seed of your future happiness.

Dalawa lang naman kasi ang sigurado ngayon.

Mahal na mahal ko pa si Keanu

And

Moving on is hard. Knowing when to move on is harder.

-----------------

BASAHIN PO MUNA YUNG LOVE ON MY SUMMER DAYS!! THANK YOU!

Bring Back My Summer LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon