Begin Again 5

93 3 0
                                    

Rayna Dela Vega

Pagdating ng pinsan ko sa parking lot, gusto ko kaagad siyang suntokin. Pagkatapos ni Elianna kanina umiyak, pumara ito ng taxi at agad agad na sumakay.

Inis akong pumasok sa sasakyan ni Keanu, at ng seatbelt. Tinitingnan niya lang ako na nakataas ang dalawang kilay niya.

"Ng away kayo ng boyfriend mo? Wag mong ibuntong sakin" Sabi nito. I rolled my eyes at him.

"Dope! Asshole! Jerk! I hate you to the core Keanu Dela Vega!!!!" Pumapadyak padyak ko pang sabi sa kanya.

I saw an old Elianna lately. It's like a déjà vu.

"I trusted you Keanu but your words mean nothing to me because your actions spoke the truth!" Sabay sapak ko sa braso niya. Hininto naman niya yung sasakyan sa gilid. Napahawak ako sa sentido ko. Napasuntok naman siya sa manibela niya.

"You're such an asshole Keanu Dela Vega! Isa kang malaking duwag!" Inis kong sigaw sa kanya. Nagtitimpi naman siya.

"Sometimes following your mind means losing your heart!" Inis kong sigaw ulit sa kanya. The fucking asshole chuckled sarcastically.

"About Elianna again!?" Inis nitong balik sakin. I just raised my middle finger at him.

"Why so coward!?" Hamon ko sa kanya.

Napasuklay ito sa kanyang nakatayong buhok gamit ng kanyang kamay. Nilagay niya ang kanyang siko sa gilid ng sasakyan niya at pinatong ang ulo niya sa kamay niya, tila'y nagiisip.

"You know what happened, Rayna. I fucked up" Sa pangalawang beses sinuntok niya ang manibela niya.

"You was fucked up by your own best buddy Keanu! Tanga mo! Hinahangaan pa kita noon! Pero ngayon hindi na! Isang nakakabaklang eksena ang binibigay ni Benjamin sa'yo! Bumibigay ka! What do you think of Elianna!? A toy!? Na ganun ganun na lang!?" This time, naiinis na ako sa kanya. How stupid is he.

Sinabi niya sakin lahat ng rason kaya hindi na ako ng bother na tanongin pa si Elianna. Sinabi ko din ky Miracle at kami lang yung nakakaaalam. Kahit sumasama kami minsan ky Benjamin, yun ay yung pagbantay naman sa ginagawa niya.

"Pag si Elianna napagod, wag na wag kang hihingi ng tulong sakin para makuha mo siya ulit" Sabay turo ko pa sa kanya. Hindi niya naman iyon pinansin isang tss lang ang sinagot niya sa sinabi ko.

"Ikaw kaya yung sa posisyon ko!?" Nabigla ako sa pagtaas ng boses niya. Napamura ako ng mahina sa pagkabigla.

"I will choose Elianna over everyone. Nagawa mo nga yan ky Aubrey! Ky Elianna pa kaya!"

"Tss. You don't know the full story, Rayna"

"Then fucking tell me the fucking shit story!"

"Don't let Elianna come close to me! Mas masasaktan lang siya" Sabay paandar nito ulit ng sasakyan niya.

I want to help Elianna and Keanu too.

"Sa tingin mo hindi siya nasasaktan ngayon!? Putang ina ka tagos hanggang buto! Gago!" Sigaw ko sa kanya sa huling pagkakataon. Wala na nagsalita sa amin ng nahatid na niya ako.

He's staying at Ate Kylie. Hindi siya titira dito dahil maliit ang lugar para sa kanila ni Elianna. Gago diba!?

Elianna Demi Rodriguez

2 am

Nagising ako at napatingin sa umiilaw kong lamp shade. Pagdating ko sa bahay kanina, nakatulog ako ng dahil sa iyak. Hindi ako nakapag dinner dahil sa dire-diretso kong tulog.

I am searching so hard, I've lost myself.

Kumuha ako ng cardigan at lumabas. Wala si Mommy at Daddy sa bahay ngayon, pumuntang Palawan kanina para sa business. Si Kuya tulog na iyon.

Paglabas ko ng gate, naramdaman ko yung ihip ng malamig ng hangin. Napayakap ako sa sarili ko.

Yan, ganito na lang Elianna. Sarili mo na lang mahalin mo, hindi ka pa masasaktan.

Lumakad lakad ako sa subdivision namin. Meron namang guard dito, kaya safe. Lumabas ako ng subdivision para makapunta sa park. Nawawala na yung antok ko, wala akong pake kung anong oras na.

Umupo ako sa swing at nilapag ang dalawang siko ko sa tuhod ko at tinakpan ang mukha ko.

I wish I could be a better me, for him.

Love leaves a memory that no one can steal but sometimes, it leaves a heartache that no one else can heal.

Tumingin ako sa langit. Ang daming bituin, kung pwedeng kumuha ng isa at humiling. Noong isang araw pa sana ako umaabot ng ganyan.

Hindi lahat kasi binibigay, merong aalis, merong dadating.

Dumating nga, umalis naman. Bumalik pero wala ng plano na pumasok sa puso mo na bukas pa para sa kanya.

"Ano ang ginagawa ng isang matalino na babae sa ganitong oras?" Para akong napako sa inuupuan ko ng marinig ko ang isang malamig na boses sa gilid ko.

I closed my eyes and sighed.

"I just sitted here. Lost" Sabi ko.

I carefully look and catch his gaze. We're looking eye-to-eye.

If this kills me tonight, I will be ready die.

"Pumasok ka na" Sabay lagay niya ng kamay niya sa bulsa niya at tumalikod. I stood up and grab his arm.

Nakatalikod lang siya sakin habang ako nakaharap sa likod niya.

"Am I a loss or not?" Seryosong tanong ko.

Kinabahan ako sa sagot niya, I closed my eyes for his answer. Hindi siya lumingon sakin, pero pumipikit ako. Alam ko naman na hindi niya makikita.

"I'd be lying if I told you losing you was something I could handle"

Napabitaw ako sa paghawak sa braso niya. Umilaw ang mata ko, sumaya ang puso ko, nabuhayan ang patay kong buhay.

"Then look at me, love" Sabi ko. Umayos ito ng pagkatayo at dahan dahang lumingon sakin.

Shit! Shit shit! I won't move on! I will be forever stuck here! Surely stuck here.

Bring Back My Summer LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon