Keanu Dela Vega
I am here, where is she? Pag gising ko, hinawakan ko naman yung kamay ni Ate, I blink my eyes dahil sa pagdilim nito, ng tiningnan ko naman sa couch merong dalawang tao ang nakaupo dun. Ng mahagip ni Rayna ang mga mata ko at nakita niya na bukas na ito, halos napabalikwas ito sa pagkakaupo at tinulak ng bahagya si David.
I close my eyes for a minute and open it again.
"Couz" Sabay lapit ni Rayna, "Dave, tumawag ka ng doctor" Binuksan ko naman ang mga mata ko at dahan dahang hinaplos ang ulo ni Ate, gumalaw naman ito at napatingin sa kamay kong na sa ulo niya.
"Keanu! Thank God! You're awake!" Sabay yakap ni Ate sakin, niyakap ko din siya na wala pa akong masyadong lakas.
"I will call Elianna" Sabi ni Rayna and part of me gain strength. Hearing her name, and seeing her makes my life worthwhile.
"Okay ka na ba Keanu?" Tumango naman ako ky Ate.
Pumasok naman ang doctor at ilang nurses para icheck ako, tinitingnan ko lang si Rayna dahil nakakailang dial na ito pero hindi pa nagsasalita.
"You're 1 week asleep Keanu" Tiningnan ko naman si Ate, inalalayan naman ako ni David sa pagupo.
I close my eyes ng dahil sa nahilo ako. I need my pain reliever now, I need my nurse, I need my strength and my everything. Right here, right now.
"Isn't she answering the damn call?"
"Hanep! Suplado ka pa din ah, hindi na alog utak mo bro?" Sabay tawa ni David. Lumipad naman sa ere ang middle finger ko at tumawa pa ito.
"You must fucking see this man. Patay ka sa Dad ni Elianna" Sabay tawa pa nito at binuksan ang kanyang iPhone at binigay sakin.
"So kung saan ka man Mr. Keanu Dela Vega, listen to this song. You should do these things for my Princess soon if you'll marry her" Napangisi naman ako sa narinig ko sa iPhone ni David.
This is her birthday, dapat sa oras na to andun ako, dapat yung surprises ko nagawa ko. Pero damn it!
Elianna Demi Rodriguez
Halos madapa na ako sa kakamadali para umabot sa ospital. Sobrang saya ang nadadama ko, yung lungkot ko sa 1 week nawala iyon.
"Keanu" Sabi ko ng mabuksan ko ang pinto, he bite his lips and try to stand. Lumapit naman ako sa kanya at niyakap siya.
Keanu kiss my forhead and I look at him then hug him back.
Thank God, he is okay.
"You're excited huh?"
I pout. Who can't be? Isang lingo ko siya hindi nakausap, katabi ko nga siya, kasama ko nga siya, pero siyempre mas ma-mimiss mo at hahanapin mo din yung kapilyohan niya.
Ng humiwalay ako sa yakap ni Keanu, hinawakan niya yung kwintas at bracelet na suot suot ko na binigay niya. Ngumiti naman ito at hinawakan ang kamay ko.
"You know what's next" Sabay kindat pa nito.
Naramdaman ko naman yung paginit ng pisnge ko. My heart was locked before, but he hacked my heart with just one look. Reminiscing how me and this jerk start, what sweetness we did before, what pain we gave to each other, and how we start again, reminiscing those stuffs are really worthwhile. Yung wala kang pagsisihan sa mga binigay at ginawa mo sa kanya dahil alam mo at ramdam mo na ung buong mundo binibigay din niya sa'yo.
***
2 days passed ng naging okay na si Keanu, nagtampo pa nga ako sa kanya dahil gusto niya umuwi ako, but I want to stay at his side. Tapos yung bruhang best friend ko naman na pinsan niya, kumakampi ky Keanu at sinasabihan si Keanu na wala daw akong tulog sa kakabantay. Tsk. Mga Dela Vega nga naman.
Na sa kwarto kami ni Keanu dahil lalabas na siya ng ospital ngayon, hinihintay na lang yung nurse para ma last check ito.
"Ate, I won't go home later" Napatingin naman si Ate Kylie sa kapatid niya at lumapit ito. Tiningnan ko naman si Keanu.
"I will stay at there house" Tumaas naman yung kilay ko, kumindat naman si Keanu sakin.
"Nagseselos na ako ah?" Sabay tawa ni Ate Kylie.
"Overacting" Sabi ni Keanu sa Ate, tumawa naman si Rayna at David sa pagirap ni Ate Kylie at pagsapak ky Keanu.
Rayna and David are dating and I don't know when and how.
Ng pumasok ang nurses, tumabi naman ako sa gilid ng pinto. Isang babae at isang lalaking nurse ang pumasok.
"Good morning Ma'am" Sabin g lalaking nurse sakin, ngumiti naman ako sa kanya. Ng binaling ko ang tingin ko ky Keanu, masama ang tingin nito sakin. I press my both lips at umiwas ng tingin sa kanya. I know, he's holding his jealousy.
"She's not the patient here, you should greet me not her" Supladong sabi ni Keanu, napatingin naman kami ni David, Rayna at Ate Kylie sa kanya. The nurses' jaw drop.
"Chill" David laugh, Keanu shows his middle finger at David, mas lalo lang lumakas ang tawa ni David sa kanya.
"Tingnan mo yung poging nurse, nakatingin sa'yo and look at your possessive boyfriend" Bulong ni Rayna sakin. Tiningnan ko naman si Keanu at seryosong nakatingin sakin ito.
"What?" I mouth, he just shook his head. Ng tiningnan ko ang nurse, patingin tingin nga ito sakin.
AWKWARD.
"Sir, may masakit pa ba sa'yo?" Tanong ng babaeng nurse ky Keanu, ngumisi naman si Keanu at yun ang hindi ko nagustohan. I know that smirk.
"Yes, sakit sa mata ang kasama mo" Umigting pa ang panga nito. Pinipigilan naman ni Ate Kylie, Rayna at David ang tawa nila.
The nurses' jaw drop again. Even mine. Ano kaya ang tumatakbo sa isip niyang bakulaw na yan?
"Keanu" Sabi ko, tumayo naman ako sa lumapit sa gilid niya. Hindi niya ako tiningnan.
"Stop staring at my wife" Sabi nito sa lalaki, tumingin naman yung lalaki sakin and I mouth sorry tumango naman ito at ng sorry ky Keanu.
Really, Dela Vega? Wife? Pero deep inside kinikilig ako. Wala ng masarap sa feeling na inaangkin ka ng taong mahal mo.
"Nagagandahan lang yan ky Elianna, Keanu. Possessive mo naman" Tumawa naman si David.
"I'm not jealous, I'm territorial. Jealous is you want something that's not yours. Territorial is protecting what's already yours" Uminit naman yung pisnge ko sa sinabi ni Keanu, at sabay ng pagsabi nun ang paghigit niya ng bewang ko at dumikit ako sa kanya. He chuckle. Ughhh! Forever jerk.
BINABASA MO ANG
Bring Back My Summer Love
RomanceUmuwi nga ng Pilipinas na mag-isa si Elianna. Umuwi siyang bigo, iniwan at nasasaktan na naman. Keanu left her hanging. Paano kaya yung mararamdaman niya kung makita niya ulit si Keanu? Kung ang patungo ni Keanu sa kanya, hindi na yung tulad ng SUM...