Elianna Demi Rodriguez
"Edzzz!!" Sabay sigaw ni Miracle at Rayna ng pumasok ito sa room ng hotel kung saan ako inaayosan.
Isang ball gown na pula yung suot suot ko, at labas ang likod nito, lakas ang v-line din ng gown ko.
"Bakit ba?" Tanong ko sa kanila habang nakatingin sa salamin, inaayos pa kasi yung buhok ko dahil mamaya mag sta-start na ito.
"Wala lang! Magpapapicture lang kami sa'yo" Sabay hagikhik ni Miracle. Tumabi naman sila sa akin at binigay ang iPhone nila sa make up artist at hairstyle para magpakuha ng litrato.
"Na sa baba na ba si Keanu?" Tanong ko.
"Wala pa, sayted much?" Sabay tawa pa ni Rayna na nakatingin sakin na nang aasar.
Ng kwentohan pa kami ng mga ano ano, na madami daw akong poging mga pinsan at ipapakilala ko sila mamaya, ng matapos sila, lumabas din ito dahil malapit na mg start.
From: Love
Can't wait to see you, love.
Napangiti naman ako sa text niya, ako rin. I can't wait to see him wearing his suit.
Wala naman akong escort sa pagpasok eh, papasok lang ako sa isang pinto na puno ng pictures ko since I was baby hanggang present pictures. Ewan ko kung bakit naging ganyan ang gusto ni Mommy.
Ng pagpasok ko sa, manghang mangha naman sila sa pagpasok ko. Ngayon lang ba sila nakakita ng walking goddess? Hahaha.
Merong balloons na merong mga litrato ko, meron din sa wall at sa iba't ibang sulok pa.
Pagtingin ko naman sa screen, merong video na iple-play dito. Hindi pa ako nakalakad na sa pinto pa lang ako. Ng iplay ito, nalaglag naman yung panga ko.
Ughh! Keanu Dela Vega. I know kagagawan niya to.
Iba't ibang litrato ng mga stolen pictures ko, meron ding video na natatakot ako habang nanunuod kami ng horror movies at yung tawa niya naririnig pa, kinikilig naman yung mga babae sa loob ng merong video si Keanu na nagsasalita at nilalaro ang mukha ko habang natutulog ako.
¼ of me is piss. They're dreaming for my guy! Ughh. Keanu shouldn't letting others see this dahil mafa-fall lang sa kanya. Mas nasiyahan pa sila sa mukha ni Keanu kesa sakin. *poker face*
Ng matapos ang nakakahiyang video, napangiti naman ako at umiyak. Hinanap ko naman siya ngunit wala ito. Ano na naman kaya ang pakulo ng isang yun?
Ng nakaupo na ako sa gitna, nagsimula naman kaagad ang emcee habang ako pa check check sa iPhone ko kung nag text na ba ito.
Ng magkainan na, and 30 minutes passed wala pa rin ito. Lumapit naman ako sa table nila Ate Kylie at tinanong kung nasaan na si Keanu, sabi niya hintayin ko lang daw dahil kanina pa yun papunta at baka merong sorpresa.
Nilibot libot ko naman yung ibang mga bisita ko, nagpapicture and little chitchat naman kami ng mga kakilala ko.
"Ehem.. ehem" Napatingin naman kami lahat sa harap ng andoon si Daddy nakahawak ng microphone, Nakakunot naman yung noo ko habang nakatingin sa kanya, kumindat pa ito sakin. I just chuckle.
"Sit here, Princess" Sabay tap ni Dad ng upuan kung saan ako uupo, tumango naman ako. Kuya Emmett guide me walking at pinaupo pa ako doon.
Sinuotan pa ako ni Kuya ng crown, napailing na lang ako at napatawa.
"Happy birthday my Princess, I know you have your Keanu Dela Vega now and I know someday na magsasama din kayo, but since now na hindi ka pa naman niya kinukuha sa puder namin" Daddy smirk. Tumawa naman yung mga bisita, kahit ako napatawa din.
"Pwede pa kita ilayo sa kanya" He added while laughing.
I frown at him. Pero tumawa lang ito, tumatawa naman ang iba.
"So kung saan ka man Mr. Keanu Dela Vega, listen to this song. You should do these things for my Princess soon if you'll marry her"
"Wohoo, go Tito! Mas pogi kapa ky Keanu!" nagtawanan naman ang iba sa sigaw ni Rayna. Dela Vega talaga, walang hiya. Hahaha.
Dad cleared his throat, at ng marinig ko pa lang ang intro ng kanta lumuha na kaagad ako at ngumiti.
♪Look at the two of you dancing that way
Lost in the moment and each other's face
So much in love you're alone in this place
Like there's nobody else in the world
I was enough for her not long ago
I was her number one
She told me so
And she still means the world to me
Just so you know
So be careful when you hold my girl
Time changes everything
Life must go on
And I'm not gonna stand in your way♪Napa aww naman yung iba sa pagkanta ni Daddy, binigyan naman ako ni Kuya ng tissue, These boys never fail to make me smile. Kahit sa kanila nakokotento na ako, paano pa ako hihingi kung sobra sobra na yung binigay sakin?
♪But I loved her first and I held her first
And a place in my heart will always be hers
From the first breath she breathed
When she first smiled at me
I knew the love of a father runs deep
And I prayed that she'd find you someday
But it's still hard to give her away
I loved her first♪"Ugh Dad" Sabay tawa ko habang pinupunasan ang luha ko. Meron naman slideshow sa gilid kaagad ng mga pictures namin ni Daddy, tapos andiyan din sina Kuya at Mommy.
Ng matapos ni Daddy ang kanta, inalalayan naman ako ni Kuya na lumapit sa kanya. Sinayaw sayaw pa ako ni Daddy ng yumakap ako sa kanya.
"Noon baby ka pa namin, ngayon dalaga ka na talaga, Edz"
"Daddy naman eh. Alam mo naman na baby niyo ako forever"
"Sorry for the times na mas inuuna ko yung trabaho sa inyo ni Emmett, kung minsan lang tayo nagkikita sa bahay—"
"Dad naman eh. I know you and Mom are just doing it for us, for our future. Don't worry Dad. If makatapos kami ni Kuya, kayo naman ang palagi sa bahay at maghihintay samin. Kami naman yung magtratrabaho para sa inyo"
Pinunasan naman ni Daddy yung sulok ng mga mata niya. "Hahaha! Ang emo mo, Dy" Sabay yakap ko sa kanya.
My father is my first love, he is my hero, the strongest man I've met and the only guy who taught me how to be a good one, how to be brave and how to conquer everything. He is my forever big man.
------
Song Used: I Loved Her First.
Guys, bakit madami pa yung reads ng book 2 kesa sa book 1?
READ LOVE ON MY SUMMER DAYS FIRST.
BINABASA MO ANG
Bring Back My Summer Love
RomanceUmuwi nga ng Pilipinas na mag-isa si Elianna. Umuwi siyang bigo, iniwan at nasasaktan na naman. Keanu left her hanging. Paano kaya yung mararamdaman niya kung makita niya ulit si Keanu? Kung ang patungo ni Keanu sa kanya, hindi na yung tulad ng SUM...