Keanu Dela Vega
Hinatid ko naman si Rayna sa bahay nila, hindi siya nagsasalita. Ganun din ako, hindi naman kasi ako palasalita and plus her situation.
Ng traffic pa, I get my phone and texted Elianna.
To Love: I can't eat lunch with you, love. Rayna got a problem. Have your lunch with Miracle. WITH MIRACLE ONLY.
Mabilis naman siyang nagreply.
From Love: What happened at her? Okay po. Wag kang magselos, pumapangit ka lalo. Hahaha.
Napakunot naman yung noo ko sa reply niya. Sa gwapo kong to?
Nilapag ko na lang yung iPhone ko at ng drive ulit.
**
"Thank you, Couz. Sorry naabala ko pa kayo ni Edz" Sabi niya. Napatingin naman siya sakin ng pinatay ko yung sasakyan at kinuha din yung seatbelt ko.
"Papasok na ako. Sige na, puntahan mo na" Sabi pa nito at lumabas. Lumabas din ako at sinundan siya sa pagpasok.
Pagpasok na pagpasok niya sa bahay nila, napaupo siya kaagad sa couch nila at napaiyak.
I shook my head and sit beside her.
"Nagpakatanga ako. Akala ko okay lang, pero mismo pala na ako yung makakita. Ang sobrang sakit nun!" Napapalakas na yung iyak niya. I don't know what to do, hindi naman ako nag co-comfort. Iba kasi yung pag comfort mo sa lalaki at sa babae. I'm not fond of this.
"Ilang beses na ako sabihan ng mga kilala ko na merong babae si Andrew, pero ako hindi naniwala at parang walang naririnig"
Nakatingin lang ako sa kanya habang siya salita ng salita.
"Wag mo yang gawin ky Elianna"
"Damn! Never" Sabi ko sa kanya. Tumango naman ito at tumakbo paakyat ng kwarto niya.
Love calling
Sinagot ko naman yung tawag niya habang nakatingin pa din sa kwarto ni Rayna. She's my cousin and like my sister. Umigting yung panga ko, late reaction.
"What happened to Rayna? Wala na kaming pasok. Paalis na kami dito. Asan siya?"
"In their house, she's crying and I don't know what to do"
"Hug her, comfort---"
"She's not you Elianna!"
Rinig ko naman yung tawa niya sa kabilang linya.
"She's your cousin"
"But still. I will go, meron akong pupuntahan. Help Rayna here. I will fetch you later. I love you"
Inakyatan ko si Rayna at tinawag pa, pero hindi na ito sumagot. Nag prepare din ako ng lunch para sa kanya baka sakali gutomin siya. Lumabas ako ng bahay para balikan yung gagong boyfriend niya. Paglabas ko ng bahay nila, merong sasakyang nag park.
Niluwal naman ito ang gagong boyfriend niya.
"Keanu, Rayna is—" Hindi niya natapos sasabihin niya ng sinuntok ko kaagad siya.
"What was that for!?" Sigaw niya at sinuntok din ako. Binalik ko naman iyon sa kanya.
"For hurting my cousin you dope! Umalis ka dito!" Sigaw ko sa kanya at sinuntok siya.
Sa ganitong paraan na lang ako makakabawi sa mga tulong ni Rayna.
"Keanu!" Napahinto sa ere ang kamao ko ng marinig ko ang sigaw ni Elianna. Damn! My weakness.
"Andrew, Keanu" Sabi ni Miracle, pumagitna naman si Elianna sa amin.
"Bakit mo siya susuntokin?" Tanong ni Elianna sakin, hawak hawak niya ang kamao ko at nanghinaan naman ito at dahan dahang bumaba. Shit! She's my weakness.
"That fucking faggot hurt my cousin! He cheated at Rayna" Sabay sukat ko ng tingin ky Andrew. Nagsukatan din ito sa akin.
"Damn you! Wala akong babae!"
"Kitang kita namin kanina! Gago! Wag mong gagohin yung matagal ng gago!" Sinubukan kong lumapit pa sa kanya at abutin siya ng tinulak ako ni Elianna.
"Keanu stop" Sabi ni Elianna. Nanghina naman ako bigla.
I can't win a fight if andiyan si Elianna.
"Ingat Edz, baka lokohin ka din niyan" Sabay tapik niya ng kamay ni Miracle at inayos ang kwelyo niya, napa aray naman si Miracle at uminit naman bigla yung ulo ko. Ngumisi pa ito at sumakay sa sasakyan niya at pinaharurot ito.
"Gago nun ah" Reklamo ni Miracle habang hawak hawak ang kamay niya.
Tinaasan ko naman sila ng kilay ng tiningnan nila ako. I shook my head at pumasok sa loob ng bahay nina Rayna.
"PMS boyfriend mo? Infairness, protective"
"Bwiset ka Miracle, ako susuntok sa'yo eh"
"Hahaha!"
Pagpasok ko sa sala nila, nakatayo dun si Rayna nakatingin sa bintana. Nung nakita niya na nakapasok ako, ngumiti naman siya sakin.
"Thank you" Simpleng sabi niya at niyakap ako.
-----------
Parang side story lang po yung chapter na to, pero dito ko ibi-base ang next chapter. Thank you!
BINABASA MO ANG
Bring Back My Summer Love
RomanceUmuwi nga ng Pilipinas na mag-isa si Elianna. Umuwi siyang bigo, iniwan at nasasaktan na naman. Keanu left her hanging. Paano kaya yung mararamdaman niya kung makita niya ulit si Keanu? Kung ang patungo ni Keanu sa kanya, hindi na yung tulad ng SUM...