Elianna Demi Rodriguez
Hindi ko maramdaman na birthday ko ngayon, pagkagising ko text ni Keanu ang hinanap ko pero wala talaga. Alam kong galit lang siya, yun lang yun.
Wala ako sa sarili ko lumabas at nagpahatid ky Kuya sa sementeryo. Bumili pa ako ng bulaklak para sa puntod ng parents ni Keanu.
"Wag mo na akong hintayin, Kuya"
"But Edz, you need to prepare meron kang party---"
"Uuwi din ako" Sabay labas ko ng sasakyan at dire-diretso na kung lumakad.
Pagdating ko sa puntod ng Mommy at Daddy ni Kuya, nilapag ko naman yung bulaklak.
"Tita.. Tito.. sorry" I bite my lips, kapag maiisip ko yung away namin ni Keanu kagabi napapaiyak ako, kapag naiisip ko kung anong kabobohan nag ginawa ko kagabi, para gusto kong bawiin lahat ng yun.
"You know how much I love your son. A-ayaw ko lang naman kasi na mawala siya sakin" Pumiyok pa yung boses ko, nakatayo lang ako habang nakatingin sa puntod nila.
Clara Dela Vega
Christoper Dela Vega
"I didn't mean to force him to sell your gift to him. Saan ko naman pwedeng mahanap yun at maibigay ulit sa kanya?"
I sighed. Napapikit ako. My lungs are filled with anxiety but I breathe out roses to hide the pain he cuased.
Nakakahiya na haharap ako ngayon sa magulang ni Keanu at ganun pa yung ginawa at sinabi ko sa kanya kagabi. I can't explain to Keanu, but atleast sa parents niya nagawa ko. I know magiging okay din kami ni Keanu, galit lang siya sakin.
"He asked me to leave him, but I won't. Breaking up with him isn't that easy. I love your son so much, I won't lose him. I don't want"
Love, I would never leave you.
"Tita.. Tito.. Sorry again, jealousy and insecuritiy is backing me kaya nagawa ko lang at nasabi iyon, ayaw kong mawala ang nag-iisang Keanu Dela Vega"
"You're forgiven" Napakagat ako sa labi ko ng marinig ko yun, napamura pa ako sa isip ko at parang ngingiti na.
Tita, Tito. Thank you.
Hinarap ko naman si Keanu at niyakap siya.
"Sorry, sorry for being a brat, love"
Naramdaman ko naman yung pagyakap niya sakin. He even sighed.
"How can I get mad of you? I will miss half of my life If I would do it, love" Kinurot ko naman siya sa gilid niya.
"Aww, love"
"You're kidding me, Keanu Dela Vega"
We break the hug and spend time with his parents, tinatanong ko siya kung ano ba ang mga ginagawa niya together with his parents before, at iba't iba pa.
Nung mag lunch time, umalis na din kami dahil pupunta pa ako sa resort kung saan gaganapin yung debut ko.
"Wait, love" Sabi nito at hinawakan ang kamay ko, he lean and unlock my seatbelt, humarap naman ako sa kanya at ngumiti ito sakin. My forhead crease.
"It's funny how big of an impact you have on me. It's like when I see you, you don't even have to speak. All you can do is smile, and it can make my day" I bite my lower lips at umiwas siya ng tingin.
"Happy birthday love, I love you" And he kiss me at my forhead, and I hug him.
"To the moon and back, Dela Vega?" He chuckle at my question.
"Around galaxies and back, Mrs. Dela Vega"
"Aww" Napangiwi naman ito sa kurot ko. Kanina pa siya eh, kanina pa niya ako pinapakilig.
Well, I guess I found my forever.
t
BINABASA MO ANG
Bring Back My Summer Love
RomanceUmuwi nga ng Pilipinas na mag-isa si Elianna. Umuwi siyang bigo, iniwan at nasasaktan na naman. Keanu left her hanging. Paano kaya yung mararamdaman niya kung makita niya ulit si Keanu? Kung ang patungo ni Keanu sa kanya, hindi na yung tulad ng SUM...