Begin Again 35

103 4 0
                                    

Elianna Demi Rodriguez

December 24

We are preparing for Christmas Eve, Ate Kylie and Keanu are out of town, but still yung ibibigay ko sa kanya andito lang, ibibigay ko to kapag dumating na sila.

It's his birthday, 30th birthday. Hahaha joke.

Na sa labas kami ng bahay nag handa, kasama sina Miracle, Rayna at ang mga pamilya nila, every Christmas and New Year ganito kami. Tatlong pamilya, ang nagsasaya. Para kasi isa na kaming pamilya kapag nagsama.

"Hey, you should open your facebook. Keanu's online. He's asking me if nasaan ka" Tumango naman ako ky Rayna at kinuha yung phone ko sa bulsa ko.

Me, Rayna and Miracle are just here in the table. Waiting for 12am, sila Daddy, mga Kuya naman namin ay umiinom. Kami namang tatlo nagkwe-kwentuhan at nagkakainan.

"Wait, I'll answer this call. David is on his way here" Tumango naman ako ky Rayna habang hinihintay mag loading.

I miss Keanu already. Kahapon pa sila umalis ni Ate Kylie, pumunta silang Cebu. Nag se-send nga siya ng bawat selfie niya. Last trip na lang daw nila to dahil bawal na ky Ate Kylie ang mg biyahe.

Love calling

Sinagot ko naman ang tawag niya sa messenger, ng excuse ako ky Miracle at tumayo.

"So what's up, Dela Vega?"

"You enjoying there?"

"Nope, you're not here" Sabay tawa ko pa, tumawa din ito.

God blessed the broken road and led me straight to the one and only Keanu Dela Vega.

"Is that the reason why my love isn't happy?"

I bite my lips. Shit Dela Vega, kahit ang layo naming dalawa, kahit hindi kami magkasama, palagi niya akong pinapakilig. Nami-miss ko lang siya ng sobra sobra eh.

"Wait for me there, love. Give me 1 hour"

"You serious?"

"Fucking serious love"

"But—"

"Priorities should be first" Naramdaman ko naman yung init sa pisnge ko, merong kurba naman na gumuhit sa mga labi ko.

This is the reason why I can't survive on falling on him everytime.

Ng matapos tumawag si Keanu, bumalik na ako sa pwesto namin. Nandoon na si David, nagtatawanan silang tatlo pagdating ko.

Nagkwentohan naman kami na nagkwentohan, hanggang sa nag 11pm na. Hinintay ko naman ang text o tawag ulit ni Keanu pero wala pa ito.

**

Tumayo ako kaagad ng makita ko ang itim na Lamborghini Gallardo na ng park sa gilid, unang lumabas doon si Ate Kylie at niyakap pa ako. Meron pa itong binigay na mga regalo sa akin.

"I'll go to your parents first" Tumango naman ako ky Ate Kylie at hinintay ang paglabas ni Keanu.

Nabigla ako ng hinalikan niya kaagad ako ng nakalabas ito, tinulak ko naman ito ng bahagya pero ngumisi lang ito sa akin.

"Happy birthday, love" And I give him a quick peck on his lips.

"Happy birthday, Couz!"

"Happy birthday Keanu!!"

"Happy birthday man"

Tumango naman si Keanu sa kanilang tatlo, bumeso naman si Keanu ky Mommy, Daddy at sa parents ni Rayna.

"Wait I'll go upstairs, babalik lang ako" Paalam ko sa kanilang apat na na sa mesa, dali dali naman akong pumasok sa kwarto at kinuha yung mga ibibigay ko ky Keanu.

Kinuha ko yung ginawa ko kung nasaan yung pictures namin, at yung regalo ko sa kanya.

I bought a ring last day, at pinalagyan ko ng Elianna and Keanu Dela Vega unang una nahihiya pa nga ako kung ibibigay ko ba to sa kanya, this is a silver couple ring na merong ganyan sa loob ng sing sing.

Hawak hawak ko iyon at yung mga sticks habang pababa. Pagdating ko sa mesa nila, nagtatawanan ito.

"Love" Tawag ko ky Keanu,hinigit niya naman ako sa bewang at nakandong ako sa kanya. Iba't ibang asar naman narinig ko sa mga kaibigan ko.

Pumula naman yung pisnge ko, Keanu just chuckle. Pagkaupo ko sa tabi niya, binigay ko sa kanya yung mga sticks, kung saan doon ang mga pictures namin at yung mga gusto kong sabihin sa kanya.

Keanu Dela Vega

Isa isa ko namang binasa ang mga binigay ni Elianna sa akin.

I don't do boyfriend. I do husband

I promise you this, no matter who enters your life, I will love you more than any of them.

Nakakabakla mang aminin, pero kinikilig ako. Hindi ko ito first time kiligin sa babae, nakakaramdam din ako nito noon ky Audrey, but Elianna really made me felt this special.

The best thing in the world is knowing I'm yours and you're mine.

"Wag mong basahin lahat muna, sa bahay niyo na lang. Ang pangit mo kayang kiligin" Asar pa nito sakin, tinaasan ko lang siya ng kilay pero nginitian niya lang ako.

Pinatong ko naman yung mga sticks sa mesa at hinawi ang kanyang maikling buhok. Damn! I will marry her, I don't want to lose this girl.

"Close your eyes, love"

My forhead crease. "Sakit mo sa bangs ah?" At nilagay pa niya yung kamay niya para takpan yung mga mata ko.

"Ang tanong! May bangs ka ba?" –Miracle

"Shut up, hate you to the core"

Tumawa naman si Rayna at David sa sinabi ni Elianna, I just smirk. I didn't expect Elianna is the type of girl who will conquer everything, nung una ko kasi siyang nakita sobrang hinhin niya kung kumilos, yung unang kita mo pa lang, maalam mo talaga na sobrang taas ng standards niya sa mga lalaki. Not telling na low class ako, damn it. I reached her standards, at over qualified pa nga ako. *smirks*

Elianna Demi Rodriguez

Dahan dahan ko naman nilagay ang sing sing sa daliri ni Keanu. Ng kinuha ko yung kamay ko sa kanyang mga mata, tiningnan niya naman iyon. I show him my other hand para ipakita sa kanya ang daliri ko na meron ding sing sing.

"Couz, tingnan mo yung nakaukit! Bilis!"

"Rayna!"

Tumawa naman sina Miracle at David. Inirapan ko naman si Rayna. Kinuha ni Keanu yung sing sing sa daliri ko.

"I should be the one inserting this to your finger, love" Ng kinuha niya iyon, tiningnan niya naman ang sa loob.

He flashes a one and genuine smile. Keanu Dela Vega's smile, my favorite smile.

Bring Back My Summer LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon