Begin Again 9

100 2 0
                                    

Elianna Demi Rodriguez

Bumaba ako at nakikita ko silang lima nakaupo malapit sa gate nila Rayna. Keanu is just wearing a black shirt and folded sleeves, he's smirking while William is talking to them.

"Edz" Sabay kaway ni Miracle sakin. Ngumiti naman ako at lumapit sa kanila.

I will begin again. I will start again.

Lumabas ako ng bahay kanina na sure ako na kahit isang patak ng luha hindi na lalabas sa mga mata ko. Tapos na yun, sobra na yung magpapakatanga ulit ako.

"I'll get food" Sabay tayo ni Keanu. Tumango naman sila habang ako tinitingnan lang siya. Hindi ko masasabi na hindi ko na siya mamahalin, yung sa akin lang, hindi na ako iiyak at hinding hindi na magpapakita na apektado pa.

Ipapakita ko sa kanya yung sinayang niya, ipapakita ko sa kanya na ang ganda kong tanga para sa kanya.

Bumalik ito na merong dalang-dala na plate na good for one person, nilapag niya naman ito sa harap ko. I pressed my both lips para iwasang hindi ngumiti.

I will act normal

"Thank you" Yan lang ang sinabi ko at sumabay na sa pagkain sa kanila.

Kung ganito lang kasi ang paraan para maparamdam ko sa kanya at para mapakita sa kanya na mali yung decision ya, kahit maging bato pa ang puso ko. Gagawin ko. Gusto ko makita niya yung kasalanan din niya, I love him anyways.

It's better to let go and see if they come back, than to hold on and see if they let go.

**

Nagtawanan at kwentuhan naman kami sa labas. Umiinom sila habang ako nakatingin lang sa kanila. I prefer juice.

"Elianna, uminom ka na rin! KJ nito! Nung pag-uwi mo nga dito galing Canada halos araw-araw ka ngang lasing!" Sabi ni Miracle sabay abot sa akin ng light

Napatingin naman ako sa gawi ni Keanu na nasa harap ko, napangiwi naman ito sa narinig ky Miracle. Tiningnan ko naman ng masama si Miracle at ngumisi lang ito.

Rayna lean at my shoulder and whisper "Inisin mo si Keanu hangga't kaya mo, Edz. It will work. Trust me" Bulong pa nito. I winced and still, napasakay din sa trip niya.

Kinuha ko naman yung light na nasa gitna na inabot ni Miracle kanina, kita ko naman na tumaas ang kilay ni Keanu sa akin.

"Isa lang ah? Magagalit si Benj" Sabi ko at ininom ang light.

Sorry, Keanu.

"Aw!" Sabay sipol ni David, Rayna and Miracle smirk. Keanu jaw clenched.

Hindi ko alam kung saan ako magsisimula sa pag mo-move on na yan. Yung gusto ko lang ipakita ky Keanu yung kamalian niya.

Matagal na ding advice ni Rayna sa akin to, pero hindi ko pa tinanggap dahil alam ko babalik si Keanu, pero Keanu gave me signals and hints kaya eto! Naisipan kong, walang mali kong subukan ko yung sabi ni Rayna.

Napatingin kami ky Keanu na bigla na lang tumayo, walang pasabi-sabi siyang lumakad at pumasok sa bahay nila Rayna. Nagtinginan naman kami, I mean tiningnan naman nila ako.

I raise my both hands. "Wala akong ginawa"

Pero deep inside, gusto kong ngumiti. Affected pa rin siya. Nagseselos ang mahal ko.

**

Pumasok silang apat sa loob para kumuha pa ng pwedeng makakain, ako ng pa iwan na lang doon habang tinitingnan ang façade ng bahay namin.

Isa lang naman kasi ang pumapasok sa isip ko eh. Siya, siya lang talaga. Yung bawat memories namin sa labas at loob ng yan.

"Follow me" Nabigla ako ng merong humawak ng mahigpit sa kamay ko at kinaladkad ako palabas ng bahay nila Rayna.

"Keanu ano ba" Sabi ko sabay pilit na kunin yung kamay niya. Dinala niya naman ako sa lugar kung saang walang katao-tao, meron kasing vacant lot dito at malayo sa kanila Rayna.

."You love Benjamin?" Seryosong tanong nito sakin. Umiwas naman ako ng tingin sa kanya. Alam niya ba ang gulo niya!? Kanina sabi niya bagay kami! Tapos ngayon tatanong siya ng ganyan?

The hell.

"Look at me Elianna!" Nabigla ako sa sigaw niya sakin. Pinikit ko yung mga mata ko, nakaramdam ako ng kirot sa puso ko.

Wag ka ng tumulo pa! Please!

"Open your damn eyes!"

"ANO BA! WAG MO AKONG SIGAWAN!" Inis kong ganti sa kanya. He bite his lower lips. I sighed.

"Gusto mo to diba!?" I guess, I am at my breaking point now.

Unting-unti na naman tumulo yung mga pesteng luha ko. Kainis naman nila eh! Last na sana dapat yung kanina eh!

"Fine! Be happy with that fucking asshole!" Sigaw niya at lumakad at nilagpasan ako.

"Gago ka!" Sigaw ko sa kanya. Napahinto naman siya sa paglakad niya. "Sobrang gago mo Keanu!" Pumiyok na yung boses ko, humarap naman ito na umiigting ang panga niya.

Dalawang tao ang distansya naming dalawa. Pumikit ako at nararamdaman ko yung ihip ng hangin.

"I'm done trying, Keanu. If you want me in your life let me know" Habang nakapikit kong sabi. Hindi ko alam reaksyon niya, hindi ko alam kung andiyan siya, hindi ko alam! Ang alam ko lang, eto na naman yung sakit sa peste kong puso.

"You did, Elianna?" Merong sarcastic na tawa pang tanong niya. Nung buksan ko ang mga mata ko, mainit na titig ang binigay niya sakin.

Humakbang siya palapit sakin tila naiinis at sobrang galit.

"You even sacrifice your life for fucking Benjamin, Elianna! Sa akin, iniwan kita, pinaalis kita, I pushed you away pero ano!? Iniyakan mo lang, you just attempted counted times!!" Merong luha sa kanya mata, tinakpan niya ang mata niya para hindi ko makita.

Pain and hatred. Yan ang makikita ko sa kanya.

"Ang unfair mo! Ang sobrang unfair mo!" Sigaw pa ulit nito.

Unfair? Naging ganun ba ako? I love him more than Benjamin.

Wala kahit isang salita ang lumalabas sa bibig ko, baka tama nga siya. Naging unfair ako.

Keanu were a dream, then a reality and now a memory.

Gusto kong hawakan ang kamay niya, gusto ko siyang yakapin, I want to say sorry for being unfair pero hindi ako makagalaw, nakatingin lang ako sa kanya, naalala ko lang yung mukha niya na merong luha.

Isang luha lang naman ang pumatak pero para sa akin ang laking bagay na yun.

"I stay home alone, listen to music and think too much. Akala ko dadating ka, akala ko hindi ka aalis, akala ko pipigilan mo ako, akala ko magte-text ka, akala ko tatawagan mo ako. I can forgive Elianna! I can! You lied but still yung pagmamahal ko yung lamang!" Sigaw na naman nito sakin. I can't find my words. Talaga bang kasalanan ko lahat?

"How we end up like this?" Yan lang ang naging tanong ko sa lahat ng sinabi niya.

"I thought you will chase me like you chased Benjamin" He grin. Umiwas ako ng tingin sa kanya. I wiped my tears using my back hand.

"You're not easy to forget, Keanu" Sabi ko. Tahimik naman siyang nakatingin sakin.

"At the park, I thought we're okay. Akala ko okay na yun Keanu eh" Lumabas na naman ulit yung mga luha ko. Forever iyakin na lang ba ako?

"I also thought we are" Sabi niya. I shook my head and smirk at him.

"You told me you love me, so why did you go away?" Hamon kong tanong sa kanya, tiningnan ko naman siya at ganun din siya, nakatingin lang din sa akin.

He didn't break the stare. Nagsukatan kami ng tingin. And damn! I lost again! I found myself, falling again and again.

Bring Back My Summer LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon