Begin Again 1

183 4 1
                                    

Elianna Demi Rodriguez

"Hintayin kita mamaya ah?" Sabi ni Benjamin ng hinatid niya ako sa next class ko. Na sa unahan namin sina Rayna at Miracle pero nakapasok na. Dala dala ni Benjamin ang ilang libro ko.

"Yeah sure" Sabay ngiti ko at kinuha yung mga libro ko sa kanya. Tumango naman ito at nagpaalam.

Benjamin continued here. Civil Engineering din yung course niya.

Reminds me of someone.

He have no idea how hard it is to force myself to stop thinking about him.

Kamusta na kaya siya?

Hindi pa din ba siya ngumingiti sa iba? Tumatawa rin ba siya? I shook my head. Not again, Elianna. Magpakabato ka nga kahit ngayon lang.

Nagsimula na yung klasi at wala na naman ako sa sarili ko.

3 freaking damn week passed. Siyempre, hindi ganun kadali ma alis ang ganun lang yun. Dumating siya sa buhay ko ng walang paalam, umalis din siya na merong iniwan na mga masasakit at masasarap na alaala.

"Hoy! Mag qui-quiz" Napangiwi naman ako.

Ano na naman yung isasagot ko? Ugh! Pinakopyo naman ako ni Rayna sa kanya. Wala akong maisip, tatlong linggo na akong lutang.

Para kasi iyong magandang panaginip tapos nagising na lang ako bigla.

If that was a dream, I won't wake up.

**

"Hey, are you okay?"

"Ah.. Oo.. Sorry Benj, masama pakiramdam ko kasi eh" He touched my forhead using his back hand. I pressed my both lips.

"You wanna go home?" Tumango lang ako sa kanya. Sinandal ko naman yung ulo ko sa bintana ng sasakyan at tumingin na lang sa daan. Nadinig ko naman yung buntong hininga niya.

Noon, gustong gusto ko pa na kasama ko si Benjamin, nangungulila ako sa kanya pero ngayon umikot ang mundo at naging ky Keanu ako, si Keanu naman yung ng iwan sakin tapos eto ako, sa tabi ng taong pinakakamamahal ko noon pero hinahanap ang tao na nagbibigay saya sa buhay ko ngayon.

Keanu, where are you? I will still accept you.

Pinikit ko yung mga mata ko, is he thinking of me too?

It's not the goodbye that hurts; it's the flashback that follows.

Sana kung gaano ako kadali ma in-love sa kanya, ganun din ako maka move on. Para kasi isang mabilis na panaginip at matagal na pagtulog yung nangyari.

"Edz, move on. Hindi lang siya yung tao sa mundo" Napamuklat ako at napaayos ng upo. I grin at Benjamin.

"Yun nga eh, nag-iisa siya. Nag-iisa ko siyang minamahal. I fell harder, I don't know if I can recover" Umigting naman yung panga nito at humawak sa manibela niya ng mahigpit.

Nung after 1 week na umuwi ako, nabigla ako ng nakita ko siya sa labas ng bahay. Araw-araw na kaagad niya akong pinupuntahan, he's asking for another chance. Tanga ako pero hindi ako sadista. Ayaw kong saktan ko si Benjamin, oo minahal ko siya noon. Gustong gusto ko pa siya balikan noon. Pero noon pa yun, umikot ang mundo at ky Keanu na ako.

"Life isn't a burger king. You can't always have your way, Elianna"

"This is difficult, Benj. But I promise this is worth it" Sabay ngiti ko. Dahan dahan naman itong tumango.

Damn Keanu! Damn him.

There's a difference between giving up and moving on.

He gave up, and here I am, moving on.

Wala na ng usap samin ni Benjamin. Araw araw ganito yung eksena, alam kong naiinis na siya sa kaka-Keanu ko palagi, sa kakaiyak ko ng biglaan. Damn love!

"Thank you, Benj" Sabi ko at inunlock yung seatbelt ko. Tumango naman ito, lumapit naman ito sakin to give me a kiss pero umiwas ako. No, only Keanu can kiss me. Keanu only gives me a lot of butterflies.

"So-sorry, Benj. Wala na kasi talaga" Napapikit naman ito at napamura ng mahina.

"Do you really love seeing me hurt, Edz?" Tanong nito habang nakapikit. Umayos siya ng pagkaupo at hinawakan ang sentido niya.

"Ikaw lang naman kasi yung pumipilit, Benjamin eh. It's Keanu" Mariin na sabi ko. Benjamin is a good friend, nung 3 weeks kahit paulit-ulit yung iyak ko sa kanya andiyan lang siya. Sinasabihan niya ako ng mga kwento nila ni Keanu noon, kahit ramdam ko naman at nakikita na ayaw niyang sabihin.

"Hanggang kaibigan na lang ba talaga ako, Elianna?"

"We're over, Benjamin. Tapos na iyon. Wala nay un, you fucked up many girls. What do you expect? Na babalik ako? Nasaktan mo ako, tama na yun yung isa" Pagpipigil ko ng galit.

He laughed barely. I rolled my eyes. He's an ass! I know.

"Keanu fucked many girls, too. So many girls Elianna"

"He had a girlfriend those times Benjamin!" Halos napasigaw na ako sa kanya.

P*ta. Eto na naman tayo eh. Lumuluha na naman ako eh. You're ruining my mind Keanu Dela Vega!

"Yes he had, but still fucking up someone is his game"

Hindi na ako sumagot at padabog na bumaba ng kotse niya at pumasok ng bahay. Ni hindi na ako nakahalik ky Mommy at Daddy. Pumasok ako sa kwarto ko at dumapa sa kama ko.

Really Keanu?

-----------------------------

BASAHIN MUNA YUNG LOVE ON MY SUMMER DAYS! IE-EDIT KO NA LANG YUN AFTER MIDTERM! THANK YOU!

Bring Back My Summer LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon