Begin Again 40

86 4 0
                                    

Elianna Demi Rodriguez

3 days. 3 days straight, masama yung pakiramdam ko, mas nagiging maselan na ako, tatlong araw din akong parang walang buhay, nakakulong lang sa kwarto, naghihintay ky Keanu.

I lost myself when I lost him.

I am calling him pero hindi ito sumasagot, hindi pa ako makaalis dahil palagi na lang akong nahihilo.

Ng naramdaman ko na okay na ako, bumihas kaagad ako para puntahan siya sa kanila. Pagkababa ko pa lang, sakto naman na aakyat sana si Rayna.

"Saan ka pupunta? You need to rest, Elianna" Ngumiti naman ako ng bahagya.

Sobrang laki na ng eyebags ko sa kakaiyak, ughh! Misunderstanding! Yan lang ang nagpasira sa aming dalawa. I will apologize, alam ko rin kasi na ako yung may kasalanan, at chaka sasabihin ko din sa kanya na buntis na ako.

"Okay na ako Rayns, samahan mo na lang—"

"No Edz, masama pa pakiramdam mo, hindi yan pwede sa'yo at sa ..." Tumingin tingin naman ito sa baba kung meron bang tao o wala. "Sa baby" Bulong nito. I shook my head.

Hindi ko pa din nasasabi kina Mommy at Daddy, natatakot pa ako. Tapos ngayon at wala pa si Keanu, Malabo pa kami ni Keanu. Ano na lang sasabihin nila sa akin?

"Rayna, Keanu and I need to talk" Umiling naman ito at lumapit sa akin. Hinawakan niya yung pulso ko at pinapasok ako pabalik ng kwarto ko.

"Ako na sasabi sa'yo Elianna, calm yourself first. Masasaktan ka sa sasabihin ko" Bigla naman akong kinabahan, umupo ako sa kama at tinitingnan si Rayna na bumebewang at lumalakad lakad sa harap ko.

"Keanu is out of the country Edz"

My forhead crease, tiningnan ko naman siya na nagsasabing you-joking­-right look.

"Pumunta ako doon kahapon para bisitahin si Ate Kylie, pagdating ko dun kakadating din ni Ate Kylie galing NAIA"

"Stop it Rayna, pupuntahan ko siya. Kung ano man ang pakulo niyong magpinsan, please tama na" Tumayo naman ako pero hinawakan niya ako sa dalawang braso ko.

"Kung hindi ka buntis, kakandinahan kita" Tinuro pa niya ako, tumaas naman yung kilay ko sa kanya.

Keanu is out of the country? Bakit niya naman gawin yun? He promise me forever! Paano siya aalis sa ganun klasing away na yun?

I broke my own heart.

"Rayna"

"Elianna naman eh, hayaan mo na lang muna yung isa, naiinis na yun sa palagi mong tawag at text sa kanya"

"He can't be Rayna, hindi niya ako matitiis"

"Pwes ngayon natitiis ka na niya!"

I sigh and shook my head. Tumayo naman ako at lumabas ng kwarto, sumunod naman si Rayna sa akin sa pagbaba ko. Kinuha ko yung car keys ni Kuya, marunong naman ako mg drive eh.

Pumasok naman si Rayna sa shot gun seat , at tumitingin ng masama sa akin. Dumating kami sa bahay nina Keanu at wala itong imik.

"Oh Elianna, Rayna napadalaw kayo" Sabi nito at bumeso sa amin.

"Ate si Keanu?" Tumagos naman ang tingin niya sa aking likod, at alam kong tiningnan niya si Rayna.

"Na sa England siya Edz eh, sinama siya ni Joshua. You know, to cool him down" I bite my lower lip, compose yourself Edz, compose it.

Everything is constantly reminding me of him and I just wish I could erase my mind so I could breathe again.

"Kelan siya babalik?" Ate Kylie shrug, napatakip naman ako sa mukha ko. And I start sobbing again and again.

Damn Keanu, maliit na bagay lang yun eh. Hindi niya man lang ako hinintay mag sorry? Tumatawag naman ako sa kanya, nag te-text ako, bakit pa din ba siya umalis?

Naramdaman ko naman na niyakap ako ni Ate Kylie.

"Give him space first Edz, alam mo naman na frustrated siya sa dami na nangyayari ngayon sa kanya. Keanu is q quiet type person, hindi niya sinasabi lahat ng mga pinagdadaanan niya. Maybe he reached his breaking point"

"Bu-but Ate, hindi niya dapat kelangan umalis"

"Babalik siya Edz, nangako siya sa akin"

Tumatango lang ako sa bawat sabi ni Ate Kylie, ng nahimasmasan ako, pumunta kami sa dining area nila at nagpaluto ito, kwentohan sila ng kwentohan ni Rayna habang ako tulala sa pagkain.

Napatingin naman ako ky Ate Kylie sa paghawak niya sa kamay ko, ngumiti naman ako ng pilit sa kanya.

"Parang lumalaki ka, Edz ah" Tumingin naman ito sa tiyan ko, napatingin naman ako ky Rayna, she shook her head.

Napaiwas naman ako ng tingin ky Ate Kylie ng magtama ang mga mata namin.

"Alam mo ba bago umalis si Keanu, pinuntahan ka niya" My jaw drop.

"He talked to your Kuya, tapos umalis din siya"

Tumango naman ako ky Ate Kylie.

Naagaw ang attention naming tatlo ng merong tumawag sa kanyang phone, ng makita niya si Keanu ang tumatawag, tumingin ito sa akin. I press my both lips.

Sinagot ni Ate Kylie ang tawag tapos ako sobrang titig sa kanya, parang gusto kong kunin yung iPhone niya at ako kumausap ky Keanu but damn! Hindi sumusunod ang kamay ko, kahit nga salita hindi lumalabas sa bibig ko.

"What!? You're on your way home!?... You must be kidding, brother.... Aha? Then what?" Ngumisi namag tumingin sa Ate sa akin.

"WHAT!? TO GET ALL YOUR STUFFS HERE AND FLY BACK TO CANADA!? STAY THERE FOR GOOD!? ARE YOU FUCKING DAMN THINKING MR. KEANU DELA VEGA!?"

Bring Back My Summer LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon