Elianna Demi Rodriguez
Hinintay ko ang pagdating ni Keanu sa kanilang bahay, kahit gabi na. Hinintay ko pa din siya sa garden nila. I know makakasama sa kalusogan ko tong masyadong puyat, but I need to clear things up to him.
"Edz, tara na at umuwi. Promise! Bukas maaga pa tayo, bukas din naman yun aalis eh"
"No Rayna! Hindi mo kasi nage-gets na fe-feel ko eh"
"Sabihin mo na lang kasi sa kanya na buntis ka! Wag mo ng dahan-dahanin pa"
Sasabihin ko naman eh, pagdumating siya at kapag nag-usap na kami.
5 minutes pa kaming humintay, ng merong nagpark na sasakyan sa gate nila napatayo kaagad ako. Lumabas naman doon si Keanu na naka hoodie na nakalagay pa yung dalawang kamay sa bulsa, hindi ito tumingin sa gawi namin. Sobrang excited ako, ngumiti pa ako ky Rayna. Tumango naman ito sa akin. Lumapit si Keanu sa shot gun seat at binuksan ang pinto doon.
Ilang kutsilyo ang tumusok sa puso ko, isang malakas na hampas ang bumalot sa mundo ko ng makita ko na bumaba ng sasakyan niya ai Audrey habang ngumingiti sa kanya at hawak hawak ang tiyan.
Napatakip naman ako sa baba ko, no. he said hindi siya anak yan at good friends na sila ni Audrey.
"Edz" Halos paos na boses ang binigay ni Rayna sa akin at hinawakan ako sa kamay, ng tumingin si Keanu sa pwesto ko, napahinto naman ito. Ngumiti naman si Audrey sa akin.
"Elianna" Pilit ko namang kinukuha ang kamay ni Rayna sa akin, pumikit ako at nagsimula naman uminit ang sulok ng aking mga mata.
I deserve passion. I deserve to be loved in every way. I deserve a man who will give his whole heart, not the part he isn't using at the moment.
Ilang segundo nahinto si Keanu at ng matauhan iyon, tumango naman ito ky Audrey at pumasok ng kanilang gate, nakasunod lang yung mga mata ko sa kanya at sa paglagpas niya sa akin. Hinawakan pa siya ni Audrey sa kamay at hinigit para tumigil pero suplado lang itong kinuha ang kanyang kamay at pumasok ng diretso.
"Ah.. eh.. Elianna... Mali lang yung isip mo ah, hindi kami. Buntis ako at magpapakasal na next month. Sinamahan ko lang—" Hindi natapos ni Audrey ang sabihin niya ng tumango na lang ako at tumakbo palabas dun.
Really Keanu? Ganun na lang yun?
Ng nakapasok ako ng sasakyan, mas lalo lang lumakas ang iyak ako.
"Edz naman eh" Niyakap ko naman pabalik si Rayna. This is what I need right now.
"Bukas mo na lang kausapin, 31 naman bukas eh, hindi pa pwedeng umalis ng bansa yun hanggang 1, okay?" Tumango naman ako ky Rayna.
Tiningnan ko ulit yung bahay nina Keanu at nandoon sila ni Ate Kylie sa labas nag-uusap, umaling na lang ako.
You made me feel like I was on top of the world but I forgot my parachute and hit the ground too hard, love.
**
December 31
Lahat sila naghahanda na para mamaya, excited silang lahat. Meron ng mga mesa nakalatag sa labas ng bahay, katulad din noong Christmas Eve.
"Elianna, tara na at bumaba" Ngumiti naman ako ky Kuya at tumango. Kumunot naman ang kanyang noo at tumingin sa akin.
"Sandali lang" Sabi ko at dali daling pumasok sa banyo at sumuka doon. "Lumabas ka nga Kuya, ang baho ng perfume mo"
Duwal naman ako ng duwal, narinig ko naman ang pagbukas ng pinto ng banyo ko.
"Really? Mabaho? O buntis ka lang?" My jaw drop, tiningnan ko naman ito at inirapan.
"Nakita ko yung envelope sa drawer mo last time at merong parang picture na maliit na parang ultrasound result" Hinawi ko naman yung buhok ko at ng mumog sa lababo. Hinayaan ko lang sa Kuya sa pagsasalita kahit ang totoo, kinakabahan na ako.
Lumabas ako ng banyo at tumabi ito sa pinto, ng tumingin ako sa salamin at inayos yung mukha ko, pumagitna naman si Kuya kaya tumalikod ako sa kanya at umupo sa kama.
"Elianna, sabihin mo nga sa akin"
"Ano naman sasabihin ko?"
"Binuntis ka ni Keanu at iniwan?"
Another knives hit my chest.
"Hindi yan totoo, nag away lang kaming dalawa"
"Then fine, ng away kung nag away. Pero buntis ka nga?"
"No I'm not" Defensive kong sabi sa kanya, My fucking older brother smirk.
"Talaga lang ah?" Sa sobrang inis ko sa kanya binato ko ito ng unan. Tumawa naman ito at sinalo iyon.
Hindi naman ako ganito kapikon noon, pero hindi ko napigilan at napaluha ako sa sobrang inis sa kanya.
Naging seryoso naman ang kanyang mukha at tumabi ito sa akin. Pinawisan ko naman yung mga mata ko.
"If that asshole doesn't chase you when you walk away, keep walking Edz. You don't deserve to be treated like that, you and your baby don't deserve it"
"Kuya.. paano ko sasabihin kina Mommy?"
Niyakap lang ako ni Kuya at hinaplos ang buhok ko. Nagsimula namang lumabas ang mga luha ko.
Napakaiyakin ko talaga.
"Don't end things easily Edz, knowing your boyfriend doesn't have a little patience, doesn't beg and have this thing called pride, hindi ka mananlo sa kanya. Wag kang mag-alala, nandun siya sa baba pag hindi ka niya kakausapin uupakan ko siya"
Kuminang naman yung mga mata ko na tiningnan si Kuya, ngumiti ito sa akin at inakbayan pa ako sa pagtayo namin.
"All for you, Princess"
BINABASA MO ANG
Bring Back My Summer Love
RomansaUmuwi nga ng Pilipinas na mag-isa si Elianna. Umuwi siyang bigo, iniwan at nasasaktan na naman. Keanu left her hanging. Paano kaya yung mararamdaman niya kung makita niya ulit si Keanu? Kung ang patungo ni Keanu sa kanya, hindi na yung tulad ng SUM...