Elianna Demi Rodriguez
Taking back your ex is like going to a yard sale and buying back your own crap.
Isang nakakapanibagong araw na naman para sakin. Friday. Atleast bukas makakatulog na ako at hindi makaramdam ng sakit sa kakagising.
Bumaba ako at umupo sa dining area. Nakahain lang yung pagkain, naihanda na ito sa akin. Araw araw ganito, am I thankful my parents understand me.
Pero kapag nakikita ko ang nakahain sa araw-araw isang tao lang naman yung pumapasok sa isip ko, siya lang naman kasi ang naghahanda ng pagkain sakin, noon
Ngumnguya ako ng pagkain ko ng batokan ako ng kapatid ko. Sinamaan ko nama siya ng tingin.
"Bastos" I murmured habang sumusubo pa rin. Umupo naman ito sa gilid ko at kumuha ng sa kanya. Minsan na lang kami nagkikita ni Kuya sa bahay, palagi siyang busy, gabi na umuwi, tapos minsan hindi na ako kumakain ng breakfast, diretso na ako ng University.
"How's your life?" Sabay tingin pa nitong nakakainis sakin. Inirapan ko naman siya.
"Hoy!" Kulit niya sakin. Dinuro duro ko naman siya ng tinidor.
"Agang-aga mambwibwiset ka?"
"Mommy! Daddy! Si Edz nagmumura sa harap ng pagkain" Sigaw nito at tumawa. Inirapan ko naman siya.
Tahimik lang kaming dalawa kumain, walang nagsasalita. Kelan ba ako nagsalita ulit? Nung pagbalik ko dito, tinatamad na ako.
"I'm going" Sabay lapag ko ng tubig at kinuha yung bag at yung iba't ibang handouts ko sa mesa.
"Sabay tayo" Sabay inom ni Kuya ng tubig. Tumango naman ako at nauna na sa sasakyan niya.
**
Pina-andar ko naman ang stereo ng sasakyan ni Kuya, wala kasing ingay nakakabagot.
♪ And I watch you fly around the world
And I hope you don't save some other girl
Don't forget, don't forget about me
I'm far away but I never let you go
I'm love struck and looking out the window
Don't forget, don't forget where I'll be
Right here wishing the flowers were from you
Wishing the card was from you
Wishing the call was from you
'Cause I loved you from the very first day♪Damn this. Shit! Fucking shit.
The song reminds me of him. Pinatay ko na lang ulit iyon at huminga ng malalin.
Lahat lahat na lang, nakakapaalaala sakin. Kahit saang sulok ako ng bahay pumunta, sa paglakad ng subdivision, sa pagdaan sa park, siya lang yung pumapasok sa isip ko.
"Sometimes it takes a painful situation to make us change our ways" Napatingin naman ako sa Kuya ko. I looked at him, he's staring back. Umiwas naman ako.
"Hindi ka na girlfriend eh, EX ka na. Tumigil ka na" Napatakip ako sa sinabi niya. Here we go again heart. Araw araw ka na lang ganyan, hindi ka ba ng nasasawa!?
"If you do not change, you can be extinct" Sabi nito at pinatay ang sasakyan sa gilid. Umiiyak ako habang nakatakip ng mukha.
Ughh! Bakit ganito? Bakit ganito ang epekto ni Keanu sakin?
"You're my sister Edz and I care for you" Naramdaman ko naman yung mabibigat na kamay ni Kuya na nakayakap sakin.
"Kuya *sobs* naman eh.. *sobs* bakit ganito *sobs* na lang palagi? Bakit ako yung iniiwan?"
"They're stupid to let you go, Elianna. Isipin mo na lang na maganda ka para sa kanila"
Patuloy lang ako sa iyak. Niyayakap rin lang ako ni Kuya Emmett. Hindi ako nagsasalita ganun din siya, tanging hikbi ko na lang yung nag-iingay sa sasakyan niya.
I think part of me will always be waiting for Keanu.
**
"Namamaga na naman yung mga mata mo, umiyak ka na naman ba?" Supladang tanong ni Rayna sakin. Hindi ako nakapasok ng first period. Dumiretso na lang ako sa gilid ng University kung saan merong tambayan, yung puro puno at upuan yung paligid. Kung saan wala akong maalala.
"Wala to" Sabi ko sa kanila at sinubukang magbasa ng notes ko kahit hindi naman ito pumapasok sa isip ko.
My brain is occupied by Keanu.
"Sino niloloko mo Elianna?" Taas kilay na tanong ni Miracle sakin. Hindi ko na lang pinapansin ang mga sinasabi nila.
Kahit anong dinig ko pa diyan, hindi pa rin naman ako makaka-move on. Hindi mo kasi sinusubukan. Potang isip to, ikaw nga nag-iisip sa kanya! Ughh! Nababaliw na ako.
I'm not even angry or upset at him. I'm just kind of numb.
Benjamin calling
"Hello?"
"Where are you, Elianna?"
"Somewhere, why?"
"Uh.. nothing. Sabay tayo mamaya, susunduin kita"
"Okayyy"
*toot toot*
Ang weird nun.
"Sino yun?" Tanong ni Rayna. "Benjamin?" Tumango na lang ako bilang sagot. She shrug and smirk. Nagtinginan pa sila ni Miracle.
"Susunduin ka niya?" Dagdag pang tanong ni Rayna sakin. I nod again.
I see them both grin. I rolled my eyes at them.
"What? If you guys will push me on Benj, stop. It won't work" Sabi ko sa kanila. Mas lalo lang lumapad yung ngisi nila.
"Not that my dear" Sabay akbay pa ni Rayna sakin.
"Takot siya kasing mawala ka sa tabi niya, ngayon na andiyan na ulit yung taong kinatatakotan niya"
Mabilis na kumabog naman yung puso ko. Tiningnan ko naman siya ng confusing look at magkasalubong na kilay.
"For you to find out. Let's go" Maarteng tayo nito at kinabit ang bag niya sa balikat niya.
Whats happening?
BINABASA MO ANG
Bring Back My Summer Love
RomanceUmuwi nga ng Pilipinas na mag-isa si Elianna. Umuwi siyang bigo, iniwan at nasasaktan na naman. Keanu left her hanging. Paano kaya yung mararamdaman niya kung makita niya ulit si Keanu? Kung ang patungo ni Keanu sa kanya, hindi na yung tulad ng SUM...