Elianna Demi Rodriguez
"What was that for, Elianna?"
Tanong nito at hinawakan pa yung kamay ko, hinawi ko naman iyon. Tiningnan ko naman yung mukha niya, nag marka yung kamay ko sa pisnge niya. I close my eyes and shook my head. Tumalikod ako sa kanya at pumunta sa veranda ng kwarto ko.
"Elianna"
"What Keanu!?"
He flinch.
Kinuha ko naman yung iPhone ko at tinapon iyon sa kanya.
Sinalo niya naman ito, kumunot naman yung noo niya at tiningnan ako na nakataas ang kilay.
"Let's end this Keanu! Minsan na nga lang tayo mag-away---"
"Really Elianna!? Why you love to hurt me this way!?" Keanu cut my words. Nagsimula namang dumaloy ang mga luha ko, walang emosyon yung mga titig niya sakin.
"Sobrang proud niyo pa ha!" Tumalikod ako sa kanya at nilagay ang dalawang kamay sa hawakan ng veranda.
Tapos paano na ako? Paano na kami ng magiging anak niya? I better not say this.
"Let's end this Keanu" While saying my words, my entire world backs off. Lahat ng sakit nararamdaman ko na.
Pinikit ko yung mga mata ko at humagulhol na naman, I hear him sigh.
"Ito ba yung kinagagalit mo Elianna?" Sabay higit niya sakin, napangiwi ako sa sakit dahil sa paghigit niya sa akin. Pinakita niya sakin ang iPhone ko kung saan ang picture nila ni Adurey, nasampal ko ulit siya. He bite his lower lips.
"I'm not sure what yu are doing, Keanu. But I'm losing my fucking mind over you!" Hinahawakan niya lang yung kamay ko sa pagsusuntok sa kanyang dibdib.
Betrayal, hatred, lahat lahat nadadama ko na ngayon. Yung akala ko nagbago siya, yung pinaniwalaan ko siya, tapos ano ngayon? Niloko niya ako? Hahaha, damn him!
"Go out Keanu, we're fucking done" Sabay lakad ko at nilagpasan siya. Hinawakan niya naman ng mahigpit ang kamay ko, nakatalikod ako sa kanya habang siya nakaharap sakin.
I remember the days were he wraps his arms around me tightly almost as if he was scared to lose me, the way our fingers automatically interlock and the way his voice sends shiver to my spin. I close my eyes in disbelief. Ayaw ko naman mawalan ng ama ang anak ni Audrey, ayaw ko din mawalan ng ama ang anak ko. Ang bunga ng pagmamahalan namin, yung pagmamahalan namin na inakala ko ay totoo na.
"Let me go Keanu" Pilit kong kinukuha yung kamay ko sa kanya, lumuwag naman ang paghawak nito. I take a glimpse at him, nakapikit ang mga mata nito at tila nagpipigil.
I want to hug him, but not now.
"Fine Elianna!" Halos sumabog yung puso ko sa narinig ko sa kanya.
This is what you want, Edz.
Nagawa ko pang umiling at yumuko habang nakatalikod sa kanya, hinaplos ko naman yung tiyan ko.
Paano na kami?
"Let's end this after I explain Elianna"
"Don't need to explain Keanu, ayaw ko naman---"
"You fucking listen Elianna!" Sobrang frustrated na yung boses niya, tila'y galit na galit na ito sakin.
Hinigit niya ako paharap sa kanya, ewan ko kung totoo ba ang nakikita kong luha sa gilid ng kanyang mga mata.
"Audrey is pregnant" Merong sariling buhay ang kamay ko at nasampal ito.
Wala ng rason para sabihin ko sa kanya na buntis din ako.
"Fuck it" Bulong na mura nito.
"She's pregnant but I'm not the fucking father, Elianna!" My jaw drop.
"Pumunta kami doon nina David at William para mag congrats sa kanila ng magiging asawa niya, they invited us. Kung sana hindi ka nagpapadala ng selos mo, hindi ka magagalit ng ganyan! You don't even saw the full pictures! I didn't text you since last night dahil nag ka emergency sa bahay, sinugod si Ate sa ospital, wala pa akong masyadong tulog! Kanina pa kita gustong puntahan pero hindi ko maiiwan si Ate. I came here to see my happy pill, my pain and stress reliever" He laugh sarcastically.
"But I didn't expect na ang bubungad sakin, yung girlfriend ko na kumkitid na naman yung isip" He added.
"Kea—"
"Yan lang dapat kong sabihin, and now. Let's break up" I press my both lips. My entire world flips, yung paglampas niya sakin, yung paghawak ko sa damit niya pero kinuha niya lang yung kamay ko. Tiningnan ko lang siya ng lumabas ito sa kwarto.
And now, starting now. I'mnot his.
BINABASA MO ANG
Bring Back My Summer Love
RomantizmUmuwi nga ng Pilipinas na mag-isa si Elianna. Umuwi siyang bigo, iniwan at nasasaktan na naman. Keanu left her hanging. Paano kaya yung mararamdaman niya kung makita niya ulit si Keanu? Kung ang patungo ni Keanu sa kanya, hindi na yung tulad ng SUM...