Elianna Demi Rodriguez
As days passed. Palagi kami magkasama ni Keanu, kahit vacant ko, minsan kapag 7:30 na yung dismissal niya, hinihintay ko siya sa café sa school para sabay kami, gusto daw niya kasi siya yung naghahatid sundo sa akin.
At ngayon, hinihintay ko siya sa café habang nagbabasa ng libro. Noon, I am reading books and living in fiction world. Yung kinikilig na lang ako sa libro na nababasa ko, yung mga protagonist na boys na lang yung nagiging boyfriend ko. Akala ko nga noon, dito lang makikita ang perfect boyfriend, pero ngayon, imagine! Akin na akin na siya.
"Hey Elianna" Napalingon ako sa tumawag sakin. Napakagat ako sa labi ko at napatingin-tingin sa gilid.
Baka makita ni Keanu na magkasama kami ni Benjamin, at baka magalit na naman yun.
"Can I sit?"
"Uhmm Benj—"
"I don't accept no, Edz" And he chuckled at umupo sa harap ko, I sighed. Wala namang masama dito diba?
"I heard from Keanu, aalis kayo next week pupunta kayong Bora?" Tanong niya. Next week na iyon, Foundation week kasi ng University kaya wala namang pasok.
Tumango lang ako bilang ganti ky Benj, ininom ko naman yung iced coffee ko habang kinakabahan.. Ugh! Kumikidit pa naman yung isip nung isa nun kapag nagseselos o nagagalit.
"Seryoso ka na talaga sa kanya?" Seryosong tanong niya, I winced. Umayos naman ako ng pagkaupo at ngumiti ky Benjamin. Stupid question.
"Siyempre, he is not like some boys"
"Really?" He smirked. Evily smirked. Napairap naman ako sa kanya, alam ko naman na merong attitude si Benjamin na mang-iinis eh, dapat wag na wag kang mapipikon sa kanya, hinding hindi ka magpapakita na napipikon ka dahil iinisin ka niya lalo.
"Benj, ano ba kasi yun?" Mahinaong tanong ko sa kanya. He shook his head and smiled.
Hinawakan niya naman ang kamay ko na nakapatong sa mesa, mabilis ko naman iyon kinuha.
"We're friends, right?"
"But friends doesn't do that thing, Benj"
Mukhang nalugi naman iyon at binalik na lang yung kamay niya sa lap niya, napailing naman ako sa kanya.
"Well, ano pagkakilala mo ky Keanu, Elianna?"
Nagsukatan siya ng tingin sakin, napa half-open naman yung baba ko. Damn it! Ano ba ang plano nitong isang to? Hindi ko gusto na makasakit ako ng salita sa kanya, he's been there for me! He is a good friend.
"Bakit Benj? Ano pagkakilala mo sa kaibigan mo?" Nagkasalubong ang kilay kong tanong sa kanya. Napangiwi naman ito at ngumisi din.
"He can't say no to others, Edz" Sa mabuting paraan niya ito sinabi, parang gumaan naman yung pakiramdam ko. Still the Benjamin I knew.
Ngumiti naman ako at tumango sa kanya.
I know, Keanu can't say no because he don't say it! He show it. Yung sina-snob ka na lang, yung su-supladohan ka na lang. Iba kasi ang Keanu na nakikita ko sa nakikita niya, maybe they're close so much at iba ang friends sa girlfriend, right? Kapag naalala ko yung ka supladohan ng boyfriend ko, napapangiti na lang ako. Nagpapadagdag kasi ng appeal niya. Hahaha.
"He can't say no especially to girls Edz, he can't. He's the king of bed." Sabay ngisi ni Benjamin at tumayo. Nabigla naman ako sa sinabi niya, sinundan ko naman siya gamit ng mga mata ko.
BINABASA MO ANG
Bring Back My Summer Love
RomanceUmuwi nga ng Pilipinas na mag-isa si Elianna. Umuwi siyang bigo, iniwan at nasasaktan na naman. Keanu left her hanging. Paano kaya yung mararamdaman niya kung makita niya ulit si Keanu? Kung ang patungo ni Keanu sa kanya, hindi na yung tulad ng SUM...