Elianna Demi Rodriguez
Nag-aral pa rin ako, tataposin ko lang yung 3rd year ko. 4 months na akong buntis, hindi rin kami magkasama ni Keanu sa iisang bahay, palagi siyang nasa bahay pero umuuwi din. Yung mata kasi ni Daddy palaging na sa kanya.
Love: I'm on way there
Me: Take care
Kinuha ko naman yung bag ko at bumaba, sa baba ko na lang hihintayin si Keanu. 4 months, 4 months akong buntis at palaging na sa tabi ko si Keanu, yung sa bawat pagpuyat niya para bumili ng mga gusto kong kainin.
Last month, nanganak din si Ate Kylie. Minsan dinadalaw ko naman si Baby Jack doon.
**
Hawak hawak ni Keanu ang kamay ko habang namamasyal kami. April, and next week is our first anniversary. Ewan ko kung ano yung ibibigay ko sa kanya.
"What do you want to eat, love?"
"Wag mo na akong tanongin, hindi mo naman binibili yung gusto kong kainin" Nagtatampo kong sabi, umakybay naman ito sa akin.
"Hindi naman ako mabibili ah, sayong sayo nga ako eh. Free lang" Kinurot ko naman siya sa gilid niya. Ughh Dela Vega.
Pumasok naman kami ni Keanu sa Japanese Restaurant, hindi pa kami nakalayo isang pamilyar na lalaki naman yung nakita ko. Tiningnan ko naman si Keanu at hindi niya ito napansin.
Mas lalong kumisig ang pangangatawan nito, ganun pa din yung buhok, palagi pa ding merong snapback. Ng humarap ito, hindi nga ako nagkamali. Nawala naman ang ngisi sa kanyang labi ng makita niya ako, Keanu grip my hand at napatingin ako sa kanya, umigting naman yung panga ni Keanu ng makita niya si Benjamin sa harap namin.
Bumaba ang tingin ni Benjamin sa tiyan ko na nakikita na talaga ang hubog ng pagbubuntis ko, bumalik yung tingin niya sa amin ni Keanu at tumango ito at tumalikod.
"Love, sa iba na lang—"
"No, we will eat here" Supladong sabi ni Keanu.
Kung naglalaro nga naman ang tadhana, yung available seat malapit kung saan yung pwesto nila ni Benjamin at James.
Hindi naman na hindi ako komportable, pero alam ni Keanu na si Benj yung sumagasa sa kanya, at hinding hindi niya mapapalagpas yun.
"Keanu wag na lang—"
"I won't make a scene here, love"
I sigh and nod my head.
Ng maka order si Keanu, ng kwento naman kami na ng kwento about sa pagbibili ng mga gamit ng baby namin, sabi ko nga sa kanya wag kami magpa ultrasound, para surprise na lang kung ano.
"Hirap kunin ng loob ng tatay mo, Elianna" Ngumisi naman ako sa kanya at hinawakan ang kamay niya.
"I told him na meron na akong bahay para sa atin, why he don't want us to get married?"
Tumawa naman ako sa kanya, kumunot naman yung noo niya sa akin.
"Ayaw ko din naman kasing magpakasal sa'yo" Halos lumakas lang yung tawa ko, kinuha niya naman yung kamay niya na hinawakan ko.
Mas lalo lang lumawak ang ngiti sa labi ko.
"Really huh?"
"Magpapabuntis tapos hindi magpapakasal?" He murmur while slicing his food.
Tumayo naman ako at tumabi sa kanya and hug him. Yung hug na na sa bewang niya ang kamay ko, wala naman itong emosyon. Suplado lang ang itsura nito, hindi niya ako pinapansin.
"Love" hindi pa rin niya ako pinapansin.
"Taposin mo na nga yung sa iyo, aalis na tayo" He command. I smirk and reach for his chin. "Pakainin mo kaya ako" Sabay kindat ko pa sa kanya isang tss lang yung natanggap ko.
Patuloy lang siya sa pagkain at hindi niya ako pinansin, ng tumingin ako sa gawi nila ni Benj, seryoso itong nakatingin sa akin. Tiningnan ko naman si Keanu na sobrang busy sa pagkain na tila ay wala ako sa tabi niya. Meron naman ako biglang naisip.
"Fine, kung ayaw mo akong pakainin ky Benj---"
"Say ah, Elianna"
See? Keanu can't win.
Kwento naman ako ng kwento ky Keanu pero cold treatment naman yung tanggap ko sa kanya, pero hinahayaan ko lang siya. Ang sarap kayang asarin ni Keanu.
"Keanu---"
"What?" My jaw drop sa medjong supladong tanong nito sa akin.
I shook my head, tumayo naman ako at pumunta sa banyo ng walang paalam sa kanya. Why I'm so sensitive? Part ba ito ng pagbubuntis ko?
Paglabas ko ng CR, halos napaatras ako ng makita ko dun na tumatayo ang isang Benjamin Domingo na nakatingin sa akin.
Sinubukan ko namang lagpasan siya pero hinawakan niya ako sa bewang, mabilis ko naman kinuha iyon.
"Ilang buwan lang akong nawala, buntis ka na kaagad Elianna?"
"What do you expect, Benj?"
Hinawakan niya naman ako sa braso at pinaharap sa kanya, mabilis ko naman tinampal yung kamay niya para kunin iyon pero mas diniinan niya lang. Tumingin naman ako sa likod ko at baka andoon si Keanu at makita pa niya.
"Benj, wag kang magsimula"
"Ilang buwan akong tumahimik, Edz. Ngayon, babalik ako at babawi—" Hindi niya natapos yung sasabihin niya ng sinampal ko kaagad siya.
"Do you remember the day you was about to kill your own friend, Benj?" Madiing tanong ko sa kanya, lumuwag naman ang paghawak niya sa braso ko.
Tumagos naman yung tingin niya sa likod ko, tiningnan ko naman iyon at nakatayo doon si Keanu habang umiigting ang kanyang panga, nilapitan ko naman kaagad siya at hinawakan sa kamay.
"You told me, you won't make a scene, Dela Vega. Let's go" Sabay higit ko sa kanya, masama lang ang tingin nito ky Benjamin.
Pagdating namin sa sasakyan niya hindi pa din niya ako pinapansin, hanggang sa dumating sa bahay. Ng pinark niya ang sasakyan, hindi ko naman kinuha yung seatbelt. I cover my face,
Why is he cold now?
Why am I sensitive now?
"Don't you dare step in front of me when I am pissed, Elianna. Never again. Especially when Benjamin is in front of me"
Hindi ko alam kung bakit ako naiiyak, wala naman rason dapat na maiyak ako. Pero ang bilis kong mainis, at parang crying baby na lang ako palagi.
"Why are you crying? Wala naman akong ginawa sa'yo ah---"
"Kaya nga eh! Wala kang ginagawa!" Padabog kong sabi sa kanya.
Kumunot naman yung noo niya sa akin at tiningnan ako ng weird-mo-look
Lumapit naman siya sa akin at niyakap ako.
"Don't treat me cold, Keanu"
"I'm sorry, because you're pissing me off"
Sinapak ko naman yung braso niya. Ughh! Really Edz? Anong nangyayari sa'yo?
BINABASA MO ANG
Bring Back My Summer Love
Roman d'amourUmuwi nga ng Pilipinas na mag-isa si Elianna. Umuwi siyang bigo, iniwan at nasasaktan na naman. Keanu left her hanging. Paano kaya yung mararamdaman niya kung makita niya ulit si Keanu? Kung ang patungo ni Keanu sa kanya, hindi na yung tulad ng SUM...