Elianna Demi Rodriguez
"Hey love birds" Salubong ni Ate Kylie sa amin paglabas nami ng sasakyan ni Keanu, lumapit naman ito at bumeso sa amin.
"You're blooming, Elianna"
"Thank you" Nahihiyang sabi ko, hinawakan naman ni Keanu ang bewang ko at humalik sa kanyang Ate.
"Possessive mo! Hindi mawawala si Edz dito" Sabay irap ni Ate Kylie ky Keanu, tinaasan lang siya ng kilay ni Keanu.
Sabi na sa akin lang natatakot si Keanu eh. Hahaha.
Masarap sa feeling kaya yan. Ble
"Edz, let's go chitchatting later okay? You know, I missed you" Sabay kindat ni Ate Kylie sakin. I smiled at nod at her. Ng tss naman yung katabi ko, tiningnan namin siya ni Ate Kylie at inirapan niya kami. Kung hindi ko to boyfriend at mahal, iisipin kong bakla to. Hahaha.
Pagpasok naman sa dining area nila, nakahanda na ang pagkain para sa aming apat, merong lalaki na nakaupo na doon. I guess, Ate Kylie's fiancé.
Lumapit naman iyon ky Keanu at ng man to man hug silang dalawa, ngumiti naman siya sa akin at tumango. Ngumiti din ako bilang ganti sa kanya. Inalalayan ako ni Keanu sa pag-upo ko at tumabi din ito sa gilid ko. Kaharap lang namin ang Ate niya at ang fiancé nito.
"By the way Edz, this is Joshua" Sabay haplos nila sa braso ng matipunong lalaki, napakapormal, naka suit pa ito at merong glasses na nagpadagdag ng pag ka cool nito.
Kwento ng kwento naman si Ate Kylie sa papalapit niyang kasal. She invited me and I am excited!
"Keanu, sama kayo ni Edz sa amin next week. We'll going on Boracay before the wedding"
"Merong pasok"
"Fine! Si Edz lang—"
"Kelan ba?"
Ngumisi naman si Ate Kylie sa kapatid niya, nalaman ko din na pareho pala silang dalawa na mataas ang pride.
"Pwedeng next year na lang kayo magpakasal?" Supladong tanong ni Keanu sa dalawa, napahinto naman sa pagsubo si Ate Kylie habang si Kuya Joshua tumawa naman.
"Pakawalan mo na Ate mo, Keanu" Sabay tawa ni Kuya Joshua sa kanya.
"Fuck you, Josh"
"Keanu, you're in front of the food" Mahinang saway ko sa kanya. Ngumuso naman ito at tumango sa akin. Ngumisi naman si Ate Kylie at kumindat sa akin.
"Dapat mauna kami ni Elianna"
*coughs*
Nabulunan naman ako sa sabi ni Keanu, kinuha ko naman ang tubig at ininom iyon. Bwiset! Nagsisimula naman siya, uminit naman yung pisnge ko.
"Ayaw ni Elianna, Kean" Sabay tawa ni Kuya Joshua sa kanya. Tiningnan ko naman si Keanu ng nahimasmasan ako.
Phew, dadating kami diyan, nabigla lang talaga ako. Hahaha. Nakalimutan ko, unexpected kasi yung mga nangyayari sa aming dalawa, so hindi na dapat ako mabigla na isang araw, kasal na ako.
"Fuck you to the core, Joshua"
Tinawanan lang siya ni Kuya Joshua, nakisabay din si Ate Kylie.
"Papakasalan mo kapatid ko, Edz?" Sabay tawa ni Ate Kylie, tiningnan ko naman si Keanu at nakatingin siya sa akin na parang sagotin-mo-ng-oo-look.
Masampolan nga to. Hahaha, minsan lang tumubo ng asukal sa hormones ko eh. Hahaha.
"Siyempre Ate Kylie, a guy like him is so hard to find" Sabay ngisi ko, tiningnan ko naman si Keanu at napa half-open naman yung baba niya. See! Ganyan ang effect ko sa kanya.
Ganda ko talaga.
"Damn it, love. Let's process it if yan naman pala" Humagalpak ng tawa si Kuya Joshua at tumawa din si Ate Kylie.
Ugh! Dapat siya yung kiligin! Hindi dapat ako! Sasabog na ako sa sobrang kilig at pula!
He have no idea how my heart races when he's saying his sweet words! Damn! Nakakalusaw ang mga ginagawa niya, kung nalulusaw ako sa bawat salita niya o sa kilig, sigurado tunaw na tunaw na ako ngayon.
Lumabas naman kami ng bahay ni Keanu, nagtambay kami sa pool area nila, nakasawsaw ang mga paa namin doon.
"Love"
"Hmm?"
"If I ask you to marry me, you will?"
I chuckled at his question. Sinamaan niya naman ako ng tingin, umayos naman ako. Baka tulakin niya ako dito, ayaw ko pang mamatay. Hahaha.
"I will but not now, love" Sabay laro ko ng buhok niya, hinawakan niya naman ang kamay ko na inaayos ang kanyang buhok.
"Then when?"
"If pwede na, if ready na, if magka-graduate na tayo"
"That's fucking long, love. I can't wait to see your given name having my last name"
"Am I not worth the wait?" Nagtatampong tanong ko, ng pout pa ako.
He intertwined our hands. Tiningnan ko naman iyon. They look so perfect.
"Fuck it. Of course you are love! If it takes forever, I will wait for you, Elianna. I will fucking wait for it" Sabay halik niya sa noo ko.
I accept all his flaws, wala namang flaws sa kanya eh, maybe his superiority but that's the best thing about him I love the most!
Kinuha ko naman yung iPhone ko ng mag ring ito, tiningnan ko naman si Keanu at nakakunot ang kanyang noo na tiningnan kung sino yung tumatawag.
Benjamin calling
"Don't answer" Cold niyang sabi. Nilapag ko ulit yung iPhone ko sa gilid, pero ilang minute, tumawag naman ulit ito.
"Damn it! Give me your phone, love" Kahit nagse-selos siya, kahit naiinis siya. Kinikilig pa din ako, he never ever drop the love
"Palagi ka ba niyang tinatawagan?" Seryosong tanong nito habang hinahanap ang number ni Benj sa contacts ko.
"Sometimes"
Bumaling naman siya sa akin at tiningnan ako ng masama, umiwas naman ako at sumipol sipol. Damn it! The more likeable he is, the more deadly he is.
"Love is worth fighting for, love, and I am ready for a war"
Damn it! Fucking shit! Syete! Otso! Nwebe! Parang hindi pa makuha ng brain cells ko yung sinabi niya, ng pumasok lahat ng iyon, pumula na naman yung mukha ko sa kilig. Keanu never fail me. He never.
"Don't blush, nawawala yung galit ko at inis ky Benjamin!" Irita na naman nitong sabi. Bipolar forever, pero love ko siya forever.
"He is just my friend, love" Sabay yakap ko sa kanya, naramdaman ko naman yung pagyakap niya pabalik sakin.
I am fucking damn contented.
"I am not afraid of dying, Elianna. Kahit ano mangyari, kahit magpatayan wag ka lang mawala, kahit ano pa diyan basta ma protektahan lang kita. I can have my second life above, but to see a second one girl? Wala na. You're unique, you're my Elianna. My one and only"
Hindi ko napigilan at merong tumulong luha sa gilid ng mata ko. Damn! Happiness.
"Ehh! Keanu naman eh! Pinapakilig mo ako eh, tapos baka iiwan mo din na naman" Sabay pout ko pa, humiwalay naman siya sa pagkakayakap at hinarap ako.
"Losing you is like losing my life, love"
I bite my lips, while my tears of joy are flowing.
BINABASA MO ANG
Bring Back My Summer Love
RomanceUmuwi nga ng Pilipinas na mag-isa si Elianna. Umuwi siyang bigo, iniwan at nasasaktan na naman. Keanu left her hanging. Paano kaya yung mararamdaman niya kung makita niya ulit si Keanu? Kung ang patungo ni Keanu sa kanya, hindi na yung tulad ng SUM...