Elianna Demi Rodriguez
Pagbukas ni Kuya ng pinto, galit na mukha ni Daddy ang sumalubong sa amin at pinipigilan ito ni Mommy, nagtinginan naman kami ni Kuya na dalawa.
"Sino buntis?" Tanong nito. I step forward at sinubukang hawakan ang kanyang kamay pero tinabig niya ito.
"Dad.. Mom" Umiling naman si Mommy bilang ganti sa akin.
"Bumaba ka na Emmett" Umiling naman si Kuya sa sabi ni Daddy sa kanya.
"No Dad, wag mong saktan si Edz---"
"Emmett Dean! I'm warning you. Don't you tolerate your sister!" Hinawi pa ni Daddy si Kuya at hinigit ako ni Daddy, napangiwi naman ako sa kanyang mahigpit na hawak sa braso ko.
"Daddy!" Sigaw ni Kuya at pilit akong kinukuha, si Mommy parang iiyak na ewan habang pinipigilan si Daddy.
"Dad" Pumipiyok na yung boses ko habang tinatawag si Daddy. Meron pa itong kinuha sa bulsa niya at tinapon sa mukha ko yung envelope kung saan ang result ang laman.
Napakagat ako sa labi ko.
"Kapag tatago ka ng gamit na confidential, itago mo sa baul kung kelangan Elianna!" Inis na sigaw ni Daddy sa akin. Hawak hawak pa din niya ang braso ko at sobrang sakit na ito. Nakapikit lang ako habang pinipigilan ang mga luha ko.
"Dad nasasaktan si Edz"
"Kami? Kami ng Mommy niyo? Sa tingin niyo hindi kami nasasaktan? Binibigay naman namin lahat lahat sa inyo! You're such a disappointment Elianna Demi!" Sabay bitaw ni Daddy sa akin at padabog na lumakad papuntang kwarto nito. Napahagulhol naman ako doon, naramdaman ko naman yung yakap ni Kuya sa akin.
"Leave the country to stay away from Keanu or abort the baby, Elianna Demi" Nalaglag naman yung panga namin ni Kuya sa sabi ni Mommy.
"Mom no!" Sigaw ni Kuya sa kanya, isang sampal naman ang nakuha ko ky Mommy. Lalo lang akong naiyak. I won't leave Keanu and I won't abort my baby.
"Then what!? Hindi pwedeng makalat yan Elianna!"
"Hindi solusyon ang paglaglag, My!" Yung isang kamay ni Kuya naka-akbay sa akin na parang tila niyayakap niya ako, nakasubsob naman yung mukha ko sa dibdib ni Kuya.
Why people turning away their back from me?
"Hindi si Elianna ang my kasalanan dito! Kayo din ni Dad!! Kung sana alam niyo din yung mga responsibilities niyo sa amin! Hinding hindi kami magkakaganito!"
"Emmett Dean! Don't you raise your voice to your mother!" Mas lalo lang akong natakot sa sigaw ni Daddy galing sa kanyang pinto at nakacross-arms pa ito habang nakatingin sa amin.
Umalis naman ako sa pagkakayakap ky Kuya at dali-daling pumasok ng kwarto at ng lock ng pinto.
Ano yun? Isang napakatangang desisyon ang lumayo ky Keanu at ipapalaglag ang bata sa aking sinapupunan.
**
Nagising ako sa ingay ng fireworks sa labas, binuksan ko ang isang mata ko at tiningnan ang oras.
12:01am
Pinikit ko ang mga mata ko, sumasakit ang ulo ko sa kakaiyak, hinawakan ko naman yung tiyan ko at tiningnan iyon kahit hindi pa malaki.
Kapit lang baby, malalampasan din natin to. Babalik din si Daddy, maayos namin to. Galit lang talaga sina Lolo at Lola mo, pero magiging okay din to.
Ng pinikit ko yung mga mata ko, isang luha naman ang kumawala sa mata ko.
"You're crying again, love" My entire world stops turning. Binuksan ko yung mata ko at nakita ko si Keanu nakasandal sa study table ko.
I close my eyes and shook my head. Ng binuksan ko iyon, andoon lang siya seryosong nakatingin sa akin. I blink my eyes not once, not twice but thrice.
Ng lumakad ito palapit sa akin, umupo naman ako sa pagkakahiga at sinandal ang ulo ko sa headboard ng aking kama.
"Kea—Keanu"
"You okay? Bakit hindi ka bumaba?"
Ng umupo ito sa tabi ko, niyakap ko kaagad siya at hindi napigilang umiyak. He's ruby my back and hugging me tightly.
"Hey.. What's wrong?"
"I just missed you"
I can't find my words, saan ako mag uumpisa? Ano ang una kong sasabihin sa kanya? Paano ko to sisimulan?
Our lips meet.
That long kiss after not seeing each other for a while.
Ng humilay ako sa halik niya, hinawi niya nama yung buhok ko at tiningnan ako.
"Sorry, Keanu"
"For what?"
"For being an idiot, indifferent---"
"No you're not, love. You should learn your lessons that's why I became cold, kahit sobrang hirap nun ginawa ko yun, kahit nasasaktan ako sa pag-iwa sa'yo, kinaya at tiniis ko yun dahil alam kong para sayo yun, para sa atin yun"
Ngumiti naman ako ng tumango sa kanya. Hinalikan niya nama yung aking noo at hinawakan ang aking kamay.
"Jealousy is a form of hatred built upon insecurity, love. Don't do that again, I know your possessive—aww Elianna" Sinamaan ko naman siya ng tingin pero nagnakaw lang ito ng halik sa akin.
"Alam mo sobrang pogi ng boyfriend mo kaya--- aray Elianna! Ang sakit ng kurot mo" Inirapan ko naman siya at niyakap niya lang ako. He chuckle.
"Keanu"
"Hmm?"
"Maligo ka nga, ang baho ng perfume mo"
Humiwalay naman ito sa pagkakayakap sa akin at inamoy ang kanyang damit.
"What? You love sniffing my scent, don't you?"
"Maligo ka na lang! Ang baho kasi" Sabay tulak ko pa sa kanya, tumayo naman ito na nakakunot ang noo.
"Really love?"
"Sige na! Maligo ka na! At tapos mong maligo, bilhan mo ako ng madaming balot ah?"
"What!?"
BINABASA MO ANG
Bring Back My Summer Love
RomantikUmuwi nga ng Pilipinas na mag-isa si Elianna. Umuwi siyang bigo, iniwan at nasasaktan na naman. Keanu left her hanging. Paano kaya yung mararamdaman niya kung makita niya ulit si Keanu? Kung ang patungo ni Keanu sa kanya, hindi na yung tulad ng SUM...