Elianna Demi Rodriguez
2 minutes kaming walang imikan. Nakaupo ako sa daan, yung merong humps na maliit, diyan ako umupo habang siya nakatayo lang sa gilid ng puno.
Giniginaw na ako, sobrang giniginaw. Nakasubsob yung ulo ko sa tuhod ko, kahit naiiyak ako hindi pa rin ako umalis. I want to know the answers! I want us to be okay and begin again!
"Stand up and you go home" Ma awtoridad niyang sabi.
"Elianna" Tawag pa nito. Inangat ko naman yung ulo ko. I want him to see me how fucked up I am.
"Stand up" Sabay lakad niya at hinawakan ang kamay ko at pinatayo ako. Mas lalo lang ako naiyak.
Ano pa ba dapat kong gawin para marinig yung mga matatamis niyang salita?
"Keanu" I called him pero binalewala niya lang ito. Kinuha ko naman yung kamay niyang nakahawak sa kamay ko.
I slap him. I am fucking loaded!
"You asshole, you broke me. How could I forgive you?" Humihikbi ako sa bawat salitang binibitawan ko sa kanya.
"Ano Keanu!? Talaga bang wala ng pag-asa!?" I even shouted at him. Umiiwas naman siya ng tingin sakin. Nakikita ko ang marka ng kamay ko sa pisnge niya.
Sorry love sorry
"Do you want me to kill myself for you like I attempted before because of Benj!? Fine!! I will! Kasi pareho lang kayo! You don't treasure the one you love! Ano pa gusto mo gawin ko!? I will wait outside of your house fo 2 days! Sige!"
"Don't you ever do that" Mariin nitong sabi sakin. Nagawa ko pa siyang irapan. Ganito gusto niya diba? Kung sa ganitong paraan ko lang din naman kasi siya makukuha,kung sa ganitong paraan kami magiging okay. The fine! Kahit ako ang babae! Gagawin ko! Ako na lang yung gagawa.
"That's what you want, right!? That is what you want! Kung yan ang magpapakapanatag ng loob mo! Fucking fine, Dela Vega" He shook his head. Ughh!
Sinuntok ko naman siya sa dibdib niya. Pinagsuntok-suntok ko siya sa inis, then his hug calm me down. Isang yakap niya, nawala lahat ng sakit na nadama ko. Isang yakap niya na gustong gusto ko maramdaman sa kanya.
He's my pain reliever after all even though he's the one always causing me pain.
"I'm gonna still love you like you never broke me"
"Shh"
Yan lang ang sinabi niya, sinuntok ko ulit yung dibdib niya. Bwiset!
"Can I have my heart back?" Tanong niya, I pressed my both lips.
"Can I have my Elianna back?" Halos napakagat ako sa labi ko ng marinig ko sa kanya.
I want to shout, I want to scream and I want to hug and kiss him.
"Sorry, sorry for being a coward. Sorry for being an asshole. Sorry for leaving you. Sorry I hurt you. Sorry for everything, love" Kumawala siya sa pagkayakap at tiningnan ako. I covered my face using my both hands.
"You're forgiven, idiot" Yan lag yung sinabi ko at niyakap niya ulit ako.
Don't tell me this is a dream. Sana bukas ganito pa rin, sana hindi na ulit siya lalaho na parang bula, dahil sobrang durog na ako. Durog na durog na ako.
"Jusko naman!!" Napahiwalay kami ni Keanu sa pagkayakap ng sumigaw si Miracle. Nakatingin pa silang apat sa amin na parang meron kaming ginawang mali sa kanila.
We just hugged and let the love come back.
My summer love is back.
Yung kaninang sabi ko nakakalimutan ko siya, ngayon kinain ko na.
"Peste ang e-emo niya" Sabi ni Rayna habang nag a-act pa na umiiyak. Tumawa naman yung tatlo.
"You eavesdrop" Sabi ni Keanu sa kanila.
"Hehe... ganda kaya!" Sabay flip pa ni Miracle ng buhok niya. Napatingin naman ako ng masama sa kanila.
"Mas maganda kung sinasabi ang lahat" Sabi ni David at ngumisi, lumipad naman yung middle finger ni Keanu sa kanya at tumawa naman sila.
**
"Elianna!!! Andito na yung unggoy mong sundo!"
"Andiyan na!"
10:30 pa yung class ko pero kanina 8 gising na ako. I just used my black jumpsuit and flats. Kinuha ko naman yung sling ko at sinabit sa balikat ko. I checked again myself at my mirror. Okay na to.
Lumabas ako ng bahay ng nakatayo si Keanu sa sasakyan niya using white polo shirt and fitted jeans.
"Pogi ng boyfriend mo no?"
"Tss, uso magising" Sabay lakad ko palapit sa kanya. He reach for my forhead and give it a kiss.
Natatakot ako ulit na magising isang araw na mawawala na naman siya sakin, natatakot akong magising na mangyayari na naman yun.
"What's on your mind?"
"Facebook ka?"
"Ha. Ha. Funny" Sinapak ko naman siya sa braso niya. He chuckled.
Pilosopo.
"Ate Kylie invites you for dinner, love" Here we go again with love
Ngumiti ako ng marinig ko yun sa kanya.
"Blushing"
I rolled my eyes at him and mouthed whatever.
Pagdating namin ng University, kakapark niya pa lang, nakita namin kaagad si Benjamin na nakatayo sa gate na tila merong hinhintay. Inalis ko yung seatbelt ko ng hawakan ako ni Keanu.
Tiningnan ko naman siya, naging seryoso naman yung mukha niya.
"Stay away from him"
"He's my friend, Keanu"
"I don't care if he's your fucking friend or not. Just stay away"
"Keanu, here we go again"
"Fucking fine, then hold my hand while walking towards him" Irita nitong sabi sa akin at padabog na kinuha yung seatbelt niya. Napangisi na lang ako.
Jealous tiger.
BINABASA MO ANG
Bring Back My Summer Love
RomanceUmuwi nga ng Pilipinas na mag-isa si Elianna. Umuwi siyang bigo, iniwan at nasasaktan na naman. Keanu left her hanging. Paano kaya yung mararamdaman niya kung makita niya ulit si Keanu? Kung ang patungo ni Keanu sa kanya, hindi na yung tulad ng SUM...