The Eyes Of A Mateless Alpha 5

43 1 0
                                    

Kairo POV

Me and my wolf were restless for the whole week after the full moon.

Nang-init ang mukha ko habang inaalala ko lahat ng aming ginawa noong panahon na iyon. The morning after the first knot, papunta na ako sa banyo para makapaghilamos. Kaso pagtayo ko, agad na bumigay ang mga paa ko.

Hindi ko muna ginising si Amiel. Sinubukan ko na tumayo ulit, kahit para akong bagong anak na kambing, ay binigay ko lahat ng lakas ko para lang makapunta ako banyo.

Paghilamos ko ng aking mukha, 'dun ko napansin ang nadoon sa katawan ko. Marka ng kagat ng kanyang ngipin ang makikita mo sa katawan ko. Hickeys from my neck down to my body.

Sa wakas.

Anong sa wakas, Akia?

Naging isa na rin kayo. Oras na din naman upang magkaroon kayo ng sarili niyong supling.

Pero ang bata ko pa Akia.

Handa na ang katawan mo sa pangyayari na iyin , pero ang tanong, may nabuo ba kagabi sa una niyong--.

"Bakit, parang ang lalim ng iyong iniisip aking mahal." biglaang sabi ni Amiel sa kanyang paglitaw sa likod ko. Kanyang ipinulupot ang kanyang braso sa aking bewang.

"Kinakausap ko si Akia." maikling sagot ko. Isiniksik niya ang kanyang mukha sa aking leeg.

"Ganun ba?" inaamoy niya ang aking leeg at bigla niyang dinilaan iyon. Napaungol naman ako sa kanyang ginawa.

"A-Amiel, ano ba, ang aga pa, baka makabulabog tayo." pagpigil ko sa kanya.

Ipinaharap niya ako sa kanya. Hinawakan niya ang magkabilang pisngi ko.

"Kada kabilugan ng buwan, nagkakariin kami ng isang paglalakbay, paglalakbay ng mga lycans na di pa nakikita ang kanilang itinakda. Pakanluran ang mga lalake o yung may kayang makabuntis, sa silangan naman ang mga babae o yung mga maaaring mabuntis. Kasi sa panahon na iyon, aatake ang init ng katawan." pagpapaliwanag niya sa akin. Naparango naman ako sa kanya.

"Kairo." He huskily whispers ib my ear. "Ipagpatuloy natin ang ating nasimulan kagabi." sabi niya sa akin.

Ang huling naaala ko na lang ay ang aking boses na umalingawngaw sa paligid namin. Ilang ulit niyang ibinigay sa akin ang katas ng kanyang pagmamahal at ilang beses naghalo ang aming mga amoy at likido ng aming mga katawan.

Lumipas ang tatlong araw at nawala na ang pagkabilog ng buwan. Nakabalik na kami sa aming dating mga sarili.

Though, the heat still lingers, it's bearable.

Kasalukuyan kaming naandito sa mumunting entablado sa likod ng malaking bahay ni Amiel. Kanya ng ipapaalam sa kanyang mga kasamahan na natapos na namin ang ritwal ng unang pagniniig namin.

"Nandito ako sa harap ninyong lahat para ipaalam sa inyo na natapos na namin ang unang ritwal bilang isang itinakdang magkapareha. Naway matanggap niyo ang inyong bagong Luna sa ating lupon. Filius Mensis, ipapakilala ko sa inyo ang inyong Luna, Kairo." pagpapakilala niya sa akin, ginayak naman niya ako papunta sa kanyang tabi at kanya akong hinalikan sa harap ng kanyang mga kasama. Nagsigawan ang halos lahat ng nasa pagtitipon maluban sa iilan na hindi mo mawari kung ano ang iniisip nila.

"Alpha, maaari ba naming malaman ang edas ng aming Luna?" pagtatanong ng isang bata sa amin. Ngumiti naman si Amielsa kanya at sinagot niya ang bata ng isang tanong.

"Ikaw, para sa iyo, ilang taon na siya?" Ngumuti naman ang bata at mariin ako na tinignan.

"Labing-apat na taon po." maligayang sagot ng bata. Natawa naman si Amiel sa kanyang sagot. Nagtaka naman ang bat sa ginawang pagtawa ni Amiel. "Bakit po kayo tumawa Alpha?"

"Ang totoo kasi niyan, ang edad ng inyong Luna ay dalawampung taong gulang na." sagot niya. Napatango naman ang bata habang namamangha.

Napatanong naman ako sa sarili ko. Gano'n ba ako ka bata tiganan? Kasi ang kasabihan sa labas ng isla na ito, hindi daw nagsisinungaling ang mga bata. Namula naman ako sa naisip ko.

"Pedo." bulong ko sa sarili ko ng mahina. Pero parang narinig ata ni Amiel ang sinabi ko sa kanya.

"Hindi ka naman ganoon ka bata tignan pata matawag ako na isang pedo, sadyang maliit lang iyang taas mo kumpara sa taas ko." kinurot ko ang kanyang tagiliran. At napatawa naman siya.

"Iyon lang ang gusto ko na ipasabi sa inyo. At sa lahat ng aangal sa aming pagmamahalan, ay maaari na kayong makaalis sa lupon n ito at makakaalis na rin kayo sa isla.

Wala akong nakita na umalis palayo sa kanyang lupon, kahit na parang mapapatay na ako sa tingin ng isang babae dito.

Nang makabalik na kami sa loob ng bahay, inatake niya ako ng isang napakalalim na halik. Naglalaro ang aming nga dila sa isa't isa. Muli niya akong pinadama ng kanyang pagmamahal sa pamamagitan ng nakakalusaw niyang halik.

Isang katok ang dahilan upang napabitaw kami sa isa't isa. Pumasok naman ang mensahero ng aming lupon.

"Alpha, Luna, hinahanap po kay ng Seer ng ating lupon." pagpapa alam sa amin ng mensahero.

"Pakisabi na susunod kami agad." Sagot ni Amiel at tumango ang lalake at agad na lumabas.

Nagpunta kami sa kwarto namin at naghanap ng maaaring isusuot papunta sa seer namin. Inabutan niya ako ng isang fur jacket na parang nawala ang ulo ko pagsuot nun. Nagsuot naman siya ng isang leather jacket.

"Para di ka lamigin. Saka naiiba ang amoy mo." sabi niya saka ko inamoy ang sarili ko. Nangngamoy ako? Kakagaling ko pa lang maligo ah. Oh well, wala namang masama kung di ko pa naaamoy ang sarili ko.

"Maligayang pagdating, Alpha, Luna." sabi ng isang babae na nasa teenage years palang niya. Ang akala ko sa mga seer ay matatanda na parang naka roba ng maitim at parang ang dami ng masasamang aura na nakapalibot.

Mangkukulam yun Kairo. Mungkahi ni Akia sa akin.

Namula ako sa hiya.

"Bakit niyo kami tinawag, seer." bati ni Amiel sa kanya.

"Hindi na ako magpapaligoy-ligoy pa Alpha, ang iyong kabiyak ay nagdadalang-tao na. Ang inying anak ang itinakda bilang pinakamalakas na Lycan sa mundong ito. Dahil ikaw Amiel ay isa sa mga Alphas na may hawak sa nakatagong kapangyarihan ng iyong angkan. Ikaw naman Kairo," napatigil siya sa pagsaaalita, inamoy niya ako. Nagtataka ako kung bakit alam niya ang pangalan ko kung sa katunayan ay 'di pa ako nagpapakilala. " IKAW! " malakas niyang sigaw at lumuhod sa harap ko.

"Sa wakas, napunta ka na rin sa aming isla, mahal na Puting Lobo." Yumuko ang seer para halikan ang kamay ko.

Gulat ako sa kanyang ginawa. Pero nagpatuloy siya sa pagsasalita ng tungkol sa isang milagro ang pagdating ko.

"Ano po ang meron sa puting Lobo?" pagtatanong ko sa kanya.

"Isang napakatanyag na uri ng taong-lobo. Ang mga puting lobo ay may kakayahang magkaroon ng supling, sa ideya na dapat ang puting lobo ang magdadalang-tao." Napanganga ako sa sinabi ng Seer sa amin. "At sa panahon na ito, may nabuo na sa onyong pagniniig n'ung nakaraang araw." Dagdag pa niya.

Hinawakan agadni Amiel ang aking tiyan. "Kaya pala parang nag-iba ang amoy mo. Kaya pala parang naging mas posessive pa si Aliya sa inyo." isiniksik ko naman ang mukha ko sa leeg niya. Parang naadik na ako sa amoy ni Amiel.

"Ngunit," panimulang salita ng seer na napalingon kami sa gawi niya."Ang pagdadalang-tao ng puting lobo ay may dalang trahedya sa nakapalibot sa kanya. Mayroon magbabalik, mayroong mawawala. Kailangan may maisasakripisyo. Dapat kayong mahanda sa maaaring mangyari, Alpha, Luna. Pero sa kabila ng lahat na ito ay madadating na grasya."

Niyakap ko na lang ng mahigpit si Amiel, at ibinalik naman niya ang yakap ko sa kanya.

CHROMIA SERIESTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon