Chapter 41: Stay
Track 41: StayKyla
Nanlaki yung mata ko ng makita ko yung taong nakatayo sa pinto ko ngayon.
“Bakit kayo nandito?” tanong ko. “Bibisitahin ka lang namin,sabi kase ni Ryan may sakit ka.” lumapit si Leslie sa akin tapos hinawakan yung noo ko. Chineck kung may lagnat pa ako.
“Sabi din ni Ryan, wala kang kasa—”
“Kyla, sino yung tao?” sabay-sabay silang tinitigan si Simon. Halata pa sa mukha nilang nagulat sila.
“I smell something fishy.”
“Oo nga eh, naamoy mo din?”
“Amoy na amoy kaya! Kalat na nga oh.”
Sira talaga 'tong mga ito. Bago pa sila magtanong ng magtanong, pinapasok ko muna sila sa loob ng bahay.
Kilala ko na 'yang mga kaibigan ko, for sure may naiisip na silang issue tungkol sa akin. Katulad ng baka kami na ni Simon, or whatever na naiisip nila.
“Question number 1. Bakit nandito si Simon?” ayan na, nagsisimula na ang question and answer ng buhay ko. At ang judges, ang mga kaibigan ko.
“Wala akong kasama. Umalis si mama kasama si Ryan.” sagot ko. Totoo naman, mag-isa lang ako.Sabado ngayon, kaya walang training. Monday-Friday lang ang training namin.
“Okay. Question number two. Ano ng status nyo ni Simon?” nagkatinginan kaming dalawa dahil sa tanong na yun.
Tumabi siya sa akin, as in lumapit siya ng sobrang lapit. Tapos inakbayan niya ako. Hindi ko nagets yung ginagawa niya kaya nakisakay nalang ako.
“Kami na.” literal na napanganga yung lima. TEKA! Anong sabi niya? KA-KAMI NA DAW? KELAN PA? PAANO? SAAN?
“Oh my gosh, I know jan din ang tuloy niyan. I'm happy for you Ate and Kuya. Ayiieee.” uminit yung pisngi ko dahil sa sinabi ni Ashley. Ano daw? Ate? Ate na ang tawag niya sa akin ngayon?
“Tayo na diba?” pabulong na tanong niya.
Tinignan ko siya saglit.“Kelan pa? Paano nangyari yun?” pabulong din na tanong ko.
“Basta, tayo na.” sambit niya tapos lalo siyang lumapit sa akin.
“Oy, tama na ang landian. Magbihis ka Kyla. Aalis tayo.” tinulak ako nila Abigail at Audrey papasok sa kwarto ko. So kailangan talaga itulak?
“Saan tayo pupunta?” sigaw ko.
“Basta, magbihis ka nalang.”
O-okay? Saan naman kaya nila ako hihilain ngayon?
Kumuha ako ng simpleng dress sa closet ko, tapos konting pulbo at lip gloss okay na.
“Sakto. Tara na.” ayun, pagkalabas ko palang ng kwarto hinila na nila ako pasakay sa van, teka? Kaninong van 'to?
“Kaninong van ito?” tanong ko.
“Kay Tito, pinahiram muna sa atin.” sagot ni Leslie. Tumango naman ako.
“Saan ba tayo pupunta?” tanong ko. Parang wala silang narinig. Dedma.
Ang tagal ng byahe, kaya natulog muna ako.
BINABASA MO ANG
My Everything (BTSxAPINKxGOT7) [Completed]
Lãng mạnWhat if pagplanuhan ng pitong lalake na guluhin ang pag-aaral ng anim na babae na kaagaw nila sa ranking? Magiging panalo kaya sila sa larong sinimulan nila? O pare-pareho silang magiging talo dahil hindi nila napigilan ang sarili nilang mahalin din...