Dexter's Pov
Ngumisi ako nang magyayang mag spin the bottle si Nikka. Alam ko these past few days iniiwasan niya ako. Sino bang hindi iiwas sa isang bangungot mula sa nakaraan? Para akong isang patay na muling nabuhay at bumalik sa buhay niya. I know hindi pa siya nakakamove on. How? Kasi hindi naman siya makikipag hiwalay kay Grail kung talagang nakalimot na siya. It's so funny to think na hanggang ngayon ay ako parin ang gusto ni Nikka. Nakakatawa lang.
"Ako mag papaikot ha?" At dahi hindi KJ ang FP ay pumayag sila na maglaro ng Spin the bottle kasama ang FS. Hanggang ngayon ay hindi ako makapaniwala na sila ang nakalaban nila kanina really, they're great. No bitterness about it, worth it talaga nila ang title.
"Oh ayan si Ricca! Truth or dare?" Tanong ni Krys kay Ricca.
"Truth." Simpleng sagot ni Ricca.
"May problema ka ba na hindi pa sinasabi saamin?" Napaisip naman si Ricca sa tanong na iyon. Mukhang hindi niya alam ang isasagot niya at pinag iisipan niya pa talaga.
"Sa pag kakaalala ko, wala naman." Sabi niya nang direktang nakatingin kay Krys. Kaya alam mong hindi siya nag sisinungaling. The guts of a person to tell another person that she or he's not hiding anything while looking directly to your eyes is something.
"Yieh! Love you beb!" Sabi ni Jaly. Nag tawanan naman kami. Si Ricca naman ang nag ikot ng bote at tumapat ito kay Alex.
"Truth." Alex.
"Bakit late mo na sinabi sa lahat ang tungkol sa pagiging mag pinsan niyo ni Anne?" Woah, that was something. Kahit ako ay nagulat sa sinabi ni Alex kanina, hindi ko naman kasi alam na mag pinsan pala sila. I know his dad and my dad are best buddies pero hindi ko naman masyadong pinapakielamanan ang personal life ni Alex.
"I'm protecting her from fake people that she might encounter if ever I tell anyone. At least now na alam kong may totoong kaibigan na siya, I won't have to bother anymore." Sabi ni Alex sabay tingin kay Anne pero hindi makatingin ang pinsan niya sakanya. Kahit talaga alam mong tapos na, hindi mo parin mapagkakaila na may mark parin sa puso mo tungkol sa nangyari noon. Something painful is really hard to forget lalo na kung may iniwang bakas ito sa puso mo.
In Anne and Alex' case, nahihirapan si Anne sa pagkalimot ng mga ginawa ni Alex dahil pinsan niya ito. I think they're too close way back then tapos biglang naging ganoon nalang. Sa kwento palang ni Alex kanina ay halata nang sobra silang close.
Si Alex ang nagpaikot at natapat ito kay Mark.
"Dare." Simpleng sagot ni Mark.
"Tell Anne your greatest fear." Sabi ni Alex. Dumiretso naman ang upo ni Anne. Something is going on between this two. Hindi ko lang matumbok iyon but I know. I can feel it.
"He doesn't want me to know his weakness." Natatawang sabi ni Anne. Umiwas ng tingin si Mark.
"Losing her is my greatest fear." Sabi ni Mark kay Alex pero nakatingin kay Anne.
BINABASA MO ANG
Philophobia [COMPLETED]
Genç KurguPhilophobia- Fear of being in love or falling in love.