[Chapter 46]
5 years later...
Seulgi's POV
"Make sure na naayos na lahat dapat ayusin Lis. Dapat perfect lahat. Ayaw ko nang may aberya. Dad will attend I don't want him to be disappointed again."
My assistant just nodded
5 years...
Ang tagal na pala. It's been five years since I left. Five years na nabuhay nang independent. Five years of proving myself to my fathers. Five years away from them...five years away from him.
Pagkabukas na pagkabukas pagkatapos ng graduation namin ay umalis na kami. I was planning to see him for the last time but my dad didn't agree. Umalis ako ng hindi nagpaaalam. Nalaman ko nalang mula kena Irene na sinubukan kaming habulin ni Kai sa airport kaso nakaalis na pala kami.
Galit kaya siya sakin?
I attended Harvard University for four years. Kumuha ako ng kursong fashion designing. Well, alam naman na ng kahat dati pa ay gusto ko nang naging fashion designer. Sa una spbrang hirap. I felt I was really alone. Nasanay na kasi ako na sa bawat pagkilos ko nay Kai na laging nakabantay. May Jimin na laging nakaalalay. May EXO na palagi akong inaasar pero they're always cheering me up. May Irene, Joy, Wendy at Yeri na palaging nandiyan sa oras na kailangan. Pero dito, I'm alone. Wala akong masabihan ng mga problema ko. Wala akong makakwentuhan. I learned how to be independent.
Pero mabuti na din siguro yun. Kung hindi ko nasubukan yun edi hindi ko kayang tumayo sa mga sarili kong paa. Hindi ako magiging successful. Hindi magiging proud sakin sina mommy.
During my free time, I opened my laptop. Medyo matagal-tagal na din akong hindi nakakapagbabad sa internet. I'm very busy for the upcoming Fashion Week Show. I immediately open my email.
From: Kai Kim
Seulgi? Still there? It's been 5 years. 456 mails 1 reply. Halata naman hindi mo ko namimiss noh? I just want to say that I miss you. I miss your smile. I miss everything about you. Sana mabasa mo to kahit di mo man lang replyan. Alam mo ba marami nang nagbago dito pero kahit kelan di ako magbabago. I'll still wait for your replies. For your calls or texts. I'll wait for you to come home. Sabi ng EXO na tigilan na daw kita kasi baka nakukulitan ka na. Pero no way! Diba kahit kelan di ka naman makululitan sakin? I understand that you're busy. Seulgi babalik ka diba? Please bumalik ka. You said that you'll come back. You said that our story is not yet done. I'm holding on that Seulgi. I always do.
I smiled upon reading his email.
Nabilang niya pa talaga ang mga emails niya sakin. Isang beses lang ako nakapag reply sa lahat ng emails niya at yun ay yung kararating ko lang dito sa US.
Hindi naman sa iniiwasan ko siya o ayaw ko na siyang replyan. It's just that I'm very busy. And as for dad, pinutol niya ang internet connection ko nung nag-aaral pa ko. He said that I need to focus on my studies. Eh wala naman akong magawa kundi sundin siya. He's my dad after all. Kahit sabihing he's not that proud of me. Hindi ko alam pero nafifeel ko talagang he doesn't like me. Nasanay na din ako sa pakikitungo niya. He's verys strict when it comes to me at napakacold niya. Sabi naman ni mommy na hayaan ko nalang daw kasi ganun naman daw yun dati pa.
"Seulgi everything is set na po. Ikaw nalang po hinihintay magsisimula na ang show."sabi ni Lis sakin saka ko siya tinanguan.
I closed my laptop and took a deep breathe.
Kung sana nandito lang si Kai may magsasabi sakan 'everything will be fine' , may magcocomfort sakin at nay hahawak sa kamay ko tuwing ako'y kakabahan. But this time I'll face it alone.
This is it Seulgi!
Nagsimula na ang show at hindi ko alam kung anong mararamdaman ko. Kung kakabahan pa rin ba ako o magiging masaya ako. Everyone's telling that the show is impressively amazing.
"They're very good anak. The models are doing their job well. And of course, the dressed are all perfect."Mom whispered. Siya kasi ang katabi ko ngayon.
"Will Dad like it, mom?"I asked.
Nilingon naman ni mommy ngayon ang katabi niya na seryoso sa panonood ng fashion show. He's not even smiling or something. He's very serious. Mas lalo tuloy akong kinakabahan nito.
"He'll surely like it Seulgi."sagot ni mommy.
I just gave her a smile.
I hope so...
Nang matapos ang show ay puro magagandang feedbacks ang natanggap ko mula sa mga nanood. They're praising me and it makes me so happy. Finally!
"Great job Lis. Thank you so much."sabi ko sa assistant kong si Lis Suarez. She's a Filipina. Matagal na kaming magkakilala. Were roommates before back when were still studying.
"You're welcome Seulgi. Proud na proud ako sayo."sabi niya saka ako niyakap.
She's been my bestfriend for the past 5 years. Naikwento ko na din sa kanya ang mga lukaret kong kaibigan sa Pilipinas and she wants to meet them soon.
"MOM!"patakbo akong lumapit sa kanya.
"Easy Seulgi. Baka matapilok ka pa."sabi niya sakin ng makalapit nako kena daddy.
"How was it mom?"
"I told you awhile ago. It's perfect."mom said while smiling.
"How about you dad? How was it?"lakas loob kong tanong kay daddy.
"It's good. Congratulations."sagot niya saka tinignan si mommy.
"Senna. Mauna na ako sa opisina. I have an important meeting to attend."paalam ni daddy.
Nang makaalis na si daddy at tinignan ako ni mommy.
"Don't mind her Seulgi. If I know sobra siyang nagandahan and she's proud of you. Ayaw niya lang aminin."Mom said.
"Mom I have something to tell you."
"Ano yun?"
"Mom--- I want to go back to the Philippines."
---
[A/N] short UD ✌️ Mygas! Di ko naimagine na yung simpleng idea ko lang about sa plot ng FYIW ay aabot ng chapter 46. Were on the second half of the book guys! Congratulations!!! Huwag bibitiw FYIWers. I assure you mas gugustuhan niyo ang susunod na mga chapters. (But don't expect too much guyseu ha. I'm not that too cheesy person)VOTE! COMMENT! and be a FAN!
-madamedamin
BINABASA MO ANG
For You I Will (KAI x SEULGI) [Unedited Version]
Teen FictionSeulgi and Kai grew up knowing that they are siblings. They care for each other. They love each other as 'sister-brother' . But what if it changes? Paano kung isang araw magbago na ang lahat? Paano kung malaman nila ang tunay nilang pagkatao? Magbab...