Chapter 48
Dumating ang final defense namin sa thesis, sobrang kabado ako. Mabuti nalang at tinulungan ako ni Daryl para doon. Sobrang tuwa ko ng mapasa ko iyon. Oh my God! Gragraduate na din ako sa wakas. I can’t believe parang kelan lang! Nagtatalon ako sa tuwa ng lapitan ako nila allen, josie at cheche.
“naipasa mo?” tanung nila sa akin. Gumuhit ang malaking ngiti sa labi ko..
“OO! WAHHHH!” utas ko. Sabay-sabay kaming nagyakap!
“Gragraduate na tayo yohooo!” sigaw ni allen tapos winagayway pa ang panyo nya. Tawa lang kami ng tawa. Pumagitna si daryl sa amin.
“sorry girls, I take her now.” Utas nya. Nanlaki ang mga nila josie, cheche at allen ng hawakan ni daryl ang kamay ko. nanlamig ang pakiramdam ko. Hindi ako sanay.. pero bakit kapag hinahawakan ni jojo ang kamay ko no--- Shit! Stop it rhea..
“see you around!” sabi ko sabay kaway sa kanila.
Umalis na kami pagkatapos noon.
“San tayo pupunta?” tanung ko.
“sa bahay.”
“why?”
“dinner?” nakakunot-noong saad nya. Tumango lang ako. Pagkarating namin doon ay agad kaming sinalubong ng mga katulong. Bumati sila sa amin, Nakangiti si tita ng makitang magkahawak ang kamay namin ni Daryl, napayuko ako dahil ginapang ako ng hiya.
“Oh common hija, Don’t be shy.. Don’t be shy..” pangaasar ni tito sakin kaya ako pinamulahan ng mukha. Natawa lang si Daryl doon.
Kumain kami pagkatapos, nagkwentuhan kami tungkol sa nangyari sa defense at sa muntikan ko ng pagkabulol dahil sa kaba.
“im so happy, that your together..” saad ni tita samin, Nagkatinginan kami ni Daryl tapos nagiwas ng tingin.
“Kayo naba?” tanung ni tito. Umiling ako. Ngumite si Daryl tapos bumaling sa kanya.
“She’s just learning to love me..” utas nya. Pinamulahan ako ng mukha. Shit lang! Bakit nya sinabi iyon sa harap ng magulang nya. Ang awkward kaya.
Pagkatapos naming kumain ay lumabas kaming dalawa sa garden. Agad ko syang hinampas sa braso.
“Bakit mo sinabi ‘yon! Nakakahiya!” utas ko tapos patuloy lang ako sa ginagawa kong paghampas sa kanya.
“Aray naman! HAHA. Sorry.. na.. totoo naman eh.” Saad nya. Tumigil ako sa paghampas sa kanya pagkatapos ay sumimangot. Tumingin sya sakin at binigyan ako ng isa sa nakakatunaw nyang titig.
“I can’t believe, na magiging masaya ako ng ganito..” saad nya sakin. Napatingin ako sa kanya. “Kahit unteng attensyong lang galing sayo.. Masayang-masaya na ako.. Kahit unte lang..” saad nya habang nakatitig sa mga mata ko.