Chapter 12
“kuya...”
Napatigil kami ng marinig ko un.
Napatingin ako kung san nanggagaling ung boses, pagtingin ko..
Jojo and Lanie…
Bakit magkasama sila?
“jojo, what are you doing here?? May klase kayo dba?” tanung ni atom sa kanya, nakita kong mapatingin sakin si jojo kakaiba ang tingin na yun alam ko. Pakiramdam ko may nagawa akong malaking kasalanan base sa mga titig sakin ni jojo, bakit ganito sya? Bakit?
“kayong dalawa, anung ginagawa nyo dito?” punong-puno ng sarcasm ang tanung nya ramdam ko yun.. hindi padin nya inaalis ang tingin nya sakin. Nakatingin lang din ako sa kanya. Galit ba sya? Bakit sya magagalit? It should be me, ako dapat ang magalit sa kanya, tsaka bakit nya kasama ang babaeng yan?
“hi.. im lanie, ikaw pala si rhea, can we join you?” intrada naman ng babaeng mukhang paa sa harapan ko, Atom just nodded. Umorder nadin sila ng pagkain, tapos tinuloy nalang naming ni atom ang pagkain namin.. feeling ko nagfre-freezed ang buo kong katawan. Hinid ako makagalawa ang nararamdaman ko lang ngaun, para bang may mabigat na bagay na nakadagan sa puso ko..
This feeling. I hate it.
Pag nakikita ko si jojo kasama ng ibang babae, an intense pain arises in my heart.
“hey, beb you should try this one..” sabi ni lanie tapos sinubo kay jojo ung nasa kutsara nya.. napatingin naman ako dun.
Beb? Why use such endearment? Sila ba? Kami ni jojo magbestfriend pero hindi ko matandaan na nagkaroon kami ng endearment. This is unfair.
“it’s good.” Sagot ni jojo. Di manlang sya tumitingin sakin, alam nya kaya na kanina ko pa sya tinitignan? Jojo, stop this please..
This treatment is cold, and its painful.. jojo, Why so mean? Napayuko nalang ako, I think I was about to cry pero ayoko. Not now.. not here..
“Rhea..” sabi ni atom sabay kalabit sa balikat ko..
“hmmm?” sabi ko tapos tumingin sa kanya..
“your not touching your food.” He said, napatingin naman ako sa pagkain ko.. hindi ko maenjoy ang pagkain..
“ahm.. busog na ko..” I said and then smile. Yun lang ang kaya kung gawin ngaun, ang ngumite kahit ang sakit-sakit na..
“may pasok paba kayo ni lanie pagkatapos nito?” pambabasag ni atom sa katahimikan..
“wala na. half day lang kami ngaun, ikaw kuya kala ko may lakad ka? Di ko alam na nagcutting pala kayo ni rhea.” Sarcastic nyang sagot. Bakit ganito si jojo?