Chapter 50

5.6K 94 14
                                    

Chapter 50

JOJO’s POV

 

“will you accept the offer?” tanung ni kuya sakin sabay lapag ng envelope sa  kama ko. Pumihit ako para tignan sya. Kinuha ko ang t-shirt ko tapos isinuot iyon.

“No kuya.”

“pero sayang naman, this will be your big break. Malaki ang opportunity na naghihintay sayo sa France.” Utas nya sakin. Kinuha ko ang envelope tapos ay itinapon ko iyon sa basurahan.

“my answer will always be No kuya, I will never leave her. I told you. It’s rhea over everything..” sabi ko.

“F*ck romance bro.” saad nya sakin. Napatawa ako sa sinabi nya. “Wag ka ngang magmalinis, alam kong may girlfriend ka ngaun, si kei diba?” pag-aasar ko.

“Tsss. I don’t want to talk about that man!”

“she’s a girl.”

“but act like a man,” utas nya bago lumabas sa pintuan ng kwarto ko. Napailing ako. Matagal ng alam ni kuya ang relasyon namin ni Rhea. Alam ko iyon, si rhea lang ata ang walang alam dito.

Malaki ang offer na inaalok sa akin sa ibang bansa, bago ako mag-OJT ay nagpadala ako ng resume sa iba’t-ibang company through email. Isa sa mga kaybigan nila mommy ang mayari ng isang prestihiyoso at kilalang kompanya sa france, noong nalaman nyang gragraduate na ako sa college ay agad nya akong pinadalhan ng invitation para magtrabaho sa company nila. Si kuya din sana kaso tinanggihan nya.

At ako din.. I will never leave rhea.. She’s my life.

“may klase kaba tomorrow?” tanung ni tito kay rhea. Awtomatikong napatingin ako sa kanila dahil doon.

“hmmmm. Wala po papa, bakit po?” ibinaba nya ang kubyertos nya at matamang tinignan si rhea sa mata.

“Great. Nagorder ako ng dress sayo. We’ll be attending a party.”

“kaninong party dad?”

“anniversary ng magulang ni daryl, they will expecting us. Let daryl be your date.” Saad nya. Hinawakan ko ang labi ko at diretsyong tumingin sa malayo.  That jerk again. “but papa..”

“no buts.Nakakahiya naman sa kanila.”

“ok fine, pero may lakad po ako sa umaga kasama ko si jojo.” Napatingin ako sa kanya, What is she talking about?

“ok then. Basta bumalik kayo bago mag ala sais.”

 

Pumasok na ako sa kwarto matapos iyon. Kinuha ko ang cellphone ko ng magtext si rhea sakin. Ganit ang set-up naming, magkatabing kwarto lang kami pero kaylangan magtago para hindi mahuli, nagtatawagan at nagtetext kahit nasa iisang bahay lang.

Rhea:

I don’t want to go jojo.

 

Text nya sa akin. Agad akong nagreply sa text nya.

 

i Fell Inlove with my BESTFRIENDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon