Chapter 24
Andito na kame ngaun sa pavilion hall ng resort kasi start na ung party. Too bad kasi hindi makakapunta sina Mommy unlike nung nasa Paris. May conflict daw kasi sa schedule ni Dad eh. Sayang nga eh. Miss ko na sila.
"Oh, bat parang malungkot ka?" tanong ni Nate sakin. Nakaupo na kameng pito sa isang table dun.
"Ha? Ako malungkot? Hindi ah" pilit kong nagsmile sa harap nya. Sa totoo lang kasi, sobrang namimiss ko na sina Daddy at Mommy eh.
"Look, I know it's not even a year since we met pero I know if something's bothering you. Come on, spill it out" Nate smiled at me.
I give up. With that smile, sino ba hindi makakatanggi dun eh halos mukhang angel na ung ngumiti sayo.
"Fine. It's Mom and Dad. I just missed them, well, basically I thought makakasama ko sila specially now na malapit na ang christmas"
"Pwede mo naman sila makausap through Skype diba?"
"Yeah pero still, iba pa din naman pag personal diba?"
"Same problem lang tayo. I've never even spent Christmas with my mom. She's always in China. Buti pa nga si Dad eh, umuuwe" I saw sadness in his face
"Ayy nako. Let's stop this drama na na and just enjoy the night" I said to lift up the mood. Grabe, ayoko nga mag drama na masyado!
The event continues and we're all so bored not until the dance part. Everyone's so excited specially the King and Queen of dance floor na sina Keidi and Laureen. They started dancing like theirs no tomorrow. The song was a lil bit of jazzy style and rnb. I wish I was as great as this two.
"This two never gets tired of dancing" natatawang sabi ni Josh habang pinapanuod namen sila sumasayaw sa gitna. Actually, it was ate's suggestion na sumayaw ung dalawa.
"It's been part of their life Josh. Half of their life were entirely for dancing. They even fell in love with each other because of dancing" I said as we laugh with our thoughts.
"Wait, asan si Terrence?" Nate asked.
"Dunno. Oh wait! He said kanina na he'll go back to the house kasi nakalimutan ata nya phone nya" Yuri said as she sipped her juice.
We all just nodded. We watched Keidi and Laureen until the song switched into slow music. Everyone grabs a partner and this time it was Ate Candice and Kuya Caleb who started the dance.
Kuya Caleb's such a sweet guy. I promised to myself na if I'll be marrying someone it would be like Kuya Caleb.
"Hey, want to dance?" Nate asked me while ung hand nya eh ung naka offer. And since I'm kinda bored I accepted his offer na.
"Just to remind you, I don't know how to dance" I said as we walk in the middle and find our spot.
"It doesn't matter. As long as we both follow the music, we're already creating a dance step" he smiled at me.
Where on earth did that came from?! Pilit kong pinipigilan ung tawa ko kasi syempre diba Baka naman ma-offend ung tao tapos masira pa ung moment dahil sakin pero kasi diba ang funny eh! Aminin nyo? Lol!
We started dancing na. Lol, who said I don't know how to dance! Lol. Ayoko lang ipagkalat, mahirap na baka mahiya sakin si Chachi Gonzales eh! Joke! Idol ko kaya un!
We continued dancing and dancing and....natapos na ung dance. Hayy, medyo masakit na din ung paa ko kasi napataas ung pumps ko. Gosh!
"Uuwe na pala tayo bukas no?" sabe ko kay Nate habang naglalakad kame sa may tabing dagat. Syempre tinanggal ko na ung pumps ko.
"Onga eh. Tapos back to school na naman. Nakakatamad na pumasok" napatawa na lang ako sa sinabe nya.
"I agree. Buti pa dito, fresh air, tahimik at malayo sa polusyon"
Tumigil kame saglit ni Nate sa paglalakad. Hayy, mamimiss ko na naman tong lugar na to. Kung pwede lang na dito na lang ako, gagawin ko eh.
Nagitla na lang ako ng bigla nyang kinuha ung pumps ko at saka tumakbo. Waaaah! Nate!!!
"Yah! Nathan Xi! Wag ka nga tumakbo! Ibalik mo pumps ko! Nate!!!" Grabe, halos maputol na ata ung mga ugat ko sa leeg sa lakas ng sigaw ko
"Catch me if you can!!!" Sigaw nya saken at bumelat pa ha! Nako! Pag ikaw naabutan ko kakalbuhin talaga kita!
"Will you atleast slow down?!" shems lang! My feet hurts na talaga! Ghad! He's getting onu nerves already!
"Aaaaah!" Aish! Ouch! Bakit ba kasi kung minsan ang lampa ko?!
"Y-Yoona! Aish!" He ruffles his hair and run to me. I checked my knees, fortunately wala naman akong sugat. "Here, let me help you" inabot nya ung kamay nya.
I glared at him first. Ugh! I want to kill you Nate! Nakakainis ka! Pero syempre kinuha ko pa din ung kamay nya.
"I'm sorry! Ang lampa mo kasi eh" natatawa nyang sabi. Wth?! At talagang nang asar ka pa?!
"Sorry mo mukha mo! HMP! Akin na nga yan!" inagaw ko ung pumps ko atsaka tumakbo palayo sa kanya.
"Oy! Yoona! Wait lang!" Sigaw nya sakin.
Napatigil na lang ako sa nakita ko at napangiti. Am I dreaming or what?
"Uyy! Grabe! Parang hindi ka nadapa kung tumakbo ha" hingal na hingal na sinabe ni Nate. Hindi nya siguro napansin ang nakikita ko kasi nagrarant pa din sya dahil sa ginawa ko.
"Oy! Ano ba?! Claire!" hinampas na nya ako. Aray ha! Bakla ata talaga to eh! Nanghahampas!
"Aray! Bakla ka ba?! Bat ka ba nanghahampas?!" medyo konting malakas na sabe ko sa kanya.
"Bakla?! Ako?! Pwede ba Yoona! Manly ako! Bakla ka dyan"
"Tss. Whatever. Wag ka nga maingay! Tingnan mo oh si Terrence" tinuro ko ung direksyon kung nasan si Terrence.
"Kaya naman pala nawala sya sa pavilion dahil may chix na kausap eh. Tara lapitan naten!" hinila na lang ako bigla ni Nate papunta kina Terrence. Ghad! This guy! Chismoso na epal pa!
"Hoy! Wag ka na nga umepal! Hayaan mo na sila!" pag pigil ko kay Nate. Ang higpit ng hawak nya sa kamay ko. Grabe!
"Terrence!" tawag ni Nate kay Terrence
"Hyung, Noona" nakangiting bati samen ni Terrence
"Ahh, sige alis na ako ha" sabi nung babae at nag bow na sya kay Terrence at pati na din sakin. Medyo familiar ung mukha nya kaso hindi ko kasi nakita ng ayos ung mukha.
Ayan, umalis tuloy ung babae dahil sa epal na kasama ko. Nako! Panira to ng diskarte eh
"Oy Rence! Anong name nung chix mo?" mukhang interesado talaga tong kumag na to ah! Oy, Baka isipin nyo eh selos ako, syempre no, aagawan pa nya tong pinsan nya! Jusko!
"Aish! Nakalimutan kong tanungin!" Nyek?! XD anu beyen! Medyo slow ka dun Terrence!
"Hindi mo natanong?! Ayy nako bro! Mahina ka" napatawa na lang kame ni Terrence sa sinabe nya.
"Hahaha. Onga eh. Sana makita ko pa sya ulit" nukks. Mukhang natamaan tong si Terrence dun sa girl ha. Iba ang ngiti eh. Lol.
******
Eto na gift ko sa lahat ng readers ng story na to! Hope you guys will like this chapter!
MERRY CHRISTMAS SA INYONG LAHAT! Lab lab lab! ❤❤❤
Oh, regalo nyo na sakin ang mga LONG COMMENTS NYO AT VOTES NYO para sa story na to. Enjoy you guys! :3
Follow me on twitter @exodosedd
BINABASA MO ANG
Ms. Bitch Meets Mr. Baby Face
Teen FictionWhat will happen if Mr. Ex meets Ms. Bitch again with her so-called boyfriend Mr. Baby Face? Will there be a 'together again' ending? Or a new 'so-like fairytale love story'? You'll find out if you start reading their story! :3 CURRENTLY BEING EDITE...