Chapter 48 - Happy Birthday Rence

6.1K 144 7
                                    

Chapter 48




CHIANNE'sPOV




"Miss Chianne, hindi pa po ba kayo maghahanda para sa party ng mga kaibigan mo mamaya?" Tanong saken ni Yaya Tessa sa akin.





Napabuntong hininga na lang ako. Hindi ko pa din alam kung pupunta ba ako dun o hindi. I don't like parties. Napipilitan lang ako umattend sa mga ganun dahil kelangan daw sabi ni Mommy.





"Yaya, hindi ko po alam kung pupunta pa ba ako o hindi na. Baka naman din kasi nakalimutan na nila ako" sabi ko sa kanya at naupo ako sa may kama ko. Nakatingin lang ako sa mga damit na nakalatag doon. I let out a heavy sigh again.






"Hija, malay mo naman diba, hinihintay ka nila doon" I looked at her. I sighed again.






Sa totoo lang hindi ko talaga alam kung bakit ganun na lang ang pakikitungo nina Claire sa akin. Kung tutuusin pa nga I'm just a nobody tapos isang sikat sa school, hindi lang un eh, ung mismong anak ng may ari ng school kung kausapin at ipagtanggol ako sa kahit kanino eh hind naman talaga kapanipaniwala diba?





To be honest, I am nerd. Pero not totally nerd. Minsan nagcocontact lense din ako. Pero madalas kasi mga big eyeglasses suot ko. Kaya nga din inaway ako sa school. Hayy. Ayoko kasi ng magarbo. Kahit pa sabihin nila na mayaman ako.





"Chianne, bakit hindi ka pa nagbibihis?" tanong ni Mommy na kakapasok lang ng kwarto. Galing siguro sya sa office.






"I don't know if I'm going to the party. Mom you know I'm not interested with parties" napasimangot ako sa kanya. Lumapit sya sa akin at niyakap ako.







"Baby, you should go okay? It's time for you to experience those kind of parties. At iba un sa mga parties na pinupuntahan naten" wala na akong choice kung hindi ang pumunta. Besides, I owe Claire something. Pinagtanggol nya ako kaya siguro kelangan ko din talaga pumunta dun.







"Alright Mom, I'll be going" bigla naman sya ngumiti ng malapad at ganun din si Yaya Tessa. Hayy nako. Gustong gusto talaga nila to eh.






"That's my baby girl! Alright, me and your yaya Tessa will fix your things okay?" excited nyang sabi. May magagawa pa ba ako eh pag ganyan sya hindi ko na naman sya mapipigilan eh.


********



"Chianne, anak, tapos na kame. Ipapahatid na lang kita dun okay?" nakangiting sabi ni Mommy. Iba ung ngiti nya kaya may masama talaga akong nafefeel. At hindi ko un gusto. Mukhang may ginawang kalokohan tong si Mommy!






"Mom, wait. I'll just check on something" bubuksan ko na sana ung bag ko kaso biglang inagaw ni mommy at ibingay kay yaya Tessa.




"Mommy!" Sinasabi ko na nga ba eh, may kalokohan silang ginawa eh. Agad na tumakbo si Yaya Tessa sa labas para siguro ilagay ung bag ko dun. Hayy nako.





"Sige na anak. Umalis ka na. Late ka na nga eh. Sige na. Bye anak! I love you" Kiniss nya ako sa cheeks at hinug. Ganun din naman ako.





"I love you too mom. Bye" I said.

*******


"Chianne! OMO! Akala ko hindi ka na dadating eh!" salubong sa akin ni Claire. Rinig na rinig ko na din ung ingay. Feeling ko tuloy OP ako dito eh. Dapat pala talaga hindi na ako pumunta.





Ms. Bitch Meets Mr. Baby FaceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon