Chapter 51 - Mystery

6.4K 125 0
                                    

Chapter 51




Ugh! Grabe! Ang laki ng eyebags ko! I hate it.

Hindi kasi ako nakatulog kagabi dahil sa kakaisip ko sa nangyare kahapon. Nakakainis naman kasi tong si Nate, masyadong naenjoy mag stay sa utak ko hindi tuloy ako nakatulog!



Tumayo na ako para mag ayos ng sarili ko ng biglang may kumatok at ng bumukas un ay nakita ko si mommy.


"I'm about to wake you up. Don't you have your class?" tanong nya sakin. Dumiretso sya sa kama ko at inayos un. Gawain na yan ni mommy. Gusto talaga nya sya ang magaayos ng kama ko.



"I have. Pero mamaya pa naman un eh" I said as I comb my hair. "Mom, let the maids do that"


"You know I love doing this kaya don't stop me na" I sighed and continued what I am doing na lang. I can't argue more with mommy. Hindi pa ako nanalo sa kanya eh.



"Let's go downstairs. I've prepared breakfast" nung narinig kong si mommy ang nagprepare agad agad ako lumabas sa cr.


Oh gosh, how I missed my mother's dishes. They're the best! I swear!



Dali dali akong bumaba dahil Baka ung paboritong ulam namen ni ate ung niluto nya eh baka ubusan nya ako. I heard mommy laughed at me "Honey be careful" paalala nya sakin habang pababa ng hagdanan. Tumatakbo kasi ako pababa eh.




Pag dating ko sa kusina, nagningning ang mga mata ko. It seems like it's my first time seeing such a delicious dishes in my entire life. Buti na nga lang wala pa si ate, mauuunahan ko sya sa bacon!



"Yah! Claire!!!" Sigaw ni ate na kakarating lang. "Bigyan mo naman ako ng bacon na yan!"


"Candice! Wag ka nga sumigaw. Goodness you're getting married in three weeks, act like a woman!" Inis na sabe ni mommy. Haha. Can you imagine ate being scolded by mom when she's actually getting married? That's really funny to be honest!




"Mom! Not with bacon infront of me" nakapout na sabi nya. Favorite kasi nya talaga ang bacon, parehas kameng favorite namen ung bacon eh.





"Then I have to make sure na puno ung ref naten ng bacon when we get married" natatawang sabi ni Kuya na kakarating lang kasama si Lolo at Daddy.




"Yes honey. I can't live without bacon" nakangiting sabi nya "And of course without you too" aigoo! Agang aga landi ni ate!





"Osya, mamaya na yang landian este lambingan nyong dalawa at magumagahan na kayo" sabi ni mommy



"Claire, why don't you invite Nathan for dinner? Gusto na namen sya mameet, if that's okay with you" sabi ni Mommy habang nilalagyan nya ng pagkain ung plato ko. Ganyan talaga sya pag kasama namen sya. Bumabawi sa mga years na wala sya eh.




"Okay Mom. I'll ask him na lang po" sabi ko sabay subo ng bacon. Sure naman ako hindi un makakatanggi.




"Sabihin mo pumunta sya, maghahanda kame ng mommy mo ng madameng pagkain" sabi naman ni Lola. Tumango na lang ako.



"Oh Candice, how's the preparation for your wedding? Yung wedding gown mo, ano na nanyare?" Tanong naman ni mommy kay ate.




"Okay naman po mommy, hindi ko pa lang nachecheck kasi inaayos pa namen yung venue. Besides, si Claire naman ang bahala dun eh" hayy nako talaga ate, ako ba ikakasal?



Ako kasi ung nag design nung mga gowns sa kasal nila pati ung wedding gown ni ate, kaya ako daw bahala. Nako kahit kelan talaga tong si ate.




Ms. Bitch Meets Mr. Baby FaceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon