School is almost done but me and Tristan is still in the state of confusion. I'm also on the process of accepting things as they were. I mean not every first love last long right? Maybe we are the right love at a wrong time kind of love. I sound poetic there, okay.
It's enough for me that we both have good memories of one another. Though I don't know if he considers me a good memory though. We haven't seen each other after our encounter at his place.
All of us are busy completing our requirements at school too na wala na rin kaming oras para tumambay. Minsan may mga dinner na ganap pero hindi ako nakakasama kasi hinahabol ko ang deadline ng thesis ko sa adviser ko. Ayaw ko naman masabihan na wala akong kwentang thesis mate nila Carol.
Nagpapasalamat rin ako na sumama ako nung gabing iyon dahil at least nailabas ko lahat ng gusto kong sabihin sa kanya. I'm ready to meet him too.
Nasa emote stage pa rin ako pero aaminin ko nabobored na rin ako dito sa condo.
"Pupunta ako sa bahay ni Michael. Gusto mong sumama?"
"Anong gagawin mo dun?"
"Tambay lang. Wala na naman pasok. Ano tara?"
Hindi ako sumagot.
"Tara na! Kaysa naman magisa ka lang dito."
"Sinong nandoon?" Tanong ko.
"Niyayaya lang kita kasi palagi ka nandito sa condo. Pero kung ayaw mo okay lang naman. Hindi naman kita pinipilit. Gusto ko lang naman lumabas ka para naman hindi mo masyadong maisip si Tantan."
Tumaas ang kilay ko sa kanya, "Woah, sinabi ko bang ayaw ko? Tinatanong ko lang kung sinong nandoon ang dami mo nang sinabi agad."
Tumawa siya. "That was in case na ayaw mo."
xx
"Oh inom, ano?" Inasar ako agad ni Michael pag kakita sa akin.
"Ayaw ko na! Inom nanaman!"
"Lakas mo eh. Idol ka na ni Joseph."
"Hoy mas malakas kaya siya sa akin. Newbie lang ako compare sa inyo."
Habang naguusap kami ay dumating si Tristan. Tipid ko siyang nginitian at tinanguan naman niya ako.
Hinila naman ako ni Tiffany sa may papuntang kusina.
"Ano 'yon? Parang hindi kayo magkaibigan ah."
"Magkaibigan kami that's why we do that. I don't smile to strangers, Tiffany."
"Ngayon lang kita pagsasabihan kaya makinig ka." Bigla siyang nagseryoso. "I think what you two need is time to talk. Teka, hindi pa kayo nakakapagusap ng seryoso diba?"
"Hindi pa."
"Kung maghihiwalay na talaga kayo, do it the right way. And kung mag babalikan kayo, well, though mas prefer ko 'yun. Basta, magusap nga kayo! Aba mahirap na makahanap ng isang Tristan ngayon noh."
I'm starting to think Tiffany and Michael planned this out. Baka late lang sila Rhian or the two of them really planned this kasi wala nang ibang tao kung hindi kaming apat lang. To think that Rhian is never late.
"Ang tanong, kung gusto ba niya akong kausapin? Hindi ko rin alam kung anong sasabihin ko sa kanya."
"In the first place ikaw ang may kasalanan kaya wag kang magantay na siya ang lalapit sayo."
"I said sorry already?"
"You know that's not enough. Una pa lang sinabihan na kita pero hindi ka nakinig ayan tuloy. Pero girl, talaga, talk to him. That's the best option for you two."
BINABASA MO ANG
The Bad Boy's Girl (Completed)
RomanceI had gum stuck on my skirt, been accused of something I didn't do and got punished for it and I even got hit by a ball on the back of my head. All because of Tristan, the bad boy.