"Kung may pagkakataon, would you date Jade?" Nagreplay sa utak ko ang tanong na 'yun.
Nagsigawan ang lahat at tumingin sa aming dalawa dahil sa tanong ni Tiffany. That's why you should never get on her nerves.
Napatingin rin ako sa kanya because I'm waiting for an answer too. My heart never beat this fast before and this anticipation is killing me.
If yes I think that would make us feel awkward but if no, well I would definitely feel bad but I will get better so.. I don't know.
Nagkatinginan muna kami before he answered. It even took him a minute before he said, "No."
"Weh? Bakit?" Rhian was the first to react.
"Aray. Friendzoned!" Joseph commented.
"Wala wala. Walang explanation yes or no nga lang diba?" Oliver stopped Rhian for getting an answer. "But I will say yes." He then winked at me.
It's not that I want him to say yes pero ayaw ko rin naman marinig ang no galing sa kanya. Pakiramdam ko I'm being rejected for the first time in my life. Literally first time.
"Ang daya!" She pouted. "Later ka sa akin, Tan."
xx
We have more rounds before we got up and left. Kami lang girls ang umalis dahil uubusin pa nila ang natirang alak. Pero mabuti na rin 'yun para hindi kami magkasabay because right now I don't know how I should be around him. I mean nung last time lang nilalandi niya ako. Then alam kong mahal pa niya ex niya tapos ngayon naman no.
"Nakita ko 'yung mukha mo kanina. Nadisappoint ka noh? Umasa ka ba?" Inaasar ako ni Tiffany.
"Akala ko yes isasagot ni Tantan. Unpredictable talaga iyon!" Tawa ni Rhian.
"Hindi noh. Bakit naman, it's just a game."
Pero sa totoo lang medyo umasa talaga ako. Hello, tinignan niya kaya ako sabay sabi ng no. Ano, gusto lang niya ipamukha sa akin na never niya ako idedate? Asa siya dahil never ko rin siya idedate.
Napunta rin sa iba ang atensyon ni Tiffs dahil ineedit niya ang mga pictures ngayong araw.
Pero ako hindi maalis sa isip ko 'yung sagot niya. Really, no? Why what's wrong with me? Hindi naman ako pangit. Thanks to him my mood definitely just dropped from 100 to 0.
I'm not even aware that I'm talking to myself while looking at the mirror.
xx
The next day I don't know but I kind of feel awkward when I'm around Tristan. Lalo na pag naiiwan kaming dalawa.
I'm wrong then. I thought the answer yes is what's gonna make us feel this way.
Hindi ko sinasadyang umiwas pero umaalis ako o nagkukunyaring kakausap ng iba pag palapit siya. I don't know why but his mere presence is making me uncomfortable.
Gusto kong isigaw sa mukha niya na hinding hindi ko siya magugustuhan at lalo na ang date pero hindi ko magawa dahil sa tuwing nandyan siya ay para akong robot na automatic na umiiwas.
Pauwi na kami at plano ko nang sumabay sa kotse ni Rhian kaya kinausap ko na si Oliver na magpalit kami pero si Tristan hindi marunong makiramdam.
"Where are you going? Sasabay ka sa akin." Pinigilan niya ako sa pagpunta kanila Rhian.
"Woah. Possessive aren't we?" Joseph heard because he's just walking behind me.
Napahinto tuloy ang lahat sa ginagawa. Pasakay na si Michael pero bumaba ulit.
"Pwede siyang sumabay kahit kanino niya gusto. Bakit sayo?" Parang naghahamon si Tiffany sa tanong niya.
"Why not? She was with me on the way here."
"Ouch. Ayaw niya akong kasama." Oliver act hurt pero hindi siya pinansin nito.
"And you said you don't wanna date her. Why are you suddenly acting like that." Ani Tiffany habang tumatawa.
Pinanlakihan ko siya ng mata dahil alam kong gumagawa lang siya ng issue.
"That doesn't mean that I can't ride with her." Cool niyang sagot.
"Tiffany." Hinawakan ni Michael si Tiffany dahil mukhang makikipagaway pa ata.
Pero ngumuso lang ito at sinabing, "Okay."
After that it's like nothing happened. 'Yun na 'yun? I thought she's on my side?
Hindi ko kayang makasama si Tristan sa isang kotse!
Nagkunyari akong inaantok at matutulog para makaiwas sa awkward situations pero nagulat ako nang bigla niyang hininto sa tabi ang kotse.
Tinignan ko ang kotse ni Rhian na tuloy tuloy and takbo at si Tristan na ngayon ay nakatingin sa akin.
"Why did we stop? Wala kang gas?" Tanong ko pa.
"Bakit hindi mo ako kinakausap?"
"Uh what do you mean hindi kinakausap. Naguusap naman tayo ngayon."
"You know what I'm talking about. Gusto mo bang sabihin ko pa?"
Tumahimik ako.
"So why?"
'Yan rin ang tanong ko. Why? Why am I feeling like this? Why me? At bakit niya tinatanong?
I kind of don't want to answer so I asked him a question instead. "Can I just ask you something? Why did you say no?"
"Jade, I don't want you to feel awkward around me."
"I do feel awkward right now."
"I-- I didn't know that you will feel like that." He shook his head. "You don't know how attractive you are? Every guy would want to date you."
"But not you. Are you telling me you're not a guy?"
"If you ask me again I would definitely say yes."
"Second chances are not for everyone, you know."
"I know. I just want you to know what my real answer is. I would date you, Jade."
"Weh. Wala na. Sinabi mo nang no tapos babawiin mo pa. Don't say that to make me feel better." I laughed.
"Remember when I turned to look at you? It's like you wanted me to say no that's why I said it."
I did? Parang wala naman. Papalusot nalang, tinulak pa sa akin.
"What? No! I mean yes but--"
"You wanted me to say yes?" Tumaas ang kilay niya. Konti nalang ay ngingiti na siya.
That's it. End of conversation na. I don't want to give him the satisfaction.
"Ewan ko sayo. Just drive. Naiwan na tayo." Sumandal ako at pumikit nalang.
This Christmas outing? Not that great I admit but definitely a memorable one.
I don't know about him but I know that our friendship has gotten better since that.
BINABASA MO ANG
The Bad Boy's Girl (Completed)
RomansaI had gum stuck on my skirt, been accused of something I didn't do and got punished for it and I even got hit by a ball on the back of my head. All because of Tristan, the bad boy.