We were suppose to study together at his condo. We are currently at the study area on the 7th floor. Wala masyadong tao dahil hapon palang and some of the students ay halos maguuwian pa lang.
Of course we studied only for like the first 30 minutes and end up annoying each other by making funny faces and writing nonsense on our papers.
Since we like staring at each other, we kind of made it a game between us. Madalas ko kasi siyang nahuhuli tumitingin sa akin at minsan ay napapatitig nalang ako sa kanya.
Ganon pala 'yun pag gusto mo talaga ang isang tao. Unconsciously, nagagawa mo nalang ang mga bagay na hindi mo sinasadya.
Actually we are at it now. Playing whoever blinks first loses but I'm kind of enjoying this. Especially the view.
Did I already mention that I like looking at his eyes? His eyes are so expressive and deep. His eyelids are perfect too. I also like the way he pursed his lips to stop a smile from forming.
No doubt, he's really handsome. Mas gusto ko talaga sa lalaki 'yung moreno. I think he look more manly like this than the whiter version of him.
I can't help but wonder kung ano kaya ang tumatakbo sa utak niya ngayon. God, I feel so lucky to have him.
Tiffany is right. I shouldn't really care what others would say about us or about me. What's important for me is him. This moment right here, right now. I'm happy and he is too. What nore could I ask for?
"Ow!" Napasigaw ako nang pitikin niya ang noo ko.
That got me back from my thoughts. Hindi ko napansin na napapikit na pala ako sa mga iniisip ko.
"You blinked." He said.
"Makakaganti rin ako sayo." Pumitik ako sa ere. "See that? I was practicing just for you."
"Ang sweet mo talaga, Jade."
"Sympre. Ikaw pa, malakas ka kaya sakin. Darating rin araw mo!" Hinimas ko ang noo ko. Pero ang sakit talaga. Walang hiyang Tristan 'to tama bang pitikin ako nang malakas!
Hindi pa niya ako cinomfort. He just laughed at me and my now redish forehead.
"What are you thinking?"
"How sure are you that may iniisip ako?" Pumalumbaba ako.
Tumaas ang kilay niya. "I know you. And you're smiling."
"Wala. Ang pangit mo kasi! Nakakainis."
He chuckled, "Mas prefer mo ba kung gwapo ako?"
He knows what I really mean. Alam naman niya sa sarili niya na gwapo siya. Hello, obvious naman!
Ngumisi ako. "Never."
We did get back to studying but only for a few minutes because our stomach is already complaining.
Umakyat na kami sa unit niya at pagluluto niya daw ako. Who am I to refuse? Besides I like seeing him in chef Tristan mode.
Magluluto daw siya ng carbonara dahil 'yun ang madaling lutuin at saktong meron siyang ingredients sa ref.
I volunteered to prepare the ingredients while he watches me.
"Wag mo kong panoorin! Naiilang ako." I shoo him using the knife I was holding.
Naghihiwa kasi ako tapos pinapanood niya ako! Nadidistract ako sa tingin niya na baka mahiwa ko pa ang sarili ko.
"Oo na. Baka saksakin mo pa ako."
Binilisan ko ang kilos ko nang sandali siyang umalis ng kitchen pagbalik niya ay chineck naman niya ang gawa ko.
"Not bad. Marunong ka palang gumamit ng kutsilyo?" He is clearly mocking me.
"Well Mr. Velasquez, yes I know how to use a knife. Anong akala mo sa akin?" Proud na proud ako sa sarili ko.
Deep inside nagpapasalamat ako kay Mama na palagi akong inuutusan maghiwa ng mga bagay bagay.
"Coming from a woman who likes to eat instant foods."
I stuck my tongue out and proceed to wash my hands. "Nagugutom na ako Mr. C! Bilisan mo magluto!"
"Yes Ms. C."
Umupo ako sa may kitchen counter at doon ay pinanood ko siya. Let's see how well you do.
He looks like someone from master chef. Well it's a bit over but he's really good! The way he moves and all.
Mabilis ang kamay niya na parang sanay na sanay na siya sa ginagawa niya. Men who cooks? I definitely dig it!
Occasionally titingin pa 'yan sa akin at magpapacute. Ugh, stop Tristan!
Nang sinerve na niya ang pasta sa plato ay naamoy ko na agad ang bango ng luto niya. My stomach started to rumble again.
I picked up my fork then looked at him. He stared at me waiting for my first bite.
Since gutom na ako wala nang arte pa. Excited kong inikot ang tinidor ko.
"Hmmm." I unconciously comments. Saying that it's yummy is an understatement.
Tumaas naman ang kilay at ngumisi sa nakuhang reaction galing sa akin tapos kumain na rin siya.
I devoured it for like 10 minutes lang kasi ang sarap talaga. Naunahan ko pa siyang natapos kumain.
"How was it?"
I nodded continuously. Ngumisi naman siya.
"Yabang ka nanaman? Gutom lang ako." Sabi ko don't wanna give him the satisfaction.
"Is it hard to say it's good?"
"Fine. It's good. Masarap kang magluto. Pwede na?"
"Napipilitan ka lang ata eh. Wag na." Pero nakangiti naman siya!
"Masarap nga!" Nagthumbs up pa ako sa kanya. Tignan mo 'to kung kailan sinabi ko nang masarap ganyan naman siya. Always playing push and pull with me!
"Dahil pinagluto mo naman ako and I really enjoyed it ako nang maghuhugas, okay?"
I asked him to just rest at ako nang gagawa pero hindi siya umalis.
Hinayaan ko lang siyang pinapanood ako habang naghuhugas.
Maya maya ay bigla nalang siyang yumakap sa akin.
Winisikan ko siya ng tubig dahil ayaw pa rin niya akong bitawan. "Tristan!" I giggled.
"Ayaw mo ba?"
"Heh tigilan mo ko!"
Before he finnaly let me go he playfully kissed me on my cheek.
"Hatid na kita pauwi pagkatapos mo dyan so you can rest." He said while walking away.
xx
Nakaharap lang ako sa kanya habang nagdadrive siyang pauwi sa condo.
"Bakit?"
Ngumiti ako. "Wala lang."
"Patay na patay ka talaga sa akin noh?" Aniya pero halatang naiilang siya sa titig ko.
Nililingon niya kasi ako every time he gets a chance. Hindi kasi siya makatitig pabalik dahil nagmamaneho siya.
"Stop it, Jade."
"Stop what? Bawal ka na bang tignan ngayon?"
"Pag hindi ka pa tumigil hahalikan kita."
"Puro ka naman salita." Bulong ko but I know he heard me.
When the next stoplight came, mabilis niyang kinalas ang seatbelt niya at hinalikan ako bigla.
"You asked for it."
"Tristan," he turned to look at me then I muttered an, "I love you."
BINABASA MO ANG
The Bad Boy's Girl (Completed)
RomanceI had gum stuck on my skirt, been accused of something I didn't do and got punished for it and I even got hit by a ball on the back of my head. All because of Tristan, the bad boy.