Kabanata 2

213 4 0
                                    

Katungkulan Beach Resort

Nagising ako sa malambot na kama. Pamilyar ang amoy ng paligid at hindi nga ako nag kakamali.
I'm in my room .
May naka saksak na IV sa aking pulso at ramdam ko ang kirot doon .
Bumangon agad ako at inalala ang mga nang yari . The Accident and the sudden death of my baby. Ang naalala ko ay naka upo ako sa tabi ni sean and then all went black.

Siguro ay sa pagod kaya hindi na kinaya ng katawan ko. Dumagdag pa ang hindi pag papakita sakin ng isang mahalaga sa aking buhay simula noong aksidente.

Narinig ko ang pag bukas ng pinto , Sumungaw ang Papa ko at halatang nagulat sya ng gising ako.

" Zia " pumasok sya at naupo sa kama ko.

I look at him , Ngayon ko lang muli sya nakita at masasabi kong nag babago nga ang lahat . He is a bit old now , his black hair is starting now to be gray .

" Maayos ba ang pakiramdam mo? Bumagsak ka sa upuan kahapon , may masakit ba sayo?" Nakatitig lamang ako sa kanya.

Tila naging musika ang boses ni papa na nag papalambot sa aking puso.

" Wala dad. I miss you dad " I'm a daddy's girl. At kahit na wala syang nagawa noong palayasin ako ni mama ay mahal na mahal ko padin sya .

I understand him, He loves my mom .

Na'aninag ko ang kumikinang na luha nya sa kanyang mata , Lumapit sya sa akin at niyakap ako . I hug him too,

" I love you anak, Mag pakatatag ka ha..." sa bawat pag haplos nya sa aking likod ay Binibigyan ako ng karapatan para umiyak .

" Pasensya kana kung hindi kita naipag tanggol, don't worry Starting today I will protect you . You are my princess..." hinalikan ni papa ang aking buhok.

I starting to cry again , Ngayon ko lang na appreciate na masarap umiyak lalo na kapag may kinikimkim kang lungkot.

Nag tagal kami ni papa ng ganoong pwesto , nang kumalas na ako ay Napag desisyonan ko ng sabihin sa kanila ang gusto ko.

" Are you sure Zia?" Papa ask.

" Yes dad, Sa tuwing makikita ko ang kanyang bangkay ay mas lalo lang ata akong mag luluksa. It's been three days at satingin ko ay Masmakakabuti kung ipa-abo sya ." Pinal ko desisyon.

" Okay, I know someone. Ngayon na ba?"

" As soon as possible dad, And about her ash.... Gusto kong isaboy sya sa Dagat."

Sean always wish in her birthday is to go in Katungkulan beach where in Ternate Cavite. Malapit lang iyon dito sa Batanggas . At kahit na madaming beach resort dito ay iyon lamang ang natipuhan ni sean na Dalawin dahil sa Mga litrato namin nila Vennice noong doon kami nag outing mag kakaybigan.
Naaalala ko pa ay hindi ko sya madala doon sa takot na Bigla na lang may kumuha sa kanya sa akin na tauhan ni mama.

" Zia anak, alam kong mahirap sa iyo ang mga nang yari sayo. Ito ang masasabi ko sayo, Napaka Tapang mo anak. You are a brave girl... No, You are a Brave woman "

Binigyan ko ng sapat na ngiti si dad. Kahit papaano ay Gumaan ang pakiramdam ko dahil naandito sya ,

" Nag kausap naba kayo ng mama?"
Umiling agad ako , Huminga ng malalim ito at tila ba ay nag aalala sya.

" Why dad?"

" Zia, Wag mong iwan ang mama mo . Bukod sa iyo ay Sobra syang Naapektuhan sa pag kawala ng apo namin. Even she force you to do something back then she still a soft hearted. "

" Paano mo nasabi yan pa?"

Bahagyang napakunot ang noo ko. Kahit na Nag kaayos na kami ni mama ay hindi padin nawawala sa aking sistema ang Nang yari samin dati, at hindi ako makapaniwala kung talagang Naapektuhan sya dahil hindi nya pa nakikilala at nakakasama ng tuluyan ang anak ko.

My Long Lost Love Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon