Kabanata 19

56 3 0
                                    

*

Thursday ngayon at rest day ko . Pakiramdam ko ang bilis bilis ng araw . Siguro dahil iyon sa madami na akong ginagawa ngayon nung nakaraang araw.

Tama lang na tulungan ko na si Gray dahil satingin ko mababaliw sya pag walang katulong! Tsaka, si Papa pala ay nasa Cagayan de Oro na at mukhang nag e-enjoy naman sya doon .

Last time na katawagan ko sya ay dadalaw daw sya kila Tita len . Kayang'kaya pumunta ni papa sa cebu kung gugustuhin nya.

Kasalukuyang kakatapos ko lang mag Gym dikalayuan dito sa Cra Vista. Nag jog lang ako papunta at pabalik kaya pawis na pawis ako pag uwi .

Well, It's good for the health . Naarawan nadin ako dahil mag se-seven na ng umaga.

Binati ako ng guard pag pasok ko sa Gate ng bahay ko, nag patuloy ako sa pag jog hanggang sa makapasok na ako sa bahay.
Agad ako nag hanap ng maiinom at binigyan agad ako ni angelica .

" Salamat Angie." I said.

" Zia, Bagay na bagay sayo ang buhok mo. " nakangiti nyang sabi .

Napahawak naman ako dito at ngumiti sa kanya.
" Talaga po?"

" Oo , Nag mukha ka ng amerikana alam mo ba iyon? Lalo na at Kulay kayumanggi ang iyong mata! Bagay kang mag artista anak." I feel so Flattered in what she said.

" Thanks for the compliment Angie..."

May lahi naman talaga ang Magulang ko , yun nga lang mas'napamahal na kami dito sa Pilipinas.

Hindi nadin ako nag tagal doon at tumaas na ako para mag linis ng katawan . Lagkit na lahkit na kasi ako sa sarili ko hahaha!

Ngunit sa kabila ng lahat ay Hindi padin mawala'wala ang ngiti at galak na aking nara'ramdaman. Kahit noon paman ay wala akong natanggap na Puri kay mama kahit na madaming nag sasabi na carbon copy daw nya ako .

Maputi , matangkad , Maganda ang katawan at Brown eyes. Lahat yan ay nakuha ko kay mama , kahit na ang ilong ay sakanya ko nakuha .

I'm proud of it dahil kahit hindi ako napapansin ni mama noon at least alam kong hindi ako ampon! Hahahaha .

Joke lang ma ... I love you....

Matangkad din naman si papa , matangos ang ilong , Gwapo pero Medyo kayumanggi.  Iyon ang nakuha ni Gray . Ang pagiging kayumanggi ni papa. Tapos lahat nadin kay mama na galing , hindi naman Masagwa at pangit , actually ang pagiging kayumanggi ang Asset ni gray at papa .

*
*
*

Natapos ang dalawang rest day ko ng nasa bahay lang ako , pero nakaharap padin sa mga papel at Laptop. 
Kaya ngayon ay maaga palang ay nasa Aesthetic na ako.

Waaaah!!!!! Ang hirap naman ng may dalawang Trabaho!!!

Nasa Bar ako at chine'check kung may kaylangan ng idagdag na alak , malapit nadin naman ako matapos .

Nag lilinis ang mga empleyado ko dito at tahimik sila , Parehas Pagod at Puyat. May mahinang music na pinapatugtog kaya hindi Sobrang tahimik dito.

" ahm. Maam, kaylangan mo ng tulong?" Tanong sakin ni Jonathan ng May sinisilip ako sa pinaka dulo ng Cabinet .

Titignan ko kung malinis at may kulang na alak sa cab na ito.

" Yes Jonathan, Pwedeng silipin mo kung malinis at may kulang na dyan ."

Sumunod naman sya at kinakaylangan pa nyang tumuntong sa upuan para maabot iyon .

" Malinis naman maam pero lilinis ko na lang ulit ....." sabi nya habang nakatutok padin doon . " Isa...Dalawa...tatlo...apat.... Apat na lang pala maam itong Fundador." Sabi nya .

My Long Lost Love Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon