Zayn's POV
Matapos kong malaman na lola pala ni Sofia yung manang Selia na nabanggit nang kasama nila Benjin noon...
Pinabuksan ko ulit yung kaso tungkol sa pagkamatay ng lola ni Sofia, at pati narin yung kaso ng mga magulang ko... Na nagsimulan ng mga natatanggap kong mensahe galing kay Benjin na naglalaman ng mga death threats.
Kung tutuusin hindi na ako natatakot sa kanya. Pero hindi lang ang buhay ko ang pinagbabantaan niya... Pati buhay ng mga taong mahalaga sa akin.
Kaya napilitan akong itigil na muna yung pagpapaimbistiga sa mga kaso. Kailangan ko muna silang ilayo sa akin... Lalo na si Sofia. Ayokong mapahamak sila. Ayokong may masaktan na naman ng dahil sa akin.
*phone's ringtone*
I immediately grab my phone on my table.
Napakunot ang noo ko dahil unknown number ang nakalagay sa screen ng phone ko.
"Hello. Who's this?" Bungad ko matapos ko itong sagutin
["This is Cezardo Disin"]
Sandali akong natigilan nang marinig ko yung pangalan niya.
["Pwede ba tayong magkita?"]
..........
I cancel all my appointment for the time he said.
Nakadating na ako sa lugar na napag-usapan namin... Ten minutes before the exact time.
Minutes have passed after the time he said, and still wala pa rin siya.
Nagsisimula na akong mainis.
Sinasayang lang niya ang oras ko.
One hour have passed... At wala na akong balak hintayin pa siya.
Lalabas na sana ako ng café nang mapahinto ako dahil sa pagkarinig ko ng pangalan niya...
Automatiko akong napatingin sa TV dito.
<"Ayon sa isang nakasaksi, nakasakay sa isang kulay abo na van ang mga kalalakihang bumaril ng maraming beses sa sinasakyan ng alkalde kasama ang driver at bodyguard nito. Dead on the spot ang mga kasama ng alkalde, at ang alkalde ay kasalukuyang ginagamot ngayon sa ************ Hospital">
Nagmadali akong nagtungo sa parking area para pumunta sa nasabing ospital.
~~~~~
"Zayn!" Agad akong napatingin kay Sofia na kasalukuyan kong kasamang magdinner.
"May problema ba?" tanong niya na nahihimigan ng pag-aalala ang boses niya
"W-wala. Bakit?" sagot ko
"Kanina pa kasi ako tapos kumain habang ikaw...ni hindi mo pa nagagalaw 'yang pagkain mo. At kinakausap kita pero tulala ka lang" sabi niya
I sigh. Hanggang ngayon kasi gumugulo sa isip ko yung sasabihin sana ni Cezardo Disin. Kanina kasing nakadating ako sa hospital... namatay na daw ito.
"I'm just tired" I lied
"If, you want, I can massage you later, to somehow ease the pain"
"I'd love to, but you're tired, too. Maybe, I just need some sleep. Anyway, what were you asking earlier?" I said
"Birthday ko na kasi sa susunod na araw at gusto ni nay na doon sa bahay nalang daw ako mag-celebrate. Is it okay?"
"Yeah. Sure" sagot ko agad atsaka napa-isip kung anong pwedeng iregalo para sa kanya
BINABASA MO ANG
Seducing My Nerdy Husband (Completed)
JugendliteraturTunghayan ang istorya ng isang dalaga at ang lihim na nakaraan ng isang nerd guy.