Taehyung's POV:
Nagi-impake na 'ko ng mga gamit para sa pagstay ko sa loob ng dorm ng university kung saan ako papasok.
"Anak? Mag-iingat ka 'don, ha? Tatawagan mo ko kapag may problema.", sabi sa'kin ni Mama at niyakap ako ng mahigpit.
"Opo. Kapag nakapagtapos po ako doon, mas mabilis po akong makakakuha ng trabaho. Wag po kayong mag-alala, aalagaan ko po yung sarili ko.", nakangiti kong sagot.
Pagkatapos kong mag-ayos ng gamit, tumayo na 'ko sa kama tsaka naglakad palabas ng kwarto ko.
"Ate? Ikaw na munang bahala kay Mama.", bilin ko sa kaniya.
"Oo. Hindi ko papabayaan si Mama. Basta ipangako mo na pagbalik mo dito, nakagraduate ka na.", parang maiiyak si ate na akala mo mangingibang bansa ako.
"Promise, ate.", pangako ko kaya niyakap niya 'ko ng mahigpit.
Nagpaalam na 'ko sa kanila at lumabas na ng bahay.
Paglabas ko, bigla kong nakasalubong si Dahyun, bestfriend ko since elementary.
"Hoy? Hindi mo naman sinabi sa'kin na ngayon ka na aalis? Nakakainis ka naman?", nagtatampo niyang bungad sa'kin habang hinihingal kakamadali na abutan ako bago makaalis.
"Sorry kasi hindi ko na nasabi agad. Pero pagbalik ko dito, babawi na lang ako. Promise. Wag ka ng magtampo.", sagot ko at kinurot ko yung ilong niya.
"Edi pupunta na lang ako dun kapag sabado or linggo? Apat na bus lang naman yung sasakyan ko papunta sayo, eh? Malapit lang yan.", natatawa niyang sagot sa'kin.
"Sira! Ang layo kaya ng Manila dito! Ako na lang yung bibisita pag may time ako. Sige na, aalis na 'ko. Bye!", sagot ko tsaka ko tinapik yung ulo niya.
Lagi ko naman ginagawa sa kaniya yun kapag nagpapaalam ako sa kaniya.
Umalis na 'ko at bumiyahe mag-isa papunta sa univ kung saan ako magta-transfer.
•~•
Pagkarating na pagkarating ko sa univ, may sumalubong sa'kin na babae at may hawak siyang folder.
"Ikaw yung bagong transferee dito diba?", approachable niyang tanong sa'kin.
BINABASA MO ANG
The One I Finally Got - TaeKook AU
Fanfictiona filo taekookau - wherein Taehyung, an intelligent graduating college student and a novel author, decides to transfer to a popular and high-class university, where he meets Jungkook, the university's heartthrob, varsity player, and the richest memb...