55

243 5 0
                                    

Nagising ako at 11am na. Hay.. Ngayon na nga pala alis ko. Bumangon ako at katabi ko mga kaibigan ko at sila Ronnie nandun sa sahig. May kanya kanyang unan.

Ronnie.. I will miss you. Parang nadudurog puso ko kapag naiisip kong iiwanan ko na sya ulit. Sobrang saya ko kagabi. Sobra. Yung alam kong nasa tabi ko si Ronnie. Nakakatakot, sobra. Hindi ko maintindihan yung saya, pagmamahal, at lungkot na nararamdaman ko ngayon.

Hindi pa ngayon. Hindi pa talaga.

Lakas makapag-isip ng puso at isip ko ah. Hahaha. Kala mo naman.

"Oh Anna, gising ka na pala?" Bati ni Pat sakin at sabay yakap. Yinakap ko rin sya pabalik. Mamimiss ko si Pat. Mamimiss ko silang lahat.

"Oo. May panis ka pang laway oh." sabi ko sabay tawa kay Pat.

Nagulat sya at sabay hawak sa dalawang dulo ng labi nya kung may panis na laway nga ba sya. Tawa lang ako ng tawa.

"Aalis ka na nga, mang-aasar ka pa" sabi ni Pat na may malungkot na ngiti.

"Hala si Pat, babalik pa naman ako. Aayusin ko lang mga dapat kong ayusin sa LA. And I'll be back before you know it" sabi ko kay Pat sabay yakap.

Bumangon na si Pat at naghilamos. Habang ako chineck ko na muna phone ko kung may emails ba ako o messages. Meron nga akong messages. Galing kay Aron.

From: Aron Burris

Just so you know, I won't be able to pick you up at the airport.

Delivered: 11:58pm

Don't go here anymore.

Delivered 12:30am

I don't want to see you.

Delivered 1:49am

I don't need clearing things up when obviously, you guys are back together.

Delivered 9:14am

From: Laur ❤

Hey luuv, Aron was so drunk last night so.. If you received messages from him.. Well, yeah. That's the reason.

From: Alex

Hey there Anna, I know it's a hella crazy between you and my brother. I know you loved him too. And I understand what's going on. I'm still here as a brother to you. And I'm sorry if he's acting like a jerk to you now. We'll be picking you up at the airport tomorrow. Okay? We miss you and you guys talk. Okay? Be safe, Anna. Lots of love from us xx

From: Aron Burris

Hey Anna.. I'm so sorry about my messages. I was so drunk. I know, lame excuse. But... I just wanna ask what time is your flight? Do you want me to pick you up? Or you don't? I'm sorry, Anna..

Magrereply ba ako? Kay Lauren at kay Alex nalang siguro.

To: Laur ❤

Hey there, Laur!! Yeah. I received his messages. I didn't bother. It's fine. I get him. Anyways, are you and Alex will be able to pick me up tomorrow?

To: Alex

Hey there bro, thank you for the undying love and support from the very beginning. And, you guys are literally the best. I'd be there at LA by 8am tomorrow. Hope to see you guys there. Thank you, Alex!

After ko silang replyan, I decided to get up and prepare our lunch. I still have time with them. So, susulitin ko na.

Nakita ko si Ronnie. Bakit dito sya sa baba natulog? Lokaret talaga yon.

"Nay Isabel, bakit dito po natulog si Ronnie?" Tanong ko ng pabulong.

"Ah anak, nagising kasi kanina yan. Nagkape tapos, mukhang nakatulog na dyan. Hay Anak, sana bumalik ka kagad.. Mukhang di kakayanin ni Ronnie e." Sagot ni Nanay Isabel.

"Hala si Ronnie talaga. Sana maging mabilis lang po talaga ako." Sagot ko ng totoo.

Lumapit ako kay Ronnie. Tinitigan ko sya. Naupo ako sa tabi niya at sinusuklayan buhok nya. Ang gwapo gwapo talaga nito ni Ronnie. Kissable lips. Mukha syang laging puyat. Lumaki na rin body built ni Ronnie. Gusto ko syang yakapin pero baka magising. Hahaha.

Nung patayo na ako..

"Goodmorning Anna" Bati ni Ronnie habang nakahawak sa kamay ko.

Ngumiti ako.

"Gising ka na pala. Bangon ka na dyan. Magluluto na ako ng brunch natin" sabi ko sa kanya.

Ngumiti rin sya.

"Sige, tulungan na kita" Sabi ni Ronnie.

"Wag na. Bisita ka e. Ako nalang Ronnie" sabi ko habang naglalakad na sa kusina.

Nakasunod pa rin sya sakin. Makulit talaga to.

"Aba. Mr. Alonte, ako na nga magluluto" Sabi ko habang nagsusuot ng Apron.

"Ms. Estevez! Sabi ko, tutulong ako. Susulitin ko na to, Anna." sabi nya ng may halong sakit sa tono nya.

Lumapit ako kay Ronnie at tinignan sya. Hinawakan ko mukha nya, sabay ngumiti. Hinawakan nya ang kamay ko, at ngumiti rin.

"Let me say this one last time, Anna.. I love you" sabi ni Ronnie.

One last time talaga?

Yinakap ko sya at ngumiti sa kanya.

"Tara na, luto na tayo" pag-aaya ni Ronnie sakin.

Nagluto na kami ng Adobo at Sinigang. At tsaka tinawag na sila para kumain na. Kumakain na kami at nagkakakwentuhan.

-

"So here it goes. Aalis na ako guys" sabi ko.

Yinakap ko sila isa isa. Umiiyak sila Pat. Natatawa ako at vinavlog nila Nikko lahat. At ang pinakahuli kong yinakap si Ronnie.

"Oy Estevez, mag-ingat ka don ha. And kung pwede, message mo rin ako?" sabi ni Ronnie.

Ngumiti ako.

"Ay wow. May pabilin. Yes, yes I will" sagot ko sa kanya at ngumiti rin sya sakin.

Hinalikan nya noo ko bago ako pumasok sa loob ng airport.

This is it. Iiwan ko nanaman sila ulit.

-

"Hey Alex, I'm actually an hour early.. Did I wake you up? I can just get an uber to bring me home" sabi ko habang kausap si Alex sa phone.

"Oh really? I'm so sorry Anna. I don't want you to get an Uber. We will be there in about an hour. Is it okay?" Tanong ni Alex.

"Oh sure. Okay. I'll just grab breakfast here. I miss you guys so much" sagot ko.

"We miss you too. Eat up and we have a lot of catching up to do. Most especially you and Lauren" sabi ni Alex.

"Hahah yeah right. See you guys" sabi ko bago ko binaba.

Naghanap ako ng pwede kong makainan at matambayan.

@AnnaEstevez: Touch down, LA!

Maitext na sila Pat na nandito na ako.

To: Pat Olivares and Ronnie Alonte

Na sa LA na ako. Pasabi nalang sa iba. Mag-ingat kayo dyan. Miss ko na kayo kagad. See you soon. Lots of love, Anna ❤

Delivered: 7:15am

-

May biglang umupo sa harapan ko. At pag-tingin ko...

-

Hi guys I had to publish and unpublish this chapter since Wattpad is acting up again. But I hope you guys will like it.

ABANGAN TUWING TUESDAYS AT THURSDAYS PO ANG UPDATES ❤

xoxo,

Yen ❤

I'm All YoursWhere stories live. Discover now