61

266 7 0
                                    

So balak kong bisitahin mga magulang ni Anna ngayon. Gusto ko silang makausap, gusto kong humingi ng tawad para sa mga nagawa ko sa anak nila. I want to ask for their approval for me to court Julianna, again. I want to be with their daughter again. I want her in my life. Hindi na ako papayag na may makasira pa samin.

Ngayon, on the way na ako sa bahay nila Anna.

-

Julianna's POV:

"WHAT DID YOU DO, RONNIE?? WHAT HAPPENED?" I screamed as I saw him laying on the hospital bed.

"Anak, I'm so so sorry.." sabi sakin ni Mom.

"Why Mom? What did you do??!?" tanong ko kay Mom.

"He went to our house to ask permission to marry you.. And we said no. After a heated argument, he left with a heavy heart.. And as he crossed the street, he got hit by a car." sagot ni Mom.

Marry me? Why Ronnie? Bakit kailangan mangyari sayo to? Ano na bang nangyayari? Gusto rin kita pakasalan... Kaya sana magising ka na.

"Anna, he's going to be okay." sabi ni Dad while hugging me.

-

Ilang araw na at wala pa ring malay si Ronnie. Stable naman na daw lagay niya pero, hindi pa ata niya kayang magising. Kaya araw araw ko siyang kinukwentuhan. Kinausap na rin ako ni Mama tungkol saming dalawa ni Ronnie. Pinoproktektahan lang daw nila ako dahil sa mga nangyari noon. Okay naman na. Pero sana, magising na si Ronnie.

"So.. Si Anna tsaka si Ronnie magpapakasal na." pagkukwento ko kay Ronnie habang nakahawak sa kamay niya.

"Nak, magpahinga ka muna. Ilang araw ka ng nandito." sabi ng Mama ni Ronnie sakin.

"Oo nga, Anna. Umuwi ka muna. Kami muna bahala kay Ronnie dito." dagdag ni Kuya Rommel.

"Tawagan nyo po ako kagad tita and kuya ha." sabi ko sa kanila.

"Yes nak. Salamat, Anna." sabi ng Mama ni Ronnie.

-

Ronnie's POV:

Flashback in his mind.

"Hello po, tito and Tita" bati ko sa parents ni Anna.

"Ronnie, Ijo. What brings you here?" Sabi ng Dad ni Anna.

"Tito.. Magpapaalam po sana ako." sabi ko.

"About what?" tanong ng mom ni Anna.

"Gusto ko na pong yayain magpakasal si Anna." sagot ko.

"No." sagot ng Mom ni Anna.

"Naiintindihan ko po kayo, tita. Nakwento na po sakin ni Anna. Pero sana rin po maintindihan niyo na hindi ko po ginusto ang mga nangyari kay Anna. Mahal na mahal na mahal ko po ang anak niyo. In fact, kaya po ako nandito para ayusin relasyon naming dalawa." sagot ko.

"Ronnie. Minahal ka namin at naging parte ka na ng buhay namin. Pero sana maintindihan mo rin na ayaw na naming pagdaanan pa ni Anna ang mga pinagdaanan niya noon, sa inyo." Sagot ng Mom ni Anna.

"Kaya ko po siya papakasalan. Para po patunayan sa inyo na hinding hindi na po mauulit ang nangyari noon. Mas handa na po kaming dalawa ngayon." sagot ko.

"Hindi ba masyadong maaga, Ronnie? Artista ka pa rin ngayon. Madami ka pang kakaining bigas sa industriya mo. Paano anak ko? Itatago mo siya ulit? Makikielam nanaman management mo?" tanong ng Dad ni Anna.

I'm All YoursWhere stories live. Discover now