Kabanata 8

95 18 0
                                    

Silver green;

Nakakatuwa naman isipin na habang nag-iisa ka kahit minsan lang sa buhay mo na naging malaya ka iyong hindi mo iisipin, yun para bukas na gagawin mo ni alalahanin sila.iyon ganito lang mula dito sa kinatatayuan tanaw mo ang buong bayan na payapa walang nagbabadya na anuman panganib, tahimik ang paligid, maluwag kang huminga na walang nagmamando sa'yo na puwede mong gawin ang lahat na naisin mo. Feel na feel niya ang hangin na dumadampi sa kanyang balat. Tela kay sarap magpatangay sa hangin.

Ako ito si Aio haruka fugiwara hindi ako haponesa isa akong dugong pilipino na binenta ng mga mabait kong magulang na pagkatapos siya isilang ng butihin niya na INA ay ipinagbili na lamang ako kung kanino na hindi man lang inisip ang magiging kalagayan niya. Binili siya ng mag- asawang hapon na ang tingin nong una sa akin ay biyaya,na dumating sa kanila na hulog ng langit na dapat ko raw ipagpasalamat. Araw-araw nila itong pinaaalala sa akin.iyong tipo na empty kana ngunit patuloy ka pa dapat gamitin hangga't may pakinabang ka pa sa kanila. Tela isa siyang gamit na kung kailan nila puwedeng gamitin saka hahayaan makawala sa hawla. Hindi siya tinurin na pamilya nang kinagisnan niyang mga magulang.

Ika nga sa kanta .walang sagot sa tanong na bakit ka mahalaga....itinago ko maski ang aking kasarian sa iba dahil sa iyon ang nais ng mga kinagisnan kung magulang mula sa tunay na lalaki na ngayon ay nasa  anyong babae ayaw ng mag-asawang fugiwara nang anak na lalaki nadismaya ang mga ito nang malaman na lalaki ang ipinagbili sa kanila sa halip na babae gaya ng gusto nila kaya heto siya ngayon kating-kati na sa mga kasuotan na pambabae kahit dito sa mindoro hindi niya pa rin magawa na magbihis lalaki dahil maski ang mga kaibigan niya ay nakilala siya bilang babae baka nga naman magtaka sila kapag may kasama ang mga ito na hindi kilala even sa kwarto katabi niya babae sa sariling silid na ipinagamit sa kanila ng Tito ni gene. Lumipat ako kasama si Reese malapit sa Camello resort katabi lang ng resort nang tito ni Gene. Walang bakante napilitan kami ni Reese na umupa nang maliit na kwarto pansamantala habang narito.

Naisip niya madalas ano kaya ang gagawin ng mga kaibigan sa kaniya na kapag nalaman nila na lalaki siya at hindi isang babae tulad ng pagkakilala nila nong una. Sa tagal namin magkakaibigan naluko ko sila.

Bumalik siya sa huwisyo nang marinig ang sigaw galing sa likuran niya.

Ang sarap ng hangin!! Natutuwa na sigaw nung bata sa likod niya pumihit siya sa gawi nito.

Pinagmasdan niya ang bata na sumisigaw na hindi alintana na hindi siya nag-iisa.nakapikit ito habang ngiting-ngiti na wari dinadama ang ihip ng hangin.

Mukhang napuna nito na may nagmamasid sa kaniya bumaling ito paharap sa kaniya na ikinatulala niya sa tanang  buhay niya ngayon lamang  siya nakakita ng tao na silver_green ang kabuuan ..sa halip na magtaka ito kung bakit siya naroon mukhang na-amused pa ang bata at matamis siyang nginitian maging ang ngiti nito ay nakahahawa mabuti nalang na sa anyong babae ako.

Akala ko'y ako lamang ang naririto nakangiti nitong sabi sa kaniya ako nga pala si Sasha ,ikaw?

Kahit ang Boses nito ay kakaiba.

Hoy? Ayos ka lang ika pa nito.

Wala yata na pangit dito lahat ay kabigha-bighani.

A-ako?

Natawa ito saka tumango may iba ka pa na kasama bukod sa atin?

Bakit ba kasi ako nauutal aniya ng isip niya.na lalong kinaluwang ng ngiti ng kaharap niya.

Hindi batid ng lalaki na sa babaeng hitsura na ang kaniyang kaharap na babae ay nakakapagbasa ng isip ng tao isa lamang sa kakayahan nito na pinagtatakhan ng bata ngunit hindi lamang nito winiwika.

The Story Of ZomberusTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon