Kabanata 1

245 21 0
                                    

Summer Vacation:

Sa totoo lang ayaw kong umuwi sa amin bakit? Hindi dahil sa ayaw kong makita ang momsi ko, Hindi rin dahil hindi ko siya namimiss ang gusto ko lang naman kasi ipaabot sa kanila na ni minsan na~na~na~na~na~na.

Ate?? Tawag galing sa labas.

Na ano nga iyong sasabihin ko? Urgh!! Nag-e-emote pa ako eh, kahit kelan talaga itong si Zoey naninira ng moment.

Atee? Aniya.

Kahit minsan panira ng awra itong kapatid niya kung makasigaw akala mong malayo siya sa'yo.

Ano ba Zoey? Pwede ba pakihinaan mo iyang boses mo masakit sa teynga alam mo ba iyon? Tunog yero inis na pigil niya rito na itinaas niya pa ang kamay para lamang takpan ang bibig nito.

Grabe ka sa akin te, masakit talaga sa teynga at tunog yero pa eh, 'yang kamay mo kaya ang baho tinakip mo pa sa bibig ko eww ka talaga ate.

Ops, sorry! nakalimutan niya na hindi pa pala siya nakapaghugas ng kamay mula kanina Amoy langsa pa naman ..

Ate naman, kainis ka bagong ligo ko lang.

Maligo ka nalang ulit bakit ka ba kasi narito ang akala ko ba pupuntahan mo si ate Sam mo.?

Hindi ba puwede na magbago ng isip te pabalang nitong sagot..

Tok. Batok ko. umaayos ka ng sagot bakit nga?

Dun na ako galing kanina pa inis niyang sagot sabay alis sa harapan ko tumungo ito sa lababo para hugasan ang bibig.

Si pamela kasama mo pumunta doon kay ate Sam mo?

Tumango ito. Iniwan ko sila sa pure golds dalawa.

Anong ginagawa nila doon?

Si ate Ariz oh,slow lang kung hindi namasyal eh,di nag-g-grocery.

Akala ko ba kaya ka pumunta kay ate Sam mo ay may ipabili ka rin sa kanya? Oh~eh bakit ka narito na?

Binilin ko nalang sa kanila ate. Saka kasama niya naman si Pamela magkasundo ang dalawang iyun pareho silang maarte.

Bibig mo Zoey binatokan ko siya ulit. Binilin talaga? Oh,ayaw mo lang maging taga-bitbit nong dalawa? Kilala kita Zoey ba akala mo huh? Tatawa-tawa na wika niya .. Hindi lulusot ang ganyan-ganyan mo pagdating sa akin.

Ingos lang ang sinukli ng magaling kong kapatid.

Anim kami magkakapatid apat kami na babae at dalawang lalake sa huli more than 25 years na kami nakatira dito sa calapan city barangay SVW Bataan street ahmm wait lang correction nag-r-rent lang pala kami ng apartment wala pa kaming sariling house & lot dito at saka narito rin ang negosyo namin .

Ate Arizia pukaw ni Zoey.

Ooh?

Ate may Pasalubong ka ba kay momsi? Tanong niya.

Mayroon, kinahon ko na nga kanina pa at na-empake ko na rin saka naisakay ko na sa Jeep.

Eh,ako ate mayroon din ba diyan sa kinahon mo na mga pasalubong?

Kumunot ang akin noo kay Zoey.

Ang lagay sila lang ang meron himutok pa nito na kinatawa ko.

Sa kaartehan ng kapatid ko hindi niya matiis ito kung ganito umasta sa harapan ko.

Oo na ikaw pa ba mawalan kahit hindi naman kita bigyan kukuha ka pa rin diba?

Yes, kilala mo talaga ako te noh? Hmm kahit chocolate o di kaya biscuits ate okay na sa akin huh?

The Story Of ZomberusTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon