AFTER TWO YEARS
Samuela pov*
Momsi si ate arizia po nasaan? Hindi ko pa po siya nakikita simula ng dumating kami tanong ko iyun habang abala sa pag-uusap ang mga magulang. Araw kasi ng pamamanhikan ni yuuan sa kanila kaya't marami tao sa bahay nila ngayon.
Sa likod bahay ate samuela sagot iyon ng kapatid niyang si pamela habang mayroon pasak sa teynga ng earphones. At umiindak indak pa.
Tumungo siya sa likod bahay. Ate arizia tawag ko sa pangalan niya. Naikot ko na ang palibot ng bahay nila pero ni anino ng ate niya ay wala roon. Nasaan na naman kaya iyun? Haist!! May kumaluskos mula sa likuran ko banda kinabahan siya!!. Naglakad ako patungo roon at hinawi ang damit na nakasampay.
Aah!!!! Sigaw ko. Nagulat siya sa paglitaw nito sa harap ko.
Ano ba ate samuela ang ingay mo nabubulabog ang mga dragon fly. Sita sa kanya ng kapatid nilang si rexmo. Anong ginagawa mo diyan? Tanong ko.
Humuhuli ng mga tutubi ipagbibili ko sa bayan. Sagot niya. Tara key-ses doon tayo banda mas marami sa parang tiyak makakahuli tayong dalawa ng madami. Yaya ng kapatid niya sa kaibigan paslit nito.
Ngumiti si key-ses ng maluwang habang hawak sa kamay ng kapatid. Dumaan ito sa harapan ko na nakangisi
Ate bulong ko. Tumingin ito sa mata ko. Tsaka umiling . Kasama ni traytor sa bayan ang hinahanap mo sabi niya bago tumakbo.
Bakit ganun? Kakilala pa lamang namin kay key-ses nung isang araw dama nilang lahat na matagal na nilang kakilala ito. Maging si yuuan ay ganun rin ang pakiramdam sa kanya. Sinundan ko ng tingin ang batang abalang-abala sa paghuli ng mga tutubi. Nakakahawa ang ngiti niya.
Magkakaroon din tayo ng anak tulad niya. Sabi ni yuuan sabay hapit sa beywang ko. Huwag kang mainggit pisil niya sa ilong ko. At binigyan siya ng magaan halik sa labi. Tara sa kwarto mo Yaya niya.
Anong gagawin natin doon? Takang tanong ko. At tiningnan ang mukha niya. Nakangisi ito.
Gagawa ng bata sabay hawak niya ng mahigpit sa kamay ko. At nakakalukong pinisil niya ang puwetan ko.
Pinalo ko ang kamay niya na nasa puwetan ko. Siraulo!! Pakasalan mo muna ako bago mo ako halayin. Natatawa kong sabi.
Pagkatapos ng gagawin natin kasal na ang kasunod sabi niya habang nagsusumamo.
No!! Iling ko. Ano ka sinusuwerte may panata yata ito turo ko sa sarili.
Tinisok niya ang dalawang umbok ko ng daliri nito. Tinampal ko naman. Yuuan mahiya ka nga, napakahalay mo! Ngumuso siya. Bakit ang guwapo ng unggoy na ito bulong ko.
I heard that tukso niya. Ano papayag ka na? Excited na tanong niya pa.
No! N.o kaya tigilan mo ako at huwag mong ipilit iyan gusto mo. Che!! Nauna na akong maglakad patungo sa pinto.
Masarap iyon, Ayaw mo talaga? Hirit niya. Sinamaan ko siya ng tingin.
Haist!!
Sige na, huwag ka ng magalit hindi ko na ipipilit kung ayaw mo ang akin lang naman kung makalusot. Sabay kawit niya ng kamay sa balikat ko.
Rexmo? Tawag sa kapatid. Huwag kayong lumayo kakain na tayo maya maya lang. Key-ses dito ka na kumain masarap ang ulam namin tiyak magugustuhan mo.
Hindi na po ate samuela darating ang kuya ko. At nagluto din si Ina ng mga paborito namin.
Ganun ba? Sa susunod dito ka sa amin kumain ha?
Tumango ito. Pamela tawag ko. Paabot ng paper bag diyan sa tabi mo.
BINABASA MO ANG
The Story Of Zomberus
Mistério / Suspense25 years inalipin ang bayan ng bulalacao ng mga lahing hindi tiyak kung saan nanggaling at ano ang kanilang pinagmulan. Sa mahabang panahon na kanilang pagpapagal. Nananatili pa rin ang pangingingain ng mga traydor na lahi at walang pakundangan kung...