YANNA
Pinipiga nya ang ulo sa sobrang sakit habang yakap yakap ang dalawang tuhod. Gusto din nyang E-untog ang ulo dahil sa labis na kirot.
Arizia? Tawag at lapit ni leeward sa dalaga. Hindi nito alam kung ano ang gagawin at ano nangyayari.
Aah. Walang tigil na sigaw nYa.
Masakit ba ang ulo mo? Tone worried.
Please!!leeward,help me maluha-luhang sabi nya habang sapo parin ang ulo. I need it now. I want you for my medicine.
Unti unti nagbabago ang timbre ng boses nya mula sa pagiging matinis naging malaki parang lalake. Kahit ang makinis nyang braso kitang kita na ang mga buto. Nangangati ang buo nyang katawan dahil sa tumutubong balahibo gaya ng isang unggoy.. Lumalapad ang katawan nya at saka bumabalik ulit sa dati. Ganoon din ang aking paningin tila lumiliwanag lalo sa tanghaling tapat.
Leeward help me!! Hinihingal na siya sa pabago bago ng kanyang anyo.
What I am gonna do? Nanigas siya sa kinatatayuan hindi niya magawang igalaw ang binti, at lutang din ang kanyang diwa kaya't hindi ito maka-isip ng pwedeng gawin sa kasama. Ibig niyang tumakbo at lumayo sa nakilala nitong babae.
Tuluyan itong nagbago ng anyo sa harapan niya.
Nanlilisik ang dalawang pares ng mga mata nitong nakatitig sa lalake. Tinawag naman nito sa pangalan ang babae ngunit tila hindi siya kilala ng babaeng naging halimaw. Isa siyang kakaibang halimaw mangha pa nitong bulalas pagkakita sa anyong halimaw nasa harap nito.
Ngayon lang siya nakakita ng magandang halimaw sa buong buhay niya. Sino nga ba ito? Piping tanong niya sa kanyang isip.
Tinuro siya nito pagkatapos nun lumapit sya na tila kidlat sa bilis. Tinumba nya ang lalake na hindi sya nahirapan. Pigil ko ang dalawa nitong braso ng kanang kamay ko. Maging ang hita nito ay ipit ko. Hindi ko mapigil ang kalam ng aking sikmura at laway na laway din ako sa nakalabas nyang leeg. Sinakal nya ito sa leeg tuwang tuwa sya sa naaamoy nyang dugo. Takam na takam syang kainin ito ng buo. Dinilaan nya ang gilid ng leeg nito saktong pagdikit ng ngipin nya nakaamoy sya ng mas masarap na halimuyak ng dugo nagmumula sa gitna ng gubat. Maging si leeward ay naulol sa kanyang naamoy.
Grrrrrrr..
Grrrrrrr..
Grrrrrrr..
Hinablot nya ang siko nito habang lumilipad pataas. Hindi nya makontrol ang nararamdaman nyang pagkauhaw. Binagsak nya ang katawan nito nakadagan sya. Nagbago ang isip ko tila mas gusto nyang kainin ito ng utay utay. Natigilan lamang sya ng nakatitig ito sa mga mata nya..
Yanna sambit nito sa pangalan ng nakababatang kapatid. Tuluyan nagising ang diwa nya sa pagsambit ng pangalan iyon.
Jameson. Mahinang usal nya sa pangalan nito. Kaka? Sabay sigaw nya ng malakas. Aah...Aah...Aah...
JAMESON POV*
Nagulat siya nung kinagat niya mismo ang sariling bisig nito sa aking harapan habang dagan ako. Tsaka ito nagtatakbo palayo sinundan ko kung saan papunta siya. Mga patak mula rito ang naging gabay niya patungo sa dalaga hanggang sa wala na akong makitang patak ng dugo. Nagpalinga linga siya sa paligid.
Napaluhod ako sa nakaririnding tunog tila isang umaatungal at gutom na hayop ang sapantaha niyang patungo sa akin base sa huni ng mga ibon at mabibigat na yabag. Kung hindi lang sa hawak kong balabal tinangay na siya ng rumaragasang tubig bigla na lamang lumitaw kasi sa harap ko.
What at those place? I saw many more bird. These sang and danced with the playing guitar. And difference kind of flowers. Flowers carefully listening with them. Even leaves are dancing in the air. No__ inalog alog nya ang ulo para kumalma ang namamahay kong kaba at takot.. I skipped my heart beat. Hoo!! Taong dahon pala? Totoo ba talaga ang nakikita ng mga mata niya di makapaniwalang tanong ko mismo sa aking sarili. Kinusot ko pa ang mga mata. Butterflies flying towards me. I shocked coz they're all speak and they understand what's saying I am.
BINABASA MO ANG
The Story Of Zomberus
Детектив / Триллер25 years inalipin ang bayan ng bulalacao ng mga lahing hindi tiyak kung saan nanggaling at ano ang kanilang pinagmulan. Sa mahabang panahon na kanilang pagpapagal. Nananatili pa rin ang pangingingain ng mga traydor na lahi at walang pakundangan kung...