Chapter 36

32 11 0
                                    

ANG MAPAGPANGGAP

Tuluyan si arizia nakatulog habang si Jared ay nakatunghay sa kanya. Pinagmamasdan maigi ni Jared ang kabuuan ng dalaga. Nauwi sa mahimbing na pagkatulog ang kanina'y pagpapanggap lang niya.  Muli tatangayin ng hangin ang diwa nito patungo sa kinaroroonan nila yuaan at Haruka. Bago pa man makarating si arizia isang nilalang ang sasalubong sa kanya.

Ano ito? Kapa niya sa ulo. Malapot na tela laway ang bumuhos sa kinaroroonan niya ngayon. Tumingala siya kong saan nanggagaling ang malalapot na laway na patuloy bumabagsak sa ulo nya. Nabanaag nya ang tela bulto ng isang palaka sa di kalayuan sa kanya.
Binilisan niya ang paghakbang na mas lalo pang nagpa-agresibo sa malapot na laway. Pabalik-balik lang siya sa qng saan sya nanggaling din kanina. Ngunit tela ba si arizia ay walang pakialam qng kasehodang magpauli-uli sya. Sa ginagawa nyang hindi pagpansin sa malapot na laway ay dobleng inis sa nilalang nagmamay-ari non.

Lumitaw sa harapan nya ang nilalang na kunway hindi nya pansin.

Wala syang makapang takot sa mga sandaling ito. Nagbuga na mas malapot pa keysa una ang nilalang na nagmamay-ari non sinabayan pa ng tela masangsang na amoy.

Yemas naman!! Pwede ba huwag kang magtago sigaw nya. Gagawin Kitang tortang talong kapag nahuli kita banta  nya pa. Nakarinig sya ng bungisngis  banda sa likuran niya. Pumihit sya sa direksyon iyon para lang matawa sa halip na masindak sa hitsura ng nilalang nasa harap nya.

Anong nakakatawa? Tanong nito sa kanya na naka-angil.

Ikaw? Diretsong sagot naman nya rito.  Na nauwi sa halakhak at sinasabayan pa ng ugoy ng kanyang balikat.

Nagalit ng tuluyan ang nilalang nasa harap nya. Naglabas ito ng latigong tinik para ihambalos sana sa kanya. Nang nagpatigil sa paghalakhak nya.

Ngunit tela ba ang latigo nito ay ayaw sumunod.

Anong nangyayari sa'yo? Sabay lapit sa nilalang nya.

Humihigpit pang lalo ang latigo na hawak nito ng lapitan nya.

Hahawakan lang kita para malaman ko kong anong nangyayari sa'yo Sabi ko. Pero qng ayaw mo hindi nalang.

Kitang-kita ko kong paano ito lingkisin ng latigong tinik na hawak nito. Sigurado kang ayaw mo ng tulong? Kulit na pagtatanong ko pa. Sinamaan lang sya ng tingin. Iiwan ko na sana ito ! Nang tawagin ako para huminge ng tulong na sa akin.

Tinulungan kong tanggalin ang latigong tinik rito na walang kahirap-hirap. Nang maalis na sa katawan nito  hinawakan nya kaagad sa siko ang nilalang na sa harapan ko.

Hep-hep-hep!! Saan ka pupunta?

Uuwi na sabay piksi nito.

Ganoon lang yun? Pagkatapos kitang tulungan aalis ka na! Mali naman yata  iyun?

Hindi ka ba natatakot sa akin?

Qng natatakot ako sa'yo tutulungan ba kita sa ginawa mong --- ( pause ) ano nga ba ang tawag riyan sa hawak mo? Sabay tingin ko sa latigong tinik nito.

Sinturon ng tubig nakangiteng sagot nito sa kanya.

Sinturon ng tubig? Ulit ko.

Paano naging sinturon iyan eh, ang daming tinik. Ako ba'y pinagluluko mo ha?

Totoo ang sinasabe ko may kapangyarihan itong sinturon na to.

Kanina sinturon ng tubig, ngayon naman may kapangyarihan ano mamaya?

Hindi kita pipilitin kong ayaw mong maniwala basta itong hawak ko ay sinturon ng tubig at may kapangyarihan na lumalabas kapag gagamitin ko. Kunbinse nito sa kanya.

The Story Of ZomberusTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon