Getting to know
Ranny point of view
Catch sigaw iyun ni James patungo sa direksyon ko kasalukuyan kaming magkakaibigan naglalaro nang basketball. Pinasa nito ang bola na hindi ako nakatingin. Tumama Ang bola sa mukha ko. Dahil sa lakas ng impact napaupo ako sa semento.
Okay ka lang,ranny? Tanong niya sabay abot ng kamay para tulungan siyang itayo. Ano bang iniisip mo? Dagdag nitong tanong at saka nginitian pa siya ng ngiting aso. Babae? He Concluded.
I signed saka tumingin sa direksyon nung batang nakaupo sa pinakadulo ng bench sinundan nito ang tinitingnan ko. Siya si key-ses sabi niya saka binalik ang tingin. Kalilipat lang nila last week sabi niya. Tiningnan ko siya pabalik. Really?
Yeah, madalas siya dito sa court at diyan lagi nakaupo sa tuwing naglalaro tayo hindi mo ba napapansin iyon?
Umiling ako. Sabay tapon ng tingin muli rito.
She is smart kid and talented bida ni James. Pakilala kita sabay hila niya sa kamay ko palapit sa batang tahimik na nakaupo at tila malayo ang tingin.
Ehem! Kuha ng pansin ni james rito tumingin ito sa kanila particular sa akin. Nakatitig ito sa kanya at wari nagtataka.
Hello little girl bati ni James natawa ako ng mahina sa reaksyon nito. Hindi yata maganda ang timpla nito pagkakita sa amin. Madilim ang awra niya tila may malalim na iniisip. Cool ka lang taas kamay sabi ni James. I'm James --
Alam ko putol nito. Tumingin ito sa gawi niya. Ranny sabi ko. Tumango lang siya at ngumiti sa huli. Gusto ko ng cotton candy sabi niya sa akin sabay turo sa direksyon nong nagbebenta ng cotton candy. Tinawag ko ang tindero ng stall agad naman ito lumapit sa amin.
Malaking malaking malaking cotton candy sabi niya. Kumamot sa batok ang tindero ng nasabihan poge nung bata. Bayaran mo utos niya sa akin sabay layo sa kanila. Napailing ako pagtingin ko kay James nakangisi ito.
Naisahan ka Noh? Sabi niya. Nagkibit balikat ako at muli tinapunan ng tingin ang bata. Nakatingin din ito sa kanya at sabay hagis ng dahon. Lumagapak ang dahon sa lupa bago ko pinulot. Thank you! Basa ko sa nakasulat. Pag-angat ko ng tingin wala na ito sa kinauupuan. Luminga siya sa paligid umaasang makikita ang bata pero wala na siyang nakita kundi natutunaw na cotton candy sa upuan kung saan nakaupo ito kani-kanina lamang.
Hey,dudes hindi ka pa uuwi tanong iyun ni andrev habang tulala akong nakatitig sa dahon nasa palad ko.
Dito muna ako sagot ko sabay singhap. Sabay sabay silang umalis ako naman nagpaiwan. Tumunog ang cellphone ko nasa backpack nakalagay. Kinuha ko ito at ini-accept ang tawag na hindi man lang tiningnan kung sino ang tumatawag..
Ranny sigaw excited sa kabilang linya. Nilayo ko ang cellphone sa teynga tsaka tiningnan kung sino ang tumatawag. Gud!! Bulalas ko. Katherine!. 5 years kong iniiwasan ang babaeng ito paano niya nakuha ang number ko. Isa si Katherine sa mga naging ex-girlfriend ko at minahal ng higit pa sa aking buhay. At paano nangyari iyun? Hmm!! Secret iisipin ko minsan kung bakit naging kami kinalimutan ko na kasi eh,
Talaga ba? Kontra ng kalooban ko.
Ranny? Are you still there? She asked.
Bumuntong hininga muna siya bago ako sumagot. Yeah!! What up! Kath kunwaring nasisiyahan kong sabi.
May sakit ka ba?
Nothing!. Mahina kong sagot. Why?
Mahina kasi iyong boses mo nakaistorbo ba ako sa'yo?
BINABASA MO ANG
The Story Of Zomberus
Mystery / Thriller25 years inalipin ang bayan ng bulalacao ng mga lahing hindi tiyak kung saan nanggaling at ano ang kanilang pinagmulan. Sa mahabang panahon na kanilang pagpapagal. Nananatili pa rin ang pangingingain ng mga traydor na lahi at walang pakundangan kung...